ประตูไม้ มีกี่ประเภท วิธีเลือกประตูไม้ให้ถูกใจ เหมาะสมกับราคา

Last updated: 3 ก.พ. 2565  |  6529 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประตูไม้ มีกี่ประเภท วิธีเลือกประตูไม้ให้ถูกใจ เหมาะสมกับราคา

แม้ว่าโลกของเราจะหมุนไปไกล โดยเฉพาะยุคสมัยจากบ้านไม้สู่บ้านปูนจนเข้าสู่ยุควัสดุทดแทนประเภทต่างๆ ‘ประตูไม้’ ก็ยังถือเป็นวัสดุครองใจอันดับหนึ่ง ด้วยความที่ประตูไม้ ราคาประหยัด หาง่าย สวยงาม และตอบโจทย์การใช้งานได้ตรงใจ บทความนี้จึงขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ ประตูไม้ กันว่า มีกี่ประเภท และควรเลือกอย่างไรให้ได้ประตูไม้ที่ถูกใจ เหมาะสมกับราคามากที่สุดกัน



1) ประตูไม้แท้ (Wooden Door)


ประตูไม้จริง เป็น ประตูที่ทำมาจากต้นไม้จริง แต่ลวดลายความสวยงาม ความแข็งแรงทนทาน คุณสมบัติบางประการ และราคาอาจแตกต่างกันไปตามแต่ละประเภทของไม้ เช่น ไม้สักลดโอกาสปลวกขึ้น ไม้เต็งและไม้แดงกันน้ำกันฝนดีสามารถใช้เป็นประตูไม้หน้าบ้านได้ ยิ่งเป็นบาน ประตูไม้เนื้อแข็งราคาอาจสูง แต่ทนทานและดูงดงามมีระดับ เป็นต้น เพราะฉะนั้นหากต้องการเลือกใช้ประตูไม้จริงอาจต้องพิจารณาก่อนว่า จะใช้ติดตั้งส่วนใดของบ้านและต้องการคุณสมบัติไหนเป็นพิเศษหรือไม่ 


อ่านต่อ: รู้จักวิธีดูไม้สักแท้ ต้องดูกันยังไง


ตัวอย่างดีไซน์ประตูไม้สักจากร้านของเรา ไม้สักแท้สวยงามสไตล์โมเดิร์น (ดูรายละเอียด)


2) ประตูไม้เทียม/ประตูไม้สังเคราะห์ (Wood Composite Door)


อีกหนึ่งประตูไม้ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันคือ ประตูไม้สังเคราะห์ เนื่องจากให้ความสวยงามและผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง แต่มีความแข็งแรง ทนทาน กันน้ำกันแดดได้ดี ไม่มีปลวกกวนใจ ราคาประตูไม้เทียมไม่แพงเท่าประตูไม้จริง วัสดุที่ผู้ใช้งานนิยมเลือก ได้แก่ ไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือ พอลิเมอร์ มาผสมกับไม้เนื้อแข็งอัดรีดเข้ารูป จะนำไปติดตั้งภายในบ้านหรือใช้เป็นแบบประตูไม้หน้าบ้านสวยๆ ก็ได้เช่นกัน



3) ประตูไม้พลาสติกคอมโพสิต (Wood-Plastic Composite ; WPC Door)


ประตูไม้รูปแบบนี้ จะเป็นการผสานระหว่างไม้และผงพลาสติกเช่นกัน แต่ไม้ที่นำมาใช้จะเป็นเศษไม้ แล้วค่อยรีดหลอมรวมกัน จึงไม่มีปัญหาเรื่องเหลือใช้ ได้ทั้งความสวยงามและทนทานไม่แพ้กับประตูไม้สงเคราะห์ รวมถึงสามารถนำไปใช้ไปทุกส่วนของบ้าน รวมถึงการใช้เป็นประตูหน้าบ้านไม้



4) ประตูไม้อัด (Medium Density Fiberboard : MDF Door)


ประตูไม้ที่มีโครงสร้างระหว่างไม้ 2 รูปแบบ คือ ไม้จริงด้านใน และไม้อัดด้านนอก มีความสวยงามสบายตา แต่น่าเสียดายที่ไม่ค่อยแข็งแรงทนทานเท่าประตูไม้ประเภทอื่น โดยรวมถือเป็นประตูไม้ราคาประหยัด ที่เหมาะกับเป็นแบบประตูไม้ไว้ใช้งานภายในอาคารมากกว่า หากต้องการประตูไม้ที่มีลักษณะโครงสร้างใกล้เคียงกัน แต่มีความแข็งแรงมากกว่า ขอแนะนำ ประตูไม้อัด ประเภท HDF จะตอบโจทย์มากกว่า



5) ประตูไม้จริงเอ็นจิเนียร์ (Engineer Door)


ประตูไม้รูปแบบใหม่ ที่ผสานระหว่างการนำไม้จริงมารวมกับไม้สำเร็จรูป เช่น ไม้อัด ฯลฯ เพื่อลดโอกาสปัญหาไม้บิดหรือโก่งตัวในอนาคต แน่นอนว่า จะได้ทั้งความสวยงามและความแข็งแรงมากกว่า แต่ราคาประตูไม้ประเภทนี้ก็อาจจะสูงขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน เว้นแต่บานประตูไม้จริงราคาสูง อย่าง ไม้แดง ไม้สัก ฯลฯ บางครั้งอาจมีราคาถูกกว่า เนื่องจากใช้ไม้จริงบางๆ หนาเพียงไม่กี่มิลเท่านั้น


อ่านต่อ: เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไม้สัก


6) ประตูไม้ HDF (High Density Fiberboard ; HDF Door) 


ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า หากต้องการประตูไม้ที่มีลักษณะโครงสร้างใกล้เคียงกันกับ ไม้ MDF แต่มีความแข็งแรงมากกว่า ประตูไม้ HDF ตัวนี้ จะตอบโจทย์มากกว่า เรียกได้ว่าเป็นประตูแผ่นใยไม้อัดที่มีคุณภาพสูง ยังคงลักษณะที่คล้ายไม้ MDF แต่มีความแข็งแรงกว่ามาก เนื่องจากกระบวนการผลิตที่มีแรงดันในการอัดมากกว่า สามารถทนความชื้อได้ค่อนข้างดี


สรุป


ส่วนการเลือกประตูไม้ให้ถูกใจ เหมาะสมกับราคา ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่วางแผนและสร้างแปลนซะก่อนว่า จะติดตั้งประตูไม้ตรงส่วนไหน เพื่อพิจารณาต่อว่า มีโอกาสสัมผัสน้ำหรือแสงแดดมั้ย ต้องการความทนทานมากน้อยแค่ไหน ก่อนจะตั้งงบ และเลือกประเภท ที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการเพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย 


และหากคุณกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้/ประตูไม้สักแท้คุณภาพดีเพื่อเสริมความสวยงามและภูมิฐานให้กับบ้านของคุณ ก็อย่าลืมเข้ามาเลือกชมประตูไม้สักสวยๆ รายละเอียดงานช่างดี ๆ จากร้าน Taweesak Furniture ของเรานะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจและรู้ลึกรู้จริงเรื่องไม้สัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้