6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวไม้สัก ประเภท ลาย และราคา ทำไมไม้สักจึงแพง?

Last updated: 22 ก.ย. 2564  |  24335 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวไม้สัก ประเภท ลาย และราคา ทำไมไม้สักจึงแพง?

สำหรับอุตสาหกรรมสำคัญอย่างเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งครัวเรือนในประเทศไทยนั้น ไม้สัก โดยเฉพาะ ไม้สักทอง นั้นถือว่าเป็น พรรณไม้ที่นิยมนำมาใช้ในกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก ราคาไม้สักทอง แม้จะมีราคาสูง แต่เมื่อเทียบกับความปราณีตและคุณภาพในการผลิตนั้นก็ถือว่าคุ้มค่าสมราคาเป็นอย่างมาก เรามาดูเรื่องน่ารู้ของไม้สักเป็นข้อๆ กันเลยดีกว่า 



1. ไม้สักที่นำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์นั้นมีอายุยืนยาวมาก


ในท้องตลาดที่เราเห็นสำหรับการนำไม้สักแบบต่างๆ มาใช้เพื่อนำเฟอร์นิเจอร์นั้น ต้องใช้ไม้สักที่มาอายุไม่น้อยกว่า 30-40 ปี จึงจะสามารถนำมาแปรรูปเป็นสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ได้ เพราะการนำไม้สักอายุยืนมาใช้นั้น นอกจากจะมีลายและเนื้อสีเหลืองทองสวยงามแล้วนั้น ยังสามารถนำมาฉลุตกแต่งและมีเสี้ยนตรงทำให้ขึ้นรูปเฟอร์นิเจอร์ได้ง่าย ราคาของเฟอร์นิเจอร์ชนิดไม้สักจึงมีราคาแพง แต่ผู้บริโภคก็ได้ครอบครองเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่สวยและคงทน คุ้มค่ากับคุณภาพของเนื้อไม้


2. Queen of Timbers หรือ ไม้สักทองเป็นอย่างไร?


ไม้สักมีหลากหลายนั้นมีหลากหลายพรรณ เช่น ไม้สักหยวก, ไม้สักไข, ไม้สักขี้ควาย, ไม้สักหิน แต่ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากที่สุดในวงการไม้สักนั้นเห็นทีจะหนีไม่พ้น "ไม้สักทอง" เรียกได้ว่าเป็นไม้ที่มีคุณภาพดีและมีลวดลายที่สวยงามมากที่สุด สีไม้สักทอง เป็นสีน้ำตาลทอง และมีลวดลายสีดำ เนื้อของไม้สักทองค่อนข้างะละเอียด มีเสี้ยนตรง มีน้ำหนักเบา ทำให้ง่ายต่อการเลื่อย ไส และตบแต่ง มีความแข็งแรงคงทน จึงทำให้เป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลาย



3. ประเทศไทยคือเขตอุตสาหรกรรมที่ใหญ่และมีพรรณไม้สักที่ดีที่สุดในโลก


ของดีแห่งประเทศไทยที่อยากบอกต่อ เนื่องจากโดยธรรมชาตินั้น ไม้สักเป็นไม้ป่าเขตร้อน มีจำกัดอยู่เฉพาะในบางประเทศ เช่น อินเดีย พม่า ไทย ลาว และอินโดนีเซีย แต่สำหรับแหล่งไม้สักธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ในประเทศไทยนั้นจะอยู่ที่จังหวัดทางภาพเหนือ เช่น เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน ในเนื้อไม้สักทองยังพบอีกว่ามีสารแร่ทองคำปนอยู่ประมาณ 0.5 ppm.ดังนั้นเรียกได้ว่าประเทศไทยนั้นเป็นแหล่งผลิตไม้สักที่มีคุณภาพสูงที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียว


4. ไม้สักเป็นไม้ที่มีความแข็งแรงและอุดมสมบูรณ์มาก


โครงสร้างทางธรรมชาติของไม้สักนั้นมีความแข็งแรงคงทน ทนต่อทั้งความร้อนและความเย็นได้ดี เหมาะที่จะใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง โดยรวมต้นสักเป็นต้นขนาดใหญ่ผลัดใบในฤดูร้อน ลำต้นตรงเปลือกเรียบหรือแตกเป็นร่องเล็กๆ  มีเปลือกสีเทาห่อหุ้มและมีความเรียบสวยเงางาม ป้องกันการถูกกัดแทะจากสัตว์วัชพืชต่างๆ ได้ เช่น ปลวกและมอดจากสารเคมีพิเศษในเนื้อไม้ที่ชื่อว่า O-cresyl methyl ether


 

5. ไม้สักต้องใช้เวลาอบแห้งก่อนนำมาแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์

 

ก่อนที่ไม้สักจะหลายมาเป็นท่อนไม้ที่สามารถนำมาขึ้นรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นได้นั้น ไม้สักจะต้องผ่านการอบแห้งให้ได้ความชื้นประมาณ 8-16% ตามมาตรฐานเสียก่อน ซึ่งกระบวนการอบแห้งไม้สักนั้นไม่ง่ายดายเลย เพราะต้องใช้เตาอบไม้ การตากให้แห้งด้วยแดดและกระแสอาการนั้นสามารถทำได้เช่นกัน แต่ความชื้นจะไม่ลดลงเยอะเท่าการใช้เตาอบ

 

อ่านต่อ: 7 ข้อดีในการอบไม้สักด้วยเตาอบ

 

6. ไม้สักถูกใช้ในงานอื่นนอกเหนือจากการทำเฟอร์นิเจอร์

 

ด้วยความแข็งแรงและสวยงามของไม้สัก ทำให้สามารถทำไปแปรรูปใช้ในกระบวนการผลิตหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรือสำราญ เรือยอร์ช การตกแต่งภายนอกสำหรับบ้านไม้ แสดงให้เห็นว่าไม้สักนั้นมีความแข็งแรงทนทานมากจริงๆ แถมยังเป็นไม้ที่ไม่เปลี่ยนสีเมื่อต้องทำงานกับพวกเหล็กและอลูมิเนียมทั้งหลายด้วย เรียกว่าเป็นราชาแห่งไม้อย่างแท้จริง

 

ท้ายสุดนี้ ถ้าคุณชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ไม้สักที่ดีไซน์สวย แข็งแรง ทนทาน หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้สักที่ดีไซน์สวยงาม ไม่ว่าจะสไตล์โมเดิร์นเรียบหรูหรือสไตล์วินเทจคลาสสิค ไม่ว่าจะแต่งบ้านแบบไหน ก็อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้คุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้