รู้จักวิธีดูไม้สักแท้ เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้สักได้อย่างสบายใจ

Last updated: 12 ต.ค. 2563  |  14424 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักวิธีดูไม้สักแท้ เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้สักได้อย่างสบายใจ

ไม้สักถือเป็นราชาของไม้ที่ถูกยกย่องกันในวงกว้างมาตั้งแต่อดีต และถือเป็นหนึ่งไม้ที่นำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ที่ได้งานที่คนทนและสวยงามแบบไม่ตกยุค แถมยังใช้งานได้ยาวนานสุดๆ และช่วยทำให้การตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ออกมาดูดีมีเสน่ห์ 

แต่เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม้ในท้องตลาดนั้นไม่ได้มีแต่ไม้สัก ยังมีไม้ชนิดอื่นๆ และบางครั้งเราเมื่อเราไม่ได้ซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เราก็ไม่อาจแน่ใจได้เลยว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ เป็นไม้สักแท้หรือไม่ วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่ามีวิธีดูไม้สักแท้นั้น ต้องดูอะไรบ้าง

ไม้สักก่อนจะมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก 

ไม้สัก (Teak) ไม้สักเป็นไม้ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น สวยงามคงทน ปลวกไม่กิน การยืด-หดตัวน้อยมาก จึงนับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าแม้จะมีราคาที่สูง

ไม้สักมีต้นกำเนิดมาจากทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย เมียนมาร์ ไทย โดยในไทยนั้น จะพบต้นสักขึ้นในป่าทางภาคเหนือ รวมทั้งพบได้ในภาคกลางกับภาคตะวันตกได้ด้วยเช่นกัน การแบ่งประเภทของไม้สักสามารถทำได้หลายแบบ การแบ่งเกรดของไม้สักก็เช่นกัน แต่ก่อนอื่นเรามาดูวิธีจำแนกไม้สักออกจากไม้ธรรมดากันก่อน มาดูกันว่าไม้สักแท้ต้องประมาณไหนกันแน่

ลักษณะเสี้ยนไม้

เสี้ยนไม้จะเกิดขึ้นจากการตัดไม้เพื่อนำมาใช้ ในไม้สักแท้จะมีเสี้ยนไม้ที่ตรงและยาวดูสวยงามไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตามลักษณะของเสี้ยนอาจจะขึ้นอยู่กับวิธีการตัดด้วย ซึ่งวิธีการตัดบางแบบจะทำให้ได้เสี้ยนไม้ที่เป็นคลื่น ให้ลองถามคำถามนี้กับผู้ขายดู ถ้าผู้ขายรู้ที่มาของไม้ย่อมจะสามารถตอบได้ ในส่วนของสีของเสี้ยนไม้นั้น ในท้องตลาดนั้นนิยมทำสีเสี้ยนให้กับไม้สัก เช่น สีเสี้ยนขาว สีเสี้ยนดำ เป็นต้น

สีของไม้

สีของไม้สักมีได้หลากหลายระดับแตกต่างกันไปตามชนิดของไม้ และขึ้นอยู่กับว่าไม้นั้นมาจากส่วนใดของต้นไม้ด้วย อนึ่ง สีของไม้สักสามารถบ่งบอกอายุของไม้สักได้ ซึ่งก็คือไม้สักจะมีสีที่เข้มขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุนั่นเอง สีของไม้มีได้ตั้งแต่น้ำตาลทองเข้มจนถึงขาวอมเหลืองปนกระพี้สีขาว ไม้สักที่ใช้ในครัวเรือนและเป็นที่นิยมในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นสีน้ำตาลทอง 

การใช้สีย้อมไม้นั้นเป็นเรื่องปกติ แต่อาจะทำให้สูญเสียการมองเห็นสนที่แท้จริงของไม้ไป ดังนั้น หากจะซื้อก็ต้องลองถามผู้ขายดูว่าใช้สีย้อมไม้แบบไหน 

กลิ่นของไม้สัก

กลิ่นหอมเฉพาะสามารถบ่งบอกความเป็นไม้สักแท้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากไม้สักเป็นไม้ที่มีน้ำมันธรรมชาติจำนวนมากจึงให้กลิ่นเฉพาะ ซึ่งเจ้าน้ำมันตามธรรมชาตินี้แหล่ะที่ทำให้ไม้สักเป็นไม้ที่แทบไม่เกิดโรคหรือโดนแมลงกิน หากได้ดมไม่สักแท้จะให้กลิ่นที่เหมือนหนัง 

น้ำหนักของไม้สัก

น้ำหนักอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ใช้ในการดูไม้สัก ถ้าเป็นไม้สักจริงจะมีความหนาแน่นมากและหนักพอสมควร หยิบไม้ขึ้นมาตรวจดูว่ามีน้ำหนักมากหรือไม่ ถ้าหากรู้สึกว่ามันดูเบาและดูกลวงหรือพรุนก็คงไม่ใช่ไม้สัก

การซึมน้ำของไม้สัก

ในการดูแลเครื่องเรือนไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้ส่วนใหญ่เราจะรู้กันอยู่แล้วว่าควรที่จะต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำ แต่ถ้าหากว่าอยากได้เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในสวนหรือ Outdoor เฟอร์นิเจอร์ไม้สักนี่แหละค่ะที่สามาถตอบโจทย์ได้ เพราะการดูดซึมน้ำต่ำ การยืด-หดตัวของไม้ก็ต่ำ 

ถ้าหากว่าลองหยดน้ำสองจุดหยดลงบนพื้นผิวของไม้สักจริงและไม้อื่น จะเห็นว่าไม้อื่นนั้นดูดซึมน้ำรวดเร็ว แต่ไม้สักนั้นจะดูดซึมน้อยมากๆ หรือไม่ดูดซึมเลย

สรุป

จบกันไปแล้วกับวิธีดูไม้สักซึ่งน่าจะช่วยให้คุณเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้สักได้มั่นใจมากขึ้น มีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติของตัวไม้ได้มากขึ้นอย่างแน่นอน และในขณะที่เลือกซื้อให้เลือกซื้อจากผู้ขายที่เราสามารถไว้ใจได้ ผู้ขายที่ไม่ใช่แค่ขายเฟอร์นิเจอร์อย่างเดียว แต่ต้องรู้จริงถึงที่มาที่ไปของไม้สัก

ถ้าคุณชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก และกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้สักชิ้นใหม่ อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้