การดูแลรักษาเครื่องเรือนไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ ให้คงทนสวยงาม

Last updated: 4 มิ.ย. 2563  |  24424 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การดูแลรักษาเครื่องเรือนไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ ให้คงทนสวยงาม

เครื่องเรือนไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นเป็นที่นิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะไม้ เข้าชุดกับเก้าอี้ไม้ ชุดรับแขกไม้ ตู้เสื้อผ้าไม้ หรือชั้นวางของไม้ ล้วนแล้วแต่ช่วยตกแต่งบ้านให้สวยงาม ดูภูมิฐาน ทั้งยังทนทานแข็งแรง การซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ดีๆ สักชิ้นนั้นอาจมีราคาสูงตามคุณภาพของวัสดุและงานฝีมือ ดังนั้น เพื่อให้เครื่องเรือนไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้เหล่านี้อยู่คู่บ้านไปนานๆ ต้องรู้จักวิธีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งวันนี้ Taweesak Furniture จะมาแชร์ทิปส์ดีๆ ในการดูแลรักษาเครื่องเรือนไม้ ที่คุณเอาไปทำตามได้ง่ายๆ กันค่ะ

การดูแลรักษาเครื่องเรือนไม้ ตามประเภทของเนื้อไม้

หลายคนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนไม้โดนที่ไม่รู้ว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นเป็นไม้อะไร ก่อนอื่นการดูแลเครื่องเรือนไม้ก็ต้องพยายามทำความรู้จักการแบ่งประเภทของไม้ก่อน ซึ่งอาจแบ่งออกเป็นง่ายๆ 2 ประเภทคือ ไม้เนื้อแข็ง และไม้เนื้ออ่อน

 


1) เครื่องเรือนไม้เนื้อแข็ง 

เครื่องเรือนไม้เนื้อแข็งนั้นมีอายุการใช้งานที่นานพอสมควร ไม้เนื้อแข็งนั้นรวมไม้จำพวก ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้คะเตียนทอง เป็นต้น มักถูกนำมาทำเป็นเครื่องเรือน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวางของ ตู้ เครื่องเรือนที่ต้องการความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ


วิธีดูแลเครื่องเรือนไม้เนื้อแข็ง

  • ใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออกเป็นประจำทุกวัน
  • ใช้ผ้าขนหนูหรือผ้าฝ้ายแห้งเช็ดทำความสะอาดฝุ่นและสิ่งสกปรก
  • หากต้องการเช็ดสิ่งสกปรกหรือฆ่าเชื้อโรค สามารถใช้สบู่ทำความสะอาดที่มีฤทธิ์อ่อนๆ ผสมน้ำอุ่นได้ ห้ามใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์แรงเด็ดขาด เสร็จแล้วต้องเช็ดให้แห้ง นำบริเวณที่เปียกน้ำผึ่งแดดให้แห้งสนิท
  • หากมีรอยฝังแน่นที่เอาไม่ออก สามารถขัดออกด้วยกระดาษทรายเบอร์ 150 หรือ 200 ขัดจนไม้กลายเป็นเนื้อเนียน แล้วทาขี้ผึ้งก่อนถูด้วยผ้าแห้ง หรือใช้น้ำยาขัดเงาในท้องตลาดฉีดแล้วทิ้งให้แห้ง ในระหว่างนี้ไม่ควรให้บริเวณนั้นเปียกน้ำ

2) เครื่องเรือนไม้เนื้ออ่อน

เครื่องเรือนไม้เนื้ออ่อน ได้แก่ ไม้ไผ่ ไม้หวาย เป็นต้น มักถูกนำมาทำเป็นเครื่องเรือน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ หรือเตียงนอน ที่จริงมีหลักในการดูแลแทบไม้แตกต่างจากไม้เนื้อแข็ง เพียงแต่มีข้อควรระวังเพิ่มเติมคือให้ระวังการกัดกินของแมลงที่อาจมาเจาะทำลายเนื้อไม้ และทำให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นของคุณอายุการใช้งานสั้นลงอย่างน่าเสียดาย

วิธีดูแลเครื่องเรือนไม้เนื้ออ่อน

  • ใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออกเป็นประจำทุกวัน
  • เหมือนการดูแลเครื่องไม้เนื้อแข็ง ใช้ผ้าขนหนูหรือผ้าฝ้ายแห้งเช็ดทำความสะอาดฝุ่นและสิ่งสกปรก
  • ควรฉีดหรือทายาป้องกันแมลงจำพวกมอดกินไม้ แน่นอนว่าไม่จำเป็นต้องเป็นสารเคมีเท่านั้น ใช้พวกยาฉีดสมุนไพรก็ได้เช่นกัน
  • นำเฟอร์นิเจอร์ตากออกตากแดดบ้าง 

 


นอกเหนือจากการดูแลเครื่องเรือนโดยแบ่งตามประเภทของไม้แล้ว ให้ตระหนักว่าไม้นั้นมาจากธรรมชาติ แน่นอนว่าจะมีลักษณะที่แปรผันไปตามอากาศและความชื้น ดังนั้น จึงต้องหมั่นสังเกตเฟอร์นิเจอร์ของเราว่าตอนนี้สภาพเป็นอย่างไร ต้องการการดูแลแบบไหน เพื่อที่เราจะได้ปรับการดูแลให้เข้ากับอากาศและความชื้นที่แปรผันด้วย


ฤดูฝน

น้ำและความชื้นอาจทำให้ไม้เสียหายได้ ดังนั้นควรไล่ความชื้นจากเฟอร์นิเจอร์ให้มากที่สุดด้วยการทำให้บ้านของคุณไม่อับชื้น มีอากาศที่ถ่ายเท หากมีเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้งก็ต้องหมั่นทาตัวเคลือบไม้เป็นประจำ และทาน้ำยาป้องกันแมลงกัดกินด้วย


ฤดูหนาว

การดูแลจะคล้ายกับช่วงหน้าฝนคือเมื่อแดดน้อยอาจทำให้เกิดความอับชื้นขึ้นได้ พยายามไม่ให้เฟอร์นิเจอร์อยู่ในอากาศที่ชื้น เมื่อมีแดดก็ควรให้เฟอร์เจอร์ชิ้นนั้นได้ผึ่งแดดอ่อนๆ


ฤดูร้อน

ฤดูร้อนอาจจะไม่มีอะไรน่าห่วงในเรื่องของความชื้นมากนัก ปฏิบัติคล้ายๆ ฤดูอื่นทุกอย่าง คือระวังไม่ให้อับชื้น อยู่ในอากาศที่ถ่ายเทสะดวก ผึ่งแดดอ่อนๆ แต่ระวัง ถ้าไม่ใช่เครื่องเรือนที่ใช้งานกลางแจ้งก็ไม่ควรให้โดนแดดแรงเกินไป เพราะจะส่งผลให้สีซีดได้


วิธีการดูแลรักษาเครื่องเรือนไม้ขั้นพื้นฐานแบบง่ายๆ

หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำ

เครื่องเรือนไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นไม่ถูกโรคกับน้ำอย่างยิ่ง หากโดนน้ำบ่อยๆ ไม้จะเกิดอาการบวม ผุกร่อน และเสื่อมสภาพการใช้งานอย่างรวดเร็ว แม้จะโดนน้ำแค่ชั่วระยะเวลาสั้นๆ ก็ต้องระวังเพราะหากไม้สะสมความชื้นเข้ามาๆ ก็จะเกิดอาการบวมได้เช่นกัน



ตั้งในบริเวณที่โดนแสงแดดอ่อนๆ

เพราะว่าไม้ไม่ถูกกับความชื้นและน้ำ ทำให้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้เครื่องเรือนไม้โดนแดดอ่อนๆ เสียบ้างเพื่อเป็นการไล่ความชื้นที่ไม้อาจจะอมไว้ออกไป แต่ก็ไม่จำเป็นต้องโดนแดดแรงๆ เกินไปเพราะจำทำให้สีไม้ซีด ให้ตั้งเฟอร์นิเจอร์อยู่ใกล้บริเวณที่มีแดดส่องถึงอ่อนๆ ผ่านผ้าม่าน และตั้งในห้องที่อากาศถ่ายเท ไม่อับชื้นเป็นใช้ได้ แต่ถ้าหากไม่สามารถตั้งเฟอร์นิเจอร์ใกล้แดดอ่อนๆ ได้จริงๆ ให้นำเฟอร์นิเจอร์ไม้มาจากแดดในวันที่แดดกำลังดีเพื่อไล่ความอับชื้น


ดูแลทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

เมื่อบอกให้ระวังไม่ให้โดนน้ำหรือความชื้น หลายคนสงสัยว่า แล้วจะทำให้เฟอร์นิเจอร์สะอาดได้ยังไงเมื่อโดนน้ำไม่ได้ คำตอบคือ เมื่อเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นอย่างโต๊ะอาหารสกปรกมากๆ และต้องการการทำความสะอาดจริงๆ ก็สามารถใช้สบู่ผสมน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาดได้ แล้วนำโต๊ะผึ่งแดดให้แห้งสนิท



ระวังรอยจากของมีคม หรือรอยเล็บของสัตว์เลี้ยง

อย่าลืมระวังรอยขีดข่วนจากคมเล็บของสัตว์เลี้ยงหรือของมีคมต่างๆ เพราะเมื่อมีรอบขีดข่วนแล้วจะเป็นเรื่องยุ่งยากทีเดียว แม้ว่าจะไม่ได้มีผลทำให้อายุการใช้งานลดลงมากนัก แต่ก็ทำให้ไม่สวยงาม และอาจมีสิ่งสกปรกไปติดตามรอยเหล่านี้ได้ง่าย 


ถ้าหากพลาดจนเฟอร์นิเจอร์เป็นรอย หากเป็นรอยตื้นๆ อาจใช้กระดาษทรายขัดให้บริเวณนั้นเรียบเสมอกันจนรอยหายไป แล้วทาน้ำยาเคลือบทับ ถ้าหากเป็นรอยลึกที่ขัดออกไม่ได้ก็เพียงทาน้ำยาเคลือบทับตามร่องของรอยนั้นไปก็พอ


เก็บให้ห่างจากบริเวณที่อาจเกิดเปลวไฟ

อย่าลืมว่าไม้เป็นวัตถุติดไฟ และยังเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ดังนั้นจึงต้องเก็บให้ห่างจากเปลวไฟ หรือบริเวณที่อาจก่อให้เกิดเปลวไฟให้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัยต่อทรัพย์สินและชีวิตของคนในบ้าน


จบกันไปแล้วกับทิปส์ดีๆ ในการดูแลรักษาเครื่องเรือนไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้ แม้อาจจะฟังดูจิกจุกไปบ้าง แต่หัวใจสำคัญจริงๆ คือ การระวังความชื้นที่จะลดอายุการใช้งานไม้ และการระวังมอดกินไม้ สองอย่างนี้เป็นหลักสำคัญที่ทุกคนต้องจำใส่ใจ แต่ในส่วนของรายละเอียดของวิธีการนั้น เราอาจจะปฏิบัติกันต่างออกไปได้ แค่นี้ก็ช่วยให้เฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรือนไม้ชิ้นสำคัญคู่บ้านอยู่กับเราไปนานๆ แล้ว


ถ้าคุณกำลังแต่งบ้าน หรือกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นใหม่ อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture ใส่ใจและรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้