หินอ่อน หินแกรนิต หินเทียม วัสดุท็อปเคาน์เตอร์แต่ละแบบต่างกันอย่างไร

Last updated: 13 ธ.ค. 2566  |  1616 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หินอ่อน_หินแกรนิต_หินเทียม

คนรักบ้านคงทราบกันดีว่า ในส่วนของห้องครัวเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากๆ ของเจ้าบ้านที่รักการทำอาหารเองใส่ใจเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะในส่วนของท็อปเคาน์เตอร์ที่เป็นส่วนที่ต้องใช้วางอุปกรณ์และประกอบอาหาร หรือโต๊ะทานอาหารที่เป็นโต๊ะแห่งความสุขของครอบครัว บทความนี้เลยขอมาบอกต่อความแตกต่างระหว่าง หินอ่อน หินอ่อนเทียม หินสังเคราะห์ เมื่อนำมาเป็นวัสดุท็อปเคาน์เตอร์หรือท็อปโต๊ะอาหาร แต่ละแบบต่างกันอย่างไร เพื่อให้เลือกได้ตรงใจ ตอบโจทย์การใช้งานที่สุด


หินอ่อน หินอ่อนเทียม หินสังเคราะห์ แต่ละแบบต่างกันอย่างไร


วัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะเป็น หินอ่อน หินอ่อนเทียม และหินสังเคราะห์ แต่สงสัยไหมว่า แต่ละแบบต่างกันอย่างไร เดี๋ยวบทความนี้เราจะมาชี้แจงให้เข้าใจกันในส่วนนี้


1) หินอ่อนแท้


สำหรับวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะประเภท หินอ่อนแท้ จะเป็นหินอ่อนที่ถูกผลิตมาจากหินอ่อนธรรมชาติ มีความโดดเด่นที่สวยงามแบบธรรมชาติ มีมิติ เอกลักษณ์สูง และแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน เหมาะกับการใช้เป็นวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะที่ใช้งานได้หลากหลาย แต่จะมีข้อด้อยที่น้ำหนักของวัสดุประเภทนี้ค่อนข้างมากกว่าประเภทอื่น นอกจากนี้ยังต้องระวังในการดูแลรักษาอย่างมาก เพราะเป็นวัสดุที่เป็นรอยได้ง่าย ไม่ทนต่อรอยขีดขวน อีกทั้งยังไม่ทนต่อกรด หากโดนของเหลวที่มีสารประกอบเป็นกรด เช่น น้ำส้มสายชู เพิ่งเล็กน้อยก็มากพอจะทำให้เกิดรอยด่างได้ หรือหากหินอ่อนสีขาว ก็จะกลายเป็นสีเหลือง


หินอ่อนเหมาะกับใคร?


เหมาะกับผู้ที่มีความเข้าใจในการดูแลรักษาหินอ่อน ต้องการลงทุนในระยะยาว แม้จะราคาสูง แต่คุ้มค่ากับการลงทุน ทั้งสวยงาม เสริมพลังมงคลให้แก่ผู้พักอาศัย และต้องการใช้งานทุกรูปแบบ 


Pixie ชุดโต๊ะอาหารไม้สักท็อปหินอ่อน (คลิกดูข้อมูลเพิ่มเติม)


2) หินอ่อนเทียม


ในส่วนของ ‘หินอ่อนเทียม’ จะเป็นวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะที่มีลักษณะคล้ายกับหินอ่อนแท้ แต่มีราคาถูกกว่าและน้ำหนักเบากว่าหินอ่อนแท้ ประกอบด้วยเศษของหินอ่อน 75% - 90% และ 10% - 24% ของเรซิ่น โพลีเมอร์ และสีสังเคราะห์ มักได้รับความนิยมในปัจจุบันมากกว่าวัสดุหินอ่อนประเภทอื่น แม้จะผ่านการใช้งานนานสีก็ยังคงสวยงาม และง่ายต่อการทำความสะอาด เพราะไม่มีรูพรุน น้ำไม่สามารถซึมผ่านได้ หมดกังวลเรื่องการสะสมสิ่งสกปรกและเชื้อโรคได้เลย ความทนทานอยู่ที่ประเภทของหินเทียม จะเห็นได้จากการวัดค่าโมสเกล


หินอ่อนเทียมเหมาะกับใคร?


เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้วัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะที่มีความสวยงามเหมือนหินอ่อนแท้ แต่ราคาประหยัดมากกว่า ทั้งค่าวัสดุและการติดตั้ง น้ำหนักเบา เรื่องการใช้งานในครัวก็ไม่ได้เป็นรองของวัสดุไหน 


Tapas ชุดโต๊ะอาหารไม้สักท็อปหินอ่อน (คลิกดูข้อมูลเพิ่มเติม)


3) หินอ่อนสังเคราะห์


สำหรับ ‘หินอ่อนสังเคราะห์’ เป็นหนึ่งในวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะที่หลายคนมักสับสนระหว่างหินเทียม vs หินอ่อนสังเคราะห์ แต่ความจริงแล้วหินเทียมจะเอาหินจริงมาบดอัดเป็นแผ่นกับเรซิ่น ต่างจาก หินอ่อนสังเคราะห์ที่มีการใส่วัสดุต่างๆ ลงไป เพื่อเพิ่มคุณสมบัติพิเศษมากกว่าหินอ่อนทั่วไป เช่น ยับยั้งเชื้อโรค ทนทานต่อยูวี ฯลฯ ส่วนในเรื่องความสวยงามมีความใกล้เคยงกับหินอ่อนทั้งสองแบบที่กล่าวมา เพียงแค่จะมีราคาสูงกว่าหินอ่อนแบบอื่น เพราะด้วยกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนขึ้น


หินอ่อนสังเคราะห์เหมาะกับใคร?


เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้งานหลากหลายรูปแบบ ทนความร้อน กรดและด่าง คุ้มค่าแก่การลงทุน แม้จะมีราคาสูงกว่าหินอ่อนประเภทอื่น แต่ก็โดดเด่นที่มีคุณสมบัติพิเศษให้เลือกตามต้องการ



4 เทคนิคเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะ


สำหรับท่านใดที่กำลังวางแผนจะตกแต่งครัวใหม่ และกำลังเลือกดูวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะ ที่จะมาตอบโจทย์ทั้งความสวยงามและการใช้งานเป็นพิเศษสามารถเลือกได้ง่ายๆ ตาม 4 เทคนิค ดังนี้


1. เช็คความต้องการใช้งาน


ไม่ว่าจะการเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะหรือเลือกลงทุนอะไรก็ตาม ก่อนจะเลือกควรเช็คและเก็บข้อมูลก่อนว่า ต้องการใช้งานแบบไหน ในบริบทหรือสถานการณ์แบบใด เช่น นำไปใช้งานในบ้าน ใช้งานเอง หรือ ใช้งานเชิงพาณิชย์ ร้านอาหาร โรงแรม ควรมีคุณสมบัติพิเศษอะไรหรือไม่ ใช้บ่อยแค่ไหน จะทำให้รู้ว่า ควรเลือกวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ รูปทรงแบบใด ฯลฯ หากนำไปใช้ในร้านอาหาร การใช้วัสดุหินอ่อนแท้ก็อาจจะไม่เหมาะสมเพราะไม่ทนต่อรอยขีดข่วนและความเป็นกรด เป็นต้น


2. พิจารณาดีไซน์ของท็อปเคาน์เตอร์


เพราะการเลือกเคาน์เตอร์ที่ดีไม่ใช่แค่ต้องคำนึงถึงวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะ แต่ต้องพิจารณาถึงดีไซน์ให้เหมาะกับแบบแปลนห้องครัวและการใช้งานด้วย รวมถึงดูประเภทของเคาน์เตอร์ เช่น ตัวแอล ตัวยู เกาะกลาง ตัวไอ ฯลฯ



3. ตั้งงบให้เหมาะสม


ไม่จำเป็นเลยว่า จะต้องใช้งบสูงมาก เพราะบางครั้งอาจต้องมานั่งจ่ายค่าอื่นๆ เช่น ค่าติดตั้ง ค่าซ่อมบำรุง ค่าปรับงาน ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้บานปลายหนักไปอีก เลยขอแนะนำให้ศึกษาการตั้งงบให้เหมาะสมกับการเลือกเคาน์เตอร์และวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะ


4. เลือกวัสดุให้เหมาะสม


เพราะการลงทุนแต่ละครั้งควรลงทุนให้คุ้มค่ากับการใช้งานในระยะยาวที่สุด เลยจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อลดภาระการดูแลรักษาและไม่ต้องกังวลการสึกหรอง่ายเมื่อใช้งานแต่ละครั้ง


ทำไมท็อปเคาน์เตอร์หินอ่อนถึงได้รับความนิยม


ถามว่าทำไมถึงต้องเป็นหินอ่อน ขอตอบเลยว่า ‘หินอ่อน’ เป็นหนึ่งในหินธรรมชาติที่มาจากน้ำทะเล ผ่านการรวมตัวของแร่ธาตุต่างๆ จากในน้ำทะเลกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติจนมีเนื้อหินที่มีความสวยงาม เรียบเนียน และมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ ดังที่จะเห็นบ่อยครั้งว่า พื้นเป็นสีขาวลวดลายเหมือนคราบน้ำสีเทา เมื่อนำไปขัดจะเกิดความเงางาม เนียนสวย จัดอยู่ในหินเกรดพรีเมียมที่มีราคาค่อนข้างสูง (สมัยนี้มีทางเลือกประหยัดราคาลงพอสมควร)


แต่เนื้อหินก็มีความบอบบาง จึงแนะนำว่าไม่ควรนำไปทำในส่วนของเคาน์เตอร์ครัวที่ต้องใช้งานหนัก แต่สามารถใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงามยกระดับความโมเดิร์นให้กับชุดครัวได้ หรือที่เหมาะคือใช้มองหาโต๊ะกินข้าวที่ท็อปด้วยหินอ่อนแท้ จะเหมาะสมที่สุด


สรุป


หินอ่อนที่นำมาทำเป็นวัสดุท็อปเคาน์เตอร์และโต๊ะกินข้าวทั้งสามแบบ ได้แก่ หินอ่อนแท้ หินอ่อนเทียม หินอ่อนสังเคราะห์ มีข้อดีและข้อด้อยแตกต่างกันไป อยู่ที่คุณต้องการใช้แบบไหนให้ตรงใจมากกว่ากัน เช่น หากต้องการความแข็งแรงทนทานสวยงามแบบหินธรรมชาติก็เลือกใช้หินอ่อนแท้ แต่หากต้องการหินอ่อนที่มีลักษณะพิเศษ มีงบเพิ่มเติม ก็อาจเลือกใช้หินอ่อนสังเคราะห์ หรือถ้าต้องการหินอ่อนที่น้ำหนักเบาและประหยัดค่าใช้จ่ายได้หลายเท่าตัว ความสวยงามไม่แพ้ใคร ควรเลือกเป็นหินอ่อนเทียม เป็นต้น สำหรับท่านใดที่สนใจเลือกโต๊ะทานข้าวที่ท็อปด้วยหินอ่อนเทียม รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อย่าลืมนึกถึง Taweesak Furniture ตัวจริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้คุณภาพที่ท็อปด้วยวัสดุหินอ่อนเทียม!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้