6 ไอเดียในการแต่งห้องนอนให้ดูดีได้ในงบหลักหมื่น

Last updated: 26 ต.ค. 2566  |  1450 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แต่งห้องนอน

ในชีวิตประจำวันของเรา ห้องนอนนับเป็นส่วนที่สำคัญมากในชีวิตของเรามากกว่าที่เราคิด เพราะคนเราโดยเฉลี่ยแล้วจะนอนมากถึง ของเวลา 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ใครๆ ก็ Work from home แบบนี้ ห้องนอนนั้นเป็นที่ทำงานและพักผ่อนในตัวเดียวกัน บรรยากาศที่เรียบร้อยและน่าอยู่ในห้องนอนจึงส่งผลต่อความสุขและพลังงานของเราทั้งหมด

การตกแต่งห้องนอนจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสุขภาพใจ และบางครั้งก็ไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย เพื่อที่จำได้มาซึ่งห้องนอนที่น่าอยู่ขึ้น เพียงมีเป้าหมายชัดเจน เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพสมราคา บทความนี้เรามาเพื่อเสนอไอเดียแต่งห้องนอนที่คุณสามารถนำมาปรับใช้ในห้องนอนในบ้านของคุณเอง พร้อมตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์ไม้สักพรีเมียม สำหรับคนที่มีงบประมาณหลัก 20,000-30,000



1. เริ่มจากวางแผนให้รัดกุมก่อน


เริ่มจากการคิดถึงจุดประสงค์หรือสิ่งที่ต้องการจากการแต่งห้องในครั้งนี้อย่างจริงจังก่อนว่าคืออะไร อาจหาเรฟหรือแรงบันดาลใจจากหลายๆ ที่ หลีกเลี่ยงการแต่งห้องตามเทรนด์ ให้มองถึงการอยู่อาศัย ความสวยงาม ฟังก์ชั่นแบบระยะยาว

หากต้องการหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในการซื้อเฟอร์นิเจอร์สักชิ้น ไม่ควรรีบร้อนตัดสินใจ ควรวางแผนและวัดพื้นที่อย่างถี่ถ้วน อย่าลืมวัดพื้นที่ ทำการรีเสิร์ชออนไลน์ อ่านรีวิว เปรียบเทียบจากหลายๆ เจ้าเข้าไว้ หลีกเลี่ยงการซื้อเฟอร์นิเจอร์เพียงเพราะเห็นว่าราคาถูก



2. ลงทุนกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญอย่างเตียงก่อน


การนอนหลับถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดในการใช้งานห้องนอน เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับสุขภาพโดยรวมของคุณ ฉะนั้นหากจะเลือกลงทุนเฟอร์นิเจอร์สักชิ้นในห้องนอนก็ควรเลือกลงทุนและเริ่มต้นกับเตียงนอนก่อน เพราะการนอนหลับได้เต็มอิ่มจะช่วยให้เราพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งที่นอนที่ดีก็ใช่ว่าจะต้องแพงหูฉี่เสมอไป เพียงแค่ต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน เหมาะกับขนาดห้อง และตอบโจทย์การใช้งานของเรา เท่านี้ก็จะช่วยคุมงบให้ได้เฟอร์นิเจอร์ราคาประหยัดขึ้น


เตียงไม้สักหัวเตียงบูมเมอแรง BE116 (ข้อมูลเพิ่มเติม)

 

  • เลือกขนาดเตียงให้เหมาะกับขนาดห้อง ไม่ควรเลือกเตียงที่มีขนาดใหญ่เกินไปจนทำให้ห้องคับแคบ หรือแทบไม่เหลือทางให้เดินได้สะดวก และยังทำให้รู้สึกอึดอัดได้ และที่สำคัญยิ่งเลือกเตียงที่มีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ ราคาก็จะแพงตามขนาดที่ซื้อ ดังนั้นควรเลือกขนาดของเตียงให้พอดีกับห้องจะดีที่สุด

  • เลือกขนาดเตียงตามจำนวนคนที่นอน เป็นเหตุผลเดียวกับข้างต้น ยิ่งนอนคนเดียวก็ไม่ต้องเลือกเตียงใหญ่ให้เปลืองงบ ให้เลือกขนาดที่นอนแล้วรู้สึกสบาย ไม่เล็กจนเกินไปสำหรับ 2 คน หรือไม่ใหญ่เกินไปสำหรับการนอนคนเดียว

สำหรับห้องที่มีขนาดเล็ก อาจเลือกเตียงที่มีลิ้นชักช่วยเก็บของได้ การเลือกเตียงที่มีช่องเก็บของ นอกจากจะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง ก็จะราวกับว่าได้เฟอร์นิเจอร์ตู้เก็บของอีกชิ้นเอาไว้เก็บของได้อีกด้วย 



3. เลือกตู้เสื้อผ้าที่จัดเก็บได้พอดี และเก็บได้หลายรูปแบบ


อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในห้องนอนคือ ตู้เสื้อผ้า ส่วนมากเรามักจะแต่งตัวกันในห้องนอน ก็ต้องเลือกตู้เสื้อผ้าให้เหมาะกับห้องนอนของเราหน่อย เดี๋ยวนี้ตู้เสื้อผ้าก็มีให้เลือกหลายแบบหลายดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นตู้เสื้อแบบตู้ฝาเปิด/ฝาเลื่อนอย่างที่เราคุ้นเคยกัน แบบราวแขวนผ้าแบบมินิมอลสำหรับคนงบน้อยหรือมีพื้นที่จำกัด เป็นต้น และยังมีวัสดุให้เลือกได้หลากหลาย ตามงบที่เราพึงพอใจ วัสดุที่ดีที่สุดในแง่ของความสวยงามและความคงทนยังคงเป็นตู้ไม้เนื้อแข็งที่แข็งแรง


ตู้เสื้อผ้าไม้สักรุ่น Butter WD092 (ข้อมูลเพิ่มเติม)

 

  • เลือกขนาดตู้เสื้อผ้าให้ไม่ใหญ่เกินไป ก่อนซื้อตู้เสื้อผ้าให้ลองดูตำแหน่งการจัดวางในห้อง ว่าจะวางตู้เสื้อผ้าไว้ที่มุมไหน เพื่อที่จะได้เลือกขนาดของตู้เสื้อผ้าที่ไม่เทอะทะเหมาะกับห้องของเรา

  • เสื้อผ้าเยอะ ของเยอะ แนะนำให้เลือกแบบที่เป็นตู้ปิดทึบ หากแน่ใจว่าตัวเองเป็นคนเสื้อผ้าเยอะและของเยอะ ควรซื้อตู้ที่ใหญ่มากพอที่จะเก็บทุกอย่างในคราวเดียว เพื่อความสบายตาไม่ต้องมองเห็นของข้างใน ทำให้ห้องดูไม่รก ทางที่ดีก็ควรมองเผื่อไปอีกนิดว่าเราต้องเก็บของหลายๆ อย่างในตู้ไม่ใช่แค่เสื้อผ้า อาจเป็นผ้าห่ม ผ้านวม กระเป๋า หรือแม้แต่ของใช้ต่างๆ การเลือกตู้เสื้อผ้าจึงต้องเลือกแบบที่คำนึงถึงการจัดเก็บหลายแบบ

  • เสื้อผ้าน้อยแนะนำให้เลือกแบบที่เป็นราวแขวนมินิมอล หากแน่ใจว่าตนเป็นคนของน้อยมาก ใช้ชีวิตตามวิถีมินิมัลลิสท์ (minimalist) สุดๆ เลือกตู้ที่มีขนาดเล็กลงมาให้เหมาะกับจำนวนเสื้อผ้า ไม่ต้องเสียเงินซื้อตู้เสื้อผ้าชิ้นใหญ่ๆ ที่ราคาสูง



4. แต่งห้องนอนให้ร่มรื่นด้วยต้นไม้


ห้องนอนควรเป็นที่ที่ให้ความรู้สึกสดชื่น สะดวกสบาย และผ่อนคลายแก่คุณได้ทุกวัน ไอเดียการตกแต่งห้องนอนสีเขียวถือเป็นไอเดียที่ไม่ลวเลย โดยการตกแต่งสามารถทำได้ง่ายมากๆ 

เพียงเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เป็นสีไม้ออกโทนเย็นๆ ที่แมทช์แล้วเข้ากันกับความสดชื่นของต้นไม้ในร่ม เช่น ต้นเดหลี ต้นหมากเหลือง ต้นลิ้นมังกร และต้นกวักมรกต ที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปในราคาที่หลากหลาย มีตั้งแต่ไม่แพงจนถึงราคาสูงขึ้นตามความสวยงามของต้นไม้นั้นๆ ให้มั่นใจว่าได้เลือกต้นไม้ที่จะไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของคุณ ลองอ่านบทความด้านล่างจากเราเกี่ยวกับการแตกแต่งห้องนอนสีเขียวด้วยต้นไม้

 

อ่านเพิ่มเติม: เลือกต้นไม้แต่งห้องนอนยังไงให้ปัง



5. จัดมุมอ่านหนังสือด้วยโซฟาเบดหรือเก้าอี้หวาย


การจัดมุมอ่านหนังสือด้วยโซฟาเบดเป็นไอเดียที่น่าสนุกมากสำหรับเจ้าของห้องที่เป็นนักอ่านหรือสะสมหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เรียกได้ว่าเป็นการยกระดับห้องนอนขึ้นไป เพราะไม่เพียงแต่ทำให้ห้องนอนของคุณดูน่าอยู่มากขึ้น แต่ยังสร้างพื้นที่ที่เหมาะสมและสบายสำหรับคุณในการพักผ่อนและอ่านหนังสือ

แต่แน่นอนว่าการสร้างพื้นที่ที่เป็นศูนย์กลางสำหรับการอ่านและผ่อนคลายในห้องนอนของคุณอาจไม่เหมาะสำหรับห้องที่มีข้อจำกัดทางพื้นที่ เพราะต้องมีการวางโซฟาหรือโซฟาเบดสำหรับไว้ใช้นั่งหรือนอนอ่านหนังสือด้วย

การเลือกโซฟาเบดที่เหมาะสมสำหรับห้องนอนควรคำนึงถึงขนาดห้อง ดูพื้นที่ในการติดตั้งว่ามีแค่ไหน การใช้งานจริงว่านั่งนอนสบายมากน้อยแค่ไหน เลือกโซฟาเบดที่มีวัสดุที่ทนทานแข็งแรงและการรับน้ำหนักที่ดี รวมทั้งดีไซน์ที่เข้ากับสไตล์การตกแต่งโดยรวมของห้อง สำหรับใครที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่เปลี่ยนจากโซฟาเบดเป็นเก้าอี้หวายดีๆ สักตัวก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจ


เก้าอี้ไม้สักแท้เพิ่มเบาะ พนักพิงหวาย CH149 (ข้อมูลเพิ่มเติม)

 

นอกจากโซฟาเบดองค์ประกอบเพิ่มเติมอื่นๆ ของการจัดมุมอ่านหนังสือเล่น ได้แก่ การคำนึงถึงการจัดไฟ อาจมองหาไฟส่องสว่างที่มีดีไซน์เป็นมุมโค้งอยู่บนหัวโซฟาเบด เพื่อให้มีแสงที่เหมาะสมในขณะที่คุณกำลังอ่านหนังสือ รวมไปถึงชั้นวางใกล้โซฟาเบดเอาไว้เก็บหนังสือ 



6. เลือกโต๊ะทำงานให้เข้ากับความจำเป็นในการใช้งานจริง


หลายคนชอบนำโต๊ะทำงานมาวางไว้ในห้องนอนเพราะสะดวก และยังใช้เป็นโต๊ะอเนกประสงค์เพื่อเอาไว้ทำอย่างอื่นได้ด้วย เช่น สำหรับคุณผู้หญิงอาจเอาไว้เป็นโต๊ะนั่งแต่งหน้า หรือสำหรับใช้ทำงานอดิเรกแทนการทำงาน


  • เลือกโต๊ะทำงานตามการใช้งาน ถ้าเน้นไปที่การใช้ทำงานเพื่อทำงานหน้าคอมพิวเตอร์อย่างเดียว เลือกโต๊ะที่มีพื้นที่ที่มีระยะกว้างพอที่จะใช้วางคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์เสริมทั้งหมดที่คุณมีได้ โต๊ะทำงานควรมีขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่ในสถานที่ทำงานของคุณ ไม่ควรเลือกโต๊ะที่ใหญ่หรือเล็กเกินไปกว่าความต้องการจริง หลายคนที่มีสเตชั่นทำงานนอกห้องนอนแยกอยู่แล้ว การมีโต๊ะทำงานขนาดใหญ่อาจไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น

  • เลือกขนาดโต๊ะให้เหมาะกับมุมที่จะวาง นอกจากจะคำนึงถึงการใช้งานจริง ก็ต้องคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยด้วย รวมทั้งเลือกโต๊ะที่มีขนาดความสูงพอดีกับความสูงของผู้ใช้งาน หรือเลือกตามมาตรฐานที่ควรเป็นเพื่อจะได้นั่งทำงานได้ระดับที่พอดีและสบาย 


โต๊ะทำงานโมเดิร์น AT045 (ข้อมูลเพิ่มเติม)

 

ลองนำวิธีไอเดียการแต่งห้องนอนและข้อคำนึงในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ได้แนะนำไปในข้างต้น มาปรับใช้กับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ใหม่เพื่อแต่งห้องนอน ก็จะช่วยให้เราได้เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ตรงกับความต้องการใช้งานจริง แถมงบประมาณช็อปปิ้งของเข้าบ้านไม่บานปลาย 

และหากกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้สักที่สวยงานเนี้ยบ ราคาสมเหตุสมผล สามารถลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture เรามีสินค้าให้เลือกช็อปปิ้งมากมายรอให้คุณเลือกซื้อเพื่อแต่งบ้านให้สวยงาม รับรองว่าดีไซน์สวยงาม คุณภาพอัดแน่น แข็งแรงทนทาน จะห้องไหนๆ ก็สวยงามถูกใจแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้