6 ไอเดีย วิธีการจัดโต๊ะอาหาร ให้สวย ได้ฟีลแบบร้านอาหาร

Last updated: 10 ธ.ค. 2564  |  4814 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 ไอเดีย วิธีการจัดโต๊ะอาหาร ให้สวย ได้ฟีลแบบร้านอาหาร

ช่วงที่โควิดกำลังระบาดแบบนี้ แทนที่จะไปนั่งทานข้าวนอกบ้าน จะดีกว่าไหมหากว่าเราสามารถเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้าน ให้เป็นร้านอาหารที่มีครบทั้งการตกแต่งโต๊ะอาหาร สวยๆ รสชาติอาหารอร่อยฝีมือคุณแม่ ทานทีไรประทับใจไม่รู้ลืม หรือถ้าหากเหนื่อยจะเข้าครัว อยากรับประทานอาหารร้านที่ชอบก็สั่งเดลิเวอรี่ ได้นั่งทานข้าวที่บ้าน ไม่ต้องกังวลหรือระแวง เต็มอิ่มไปด้วยบรรยากาศของความอบอุ่น ภายในครอบครัว ที่หาไม่ได้จากร้านอาหารที่ไหนในโลก 


เพื่อต้อนรับเทศกาลเฉลิมฉลองอย่างคริสต์มาสหรือปีใหม่ ที่จะมีการนัดทานข้าวหรือปาร์ตี้กันเล็กๆ ที่บ้าน วันนี้เราจะมาแนะนำไอเดีย การจัดโต๊ะอาหารแบบธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เนรมิตให้สวย ได้ฟีลแบบร้านอาหาร ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้ 


1. เลือกประเภทของโต๊ะอาหาร ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้แตกต่าง


เหตุผลที่หลายๆ คน ชอบไปทานข้าวนอกบ้าน นอกจากรสชาติอาหารที่อร่อยแล้ว หลายคนชอบไปกินบรรยากาศของร้าน บรรยากาศดีๆ ย่อมช่วยให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้น อยากนั่งแช่นานๆ ผ่อนคลายสุดๆ การจะสร้างบรรยากาศให้น่านั่ง ได้ฟีลร้านอาหาร จะขาดชุดโต๊ะอาหารไปไม่ได้เลือก มีผลทำให้ได้บรรยากาศที่แตกต่างกัน


การจัดตกแต่งโต๊ะอาหารแบบปิคนิค


เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากในบ้านให้เป็นงานปาร์ตี้เล็กๆ ในสวนหลังบ้านที่สุดแสนเรียบง่าย โดยเลือกโต๊ะอาหารสไตล์ปิกนิก ที่สร้างให้อารมณ์ความรู้สึกแบบเป็นกันเอง เป็นการจัดโต๊ะอาหารในแนวยาว ช่วยเปิดโอกาสให้คนในบ้านพูดคุยสบตากันเห็นหน้ากันมากขึ้น โดยเลือกโต๊ะไม้แนวยาว มาวางไว้ที่สวนหลังบ้าน วางต้นไม้ ดอกไม้ต้นเล็กๆ ไว้กลางโต๊ะและใช้จานสีขาว หรือสีสันสดใส ช่วยให้การทานอาหาร งานปาร์ตี้ชิลๆ ภายในครอบครัว สนุกสนานมากขึ้น 


โต๊ะกลม เปลี่ยนมุมนั่งชิล สไตล์คาเฟ่


ร้านอาหารประเภทคาเฟ่มาแรงไม่มีหยุด เพราะการจัดพื้นที่ที่ดูน่านั่งของร้านนั่นเอง อยากจัดตกแต่งโต๊ะอาหารให้กลายเป็น Mini Cafe ขนาดย่อมเอาไว้นั่งชิลทานมื้อเบาๆ หรือจิบกาแฟยามบ่าย ทำได้ไม่ยากเลย ลองเลือกดีไซน์ของโต๊ะอาหารวงกลมขนาดไม่ใหญ่ ให้พอนั่งได้ 2-3 คนก็พอ เข้าคู่กับเก้าอี้รูปร่างโมเดิร์น เปลี่ยนบรรยากาศจากโต๊ะทานข้าวธรรมดา ให้กลายเป็นมินิคาเฟ่ ก็น่ารักไปอีกแบบ เหมาะเมื่อต้องทานข้าวคนเดียว จะได้ไม่รู้สึกว่าโต๊ะอาหารกว้างเกินไป

 

 

โต๊ะทานอาหารไม้สักยกสูงแบบบาร์นั่ง (ดูรายละเอียด)


 

จัดโต๊ะอาหารสวยๆ สไตล์เคาน์เตอร์บาร์


โดยนำเคาน์เตอร์ครัวมาใช้เป็นโต๊ะอาหารเฉพาะกิจ เลือกเก้าอี้ที่มีความสูงเหมาะสมกับเคาน์เตอร์ ได้บรรยากาศของการรับประทานอาหารสไตล์โอมากาเสะ หรือร้านซูชิแบบญี่ปุ่น หรือจะเลือกโต๊ะแบบบาร์สูง เก้าอี้สูง จะจัดชนกำแพงเอาไว้นั่งทานอาหารคนเดียว หรือวางเก้าอี้ 4-6 ตัวไว้นั่งปาร์ตี้กับเพื่อนก็ได้


โต๊ะอาหารแบบญี่ปุ่น (ดูรายละเอียด)


จัดโต๊ะอาหารแบบนั่งกับพื้นสไตล์ญี่ปุ่น


การนั่งทานอาหารกับพื้นยังเป็นที่นิยมเสมอ เพราะให้ความรู้สึกอบอุ่นและนั่งได้ตามสบาย ยิ่งเราเป็นคนเอเชียที่เคยชินกับการนั่งพื้นอาจจะรู้สึกสบายกว่านั่งเก้าอี้ ดังนั้นการจัดโต๊ะอาหารแบบนั่งกับพื้น ปูเสื่อรองนั่ง ล้อมวงทานมื้อพิเศษของครอบครัวอย่างสุกี้หรือชาบู ก็เหมาะใช่เล่น หรือจะจัดมุมนี้ไว้เป็นมุมทานของว่างในขณะที่นั่งเล่นอินเทอร์เน็ตไปด้วยก็โอเค


2. จัดวาง โต๊ะอาหาร คำนึงถึงพื้นที่ใช้สอย


เพื่อให้บรรยากาศไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป การเลือกตำแหน่งวางโต๊ะอาหารและการเว้นพื้นที่ในการรับประทานอาหาร ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ พอๆ กับการเลือกชุดโต๊ะอาหารและตกแต่งโต๊ะอาหาร ควรสร้างความสมดุลของพื้นที่ให้เหมาะสมสำหรับการเดินเช้าออก หากมีมุมรับประทานอาหารหลายมุม ก็ต้องบริหารพื้นที่ให้ดีว่าจะจัดวางโต๊ะเก้าอี้อย่างไรให้เหมาะสม


2. เลือกโต๊ะอาหารที่รองรับสมาชิกในครอบครัว


หากมีพื้นที่ใช้สอยเยอะก็จะสามารถจัดวางโต๊ะได้หลายแบบ ตามโอกาสในการใช้สอย แต่ชุดโต๊ะอาหารหลักควรเป็นชุดโต๊ะอาหารที่สามารถรอบรับสมาชิกครอบครัวได้ทั้งหมด รวมทั้งต้องคำนวณเผื่อการมาเยือนของแขก ถ้าครอบครัวใหญ่มากๆ โต๊ะกลมแบบโต๊ะตีนอาจจะเหมาะสม แต่ถ้าหากไม่เข้ากับสไตล์การตกแต่งของบ้านโมเดิร์น ก็เลือกชุดโต๊ะที่ยาวไว้ก่อนเป็นใช้ได้ ถ้าไม่อยากยกเก้าอี้เสริมบ่อย ลองเลือกโต๊ะอาหารที่เก้าอี้อีกฝั่งเป็นเก้าอี้ยาวแบบม้านั่งทำให้ยืดหยุ่นเรื่องจำนวนคนนั่ง

 

 

 

3.  แต่งโต๊ะอาหาร ด้วยแสงไฟสร้างบรรยากาศ


การจัดไฟคือหัวใจของการแต่งบ้าน การแต่งโต๊ะอาหารหรือพื้นที่รับประทานอาหารก็เช่นกัน ต้องการการจัดไฟที่เหมาะสม เพราะจะมีผลกับการสร้างบรรยากาศ แค่ประเภท สีของไฟ ตำแหน่งจัดวาง ส่งผลกับบรรยากาศบนโต๊ะอาหารทั้งสิ้น นอกเหนือจากการติดตั้งไฟในพื้นที่ การวางเชิงเทียน หรือจุดเทียนบนโต๊ะอาหารก็ช่วยสร้างบรรยากาศโรแมนติกได้ดีทีเดียว ขาดแค่เปิดเพลงคลอไปด้วย รับรองนั่งเพลินไม่อยากลุก


4. เพิ่มพื้นที่สีเขียวรอบๆ โต๊ะอาหาร


การเพิ่มต้นไม้ตกแต่งบ้านเป็นเรื่องที่ยังไงก็การันตีได้ว่าดีแน่ ต้นไม้นอกจากจะสามารถดูดซับมลพิษทางอากาศ ยังเสริมสร้างความสดชื่นแบบทันตา ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ในร้านอาหารหรือคาเฟ่ก็ตกแต่งต้นไม้และดอกไม้ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้


การนำดอกไม้สีสันสดใส มาวางประดับไว้บนโต๊ะอาหาร เช่น ดอกกุหลาบ ดอกลิลลี่ ดอกลีลาวดี ดอกแก้ว ดอกมะลิ ดอกสแตติส ดอกเยอบีร่าดอกเบญจมาศ เป็นต้น ก็เข้ากับบรรยากาศบนโต๊ะอาหาร เพิ่มความสวยงามปราณีตและความใส่ใจ นอกจากเจริญหูเจริญตา ก็สามารถวางต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมเยียนบ้านได้อีกด้วย


5. ตกแต่งโต๊ะอาหาร เพิ่มความโดดเด่น

 

นอกจากเหนือจากการใช้จาน ชาม ภาชนะ ช้อนส้อมตะเกียบ แก้วน้ำที่สวยงาม สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ ของแต่งโต๊ะอาหารอย่าง แจกัน เชิงเทียน ผ้าปูโต๊ะ ที่รองจาน ที่รองแก้ว ที่วางตะเกียบ ผ้าเช็ดปาก ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มบรรยากาศให้เหมือนกำลังให้นั่งเหมือนอยู่ในร้านอาหาร แต่ยังสะท้อนถึงรสนิยมในการเลือกของตกแต่งเหล่านี้ 


เป็นอย่างไรกันบ้างกับเคล็ดลับดีๆ และวิธีการจัดโต๊ะอาหาร ให้สวยได้ฟีลแบบร้านอาหารหลายๆ รูปแบบ บอกได้เลยว่าแค่เปลี่ยนนิดเปลี่ยนหน่อย ก็สร้างบรรยากาศใหม่ๆ ให้โต๊ะอาหารที่บ้านของคุณสวยงาม เพิ่มอรรถรสในการทานอาหารที่บ้านมากยิ่งขึ้น หากคุณกำลังมองหาชุดโต๊ะทานอาหารไม้สัก ที่สวยปราณีต รายละเอียดงานดี อย่าลืมเลือกดูจากร้าน Taweesak Furniture ของเรานะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจและรู้ลึกรู้จริงเรื่องไม้สัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้