ต้องรู้ก่อนซื้อ! วิธีเลือกประเภทโต๊ะกินข้าว ให้เหมาะกับบ้านคุณ

Last updated: 26 ม.ค. 2567  |  1747 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกโต๊ะกินข้าว

โต๊ะกินข้าวเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญของบ้าน เพราะถือเป็นจุดที่ทุกคนในบ้านใช้สำหรับทานอาหาร ได้พักผ่อน ได้พูดคุยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ดังนั้นการเลือกซื้อโต๊ะกินข้าวจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เลือกโต๊ะกินข้าวแบบไหน ขนาดโต๊ะกินข้าวเท่าไหร่ วันนี้เรามีวิธีเลือกโต๊ะกินข้าวให้เหมาะกับบ้านมาแนะนำ



เลือกโต๊ะกินข้าว ต้องดูจากอะไรบ้าง?


หลักเกณฑ์ในการเลือกโต๊ะกินข้าวมีหลายแบบ บางข้ออาจจะสำคัญมาก-น้อยแตกต่างกันไป หรือกับบางคนที่ช่างเลือก ก็อาจจะสำคัญทุกข้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเงื่อนไขและความต้องการของเราคืออะไร เพราะความชอบความต้องการ สไตล์การตกแต่ง พื้นที่ในบ้านของแต่ละคนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ลองมาดูทีหลักเกณฑ์ที่เป็นที่นิยมทีละข้อกัน


1. เลือกตามขนาดของโต๊ะกินข้าว/ขนาดพื้นที่


อันดับแรกต้องดูที่ขนาดของโต๊ะกินข้าวก่อน ควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับจำนวนของสมาชิกในบ้าน เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งาน แต่ถ้าจะให้ดีแนะนำให้เลือกโต๊ะกินข้าวที่มากกว่าจำนวนสมาชิกสัก 2-3 ที่นั่งเผื่อสำหรับแขก นอกจากนี้ควรเลือกขนาดของโต๊ะให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การทานอาหารด้วย เช่น บ้านไหนที่ชอบทำอาหารจำนวนมาก แนะนำให้เลือกซื้อโต๊ะกินข้าวที่มีขนาดใหญ่หน่อย จะได้มีพื้นที่เพียงพอ 


นอกจากเลือกขนาดให้เพียงพอต่อการใช้งาน ก็อย่าลืมดูเรื่องขนาดของพื้นที่ในการจัดวางด้วย เพราะถ้าซื้อโต๊ะกินข้าวขนาดใหญ่ แต่ต้องวางในพื้นที่จำกัด ก็อาจสร้างความอึดอัดได้เหมือนกัน



2. เช็คขนาดขั้นต่ำของโต๊ะกินข้าวแต่ละแบบ


  • โต๊ะกินข้าว 2 ที่นั่ง : ขนาดโต๊ะกินข้าวโดยทั่วไปจะอยู่ที่ กว้าง 75 เซนติเมตร x ยาว 75 เซนติเมตร

  • โต๊ะกินข้าว 4 ที่นั่ง : ขนาดโต๊ะกินข้าวโดยทั่วไปจะอยู่ที่ กว้าง 90 เซนติเมตร x ยาว 180 เซนติเมตร

  • โต๊ะกินข้าว 6 ที่นั่ง : ขนาดโต๊ะกินข้าวโดยทั่วไปจะอยู่ที่ กว้าง 90 เซนติเมตร x ยาว 200 เซนติเมตร

  • โต๊ะกินข้าว 10 ที่นั่ง : ขนาดโต๊ะกินข้าวโดยทั่วไปจะอยู่ที่ กว้าง 100 เซนติเมตร x ยาว 250 เซนติเมตร


ก่อนซื้อแนะนำให้ลองวัดขนาดโต๊ะ กับพื้นที่ดูก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะถ้าซื้อมาแล้วขนาดโต๊ะไม่พอดีกับพื้นที่ จะเกิดปัญหาในภายหลังได้ ถ้าจะให้ดีแนะนำให้เพิ่มความยาวอีก 15-20 เซนติเมตร จากขนาดขั้นต่ำที่แนะนำ จะทำให้นั่งได้สบายยิ่งขึ้น และสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายเก้าอี้ และลุกออกจากที่นั่งได้ง่าย


3. เลือกรูปแบบของโต๊ะกินข้าว


รูปแบบของโต๊ะกินข้าวที่วางขายตามท้องตลาดจะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 รูปแบบ


  • โต๊ะกินข้าวทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า : เป็นโต๊ะกินข้าวยอดนิยมที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด มีตั้งแต่ขนาดเล็กสำหรับ 4 ที่นั่งไปถึงขนาดใหญ่ 12 ที่นั่ง มีให้เลือกหลายรูปแบบ หลายสไตล์

  • โต๊ะกินข้าวทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส : เป็นโต๊ะกินข้าวขนาดเล็ก ส่วนใหญ่ทำสำหรับ 2 ที่นั่ง เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก หรือบริเวณที่มีพื้นที่จำกัด เช่น อพาร์ทเม้นท์ และคอนโด

  • โต๊ะกินข้าวทรงกลม : เป็นโต๊ะกินข้าวอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะครอบครัวคนจีน หรือครอบครัวที่มีสมาชิกจำนวนมาก ใช้งานได้สะดวก ง่ายต่อการตักอาหาร แต่ข้อเสียคือกินพื้นที่ในการจัดวาง ไม่สามารถวางชิดผนังได้

  • โต๊ะกินข้าวทรงวงรี : เป็นโต๊ะกินข้าวที่นิยมใช้สำหรับเน้นความสวยงามเป็นหลัก ไม่มีปัญหาด้านพื้นที่และการจัดวาง เพราะมีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ สวยงามโดดเด่น



4. เลือกวัสดุของโต๊ะกินข้าว


  • โต๊ะกินข้าวที่ทำจากไม้ : เป็นวัสดุที่นิยมมากที่สุดตลอดกาล มีความแข็งแรงทนทาน ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติ มีหลายราคาให้เลือก เป็นทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีคุณภาพดีๆ สักชุดสามารถใช้งานได้นานเป็น 10 ปี ไม่เกิดขยะแบบโต๊ะพลาสติก

  • โต๊ะกินข้าวไม้ที่ท็อปด้วยหินอ่อน : เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานของไม้ พร้อมท็อปด้วยหินอ่อนที่ให้ความรู้สึกหรูหรา แน่นอนว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่มีข้อเสียคือมีน้ำหนักมาก ดูแลยาก และราคาสูง

  • โต๊ะกินข้าวไม้ที่ท็อปด้วยหินอ่อนสังเคราะห์ : ผสมผสานความแข็งแรงของไม้เข้าไปผสมกับความหรูหราของหินอ่อน เพราะดีไซน์ในท้องตลาดมักใช้ไม้เสื้อแข็งอย่างไม้สักเป็นโครงของโต๊ะ ส่วนวัสดุท็อปของโต๊ะที่มีลักษณะคล้ายกับหินอ่อนแท้ ง่ายต่อการทำความสะอาด นิยมใช้แทนหินอ่อนแท้เพราะให้ความรู้สึกหรูหราคล้ายคลึงกัน แต่ดูแลรักษาง่าย แถมมีราคาถูกกว่า และน้ำหนักเบากว่า


Bonnie โต๊ะอาหารไม้สักท็อปหินอ่อน


  • โต๊ะกินข้าวที่ทำจากลามิเนต : เป็นวัสดุที่ทนแรงกระแทก ทนความร้อนได้สูง ทนทานต่อการขูดขีดได้ดี ทำความสะอาดง่าย ราคาไม่สูง

  • โต๊ะกินข้าวที่ท็อปด้วยกระจก : เป็นวัสดุที่แข็งแรง ดูแลรักษาความสะอาดง่าย ให้ความรู้สึกทันสมัย โปร่งสบาย แต่มีความเสี่ยงที่จะแตกร้าวได้ 

  • โต๊ะกินข้าวที่ทำจากพลาสติก : เป็นวัสดุที่น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก ทำความสะอาดง่าย ราคาถูก แต่ความมีความทนทานน้อยกว่าวัสดุอื่นๆ กระบวนการผลิตไปจนถึงการกำจัดเมื่อเป็นขยะยังก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม


โต๊ะกินข้าวควรสูงเท่าไหร่?


ความสูงของโต๊ะกินข้าวที่ดี ควรมีความสูงอยู่ที่ 75 เซนติเมตร และ ความสูงของเก้าอี้ที่ดี ควรมีความสูงอยู่ที่ 45 เซนติเมตร เนื่องจากเป็นความสูงที่ใช้งานได้พอดีไม่สูงหรือเตี้ยจำเกินไป ทำให้สมาชิกนั่งรับประทานอาหารได้อย่างสะดวกสบาย 


Sandy โต๊ะอาหารไม้สัก DS107 Nordic Luxury


เคล็ดลับ! การจัดโต๊ะกินข้าวตามหลักฮวงจุ้ย


นอกจากการเลือกโต๊ะกินข้าวให้เหมาะกับบ้านแล้ว การจัดโต๊ะกินข้าวก็เป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งถ้าจัดว่าได้อย่างเหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ย ก็จะส่งเสริมให้ได้รับพลังงานด้านดีๆ 


วางโต๊ะกินข้าวให้ถูกตำแหน่ง

เลือกวางโต๊ะกินข้าวในตำแหน่งที่เหมาะสม คืออยู่ใกล้ห้องครัว นอกจากจะสะดวกแล้วยังช่วยเสริมเรื่องความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวด้วย แต่ควรเลี่ยงบริเวณที่อยู่ใกล้ห้องน้ำ หรือบริเวณที่มีกลิ่น มีเสียงรบกวน 


จัดบริเวณรอบๆ โต๊ะกินข้าวให้เป็นระเบียบ

พื้นที่บริเวณรอบโต๊ะอาหารควรจัดให้เป็นระเบียบ ไม่มีของวางเกะกะ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน รวมถึงโดยรอบโต๊ะอาหารควรมีต้นไม้ หรือภาพติดตกแต่งไว้เล็กน้อย เพื่อเพิ่มความสดชื่นและเพิ่มพลังความโชคดี 


อย่างที่บอกว่าโต๊ะกินข้าว ถือเป็นจุดพักผ่อนจุดหนึ่งของบ้าน ดังนั้นควรเลือกให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิก การใช้งาน รวมถึงควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ด้วย รวมถึงอย่าลืมนำเคล็ดลับการจัดโต๊ะกินข้าวตามหลักฮวงจุ้ยไปลองปรับใช้ เพื่อเปิดรับพลังงานดีๆ ให้กับสมาชิกทุกคนในครอบครัว


สำหรับท่านใดที่สนใจเลือกใช้ชุดโต๊ะอาหารไม้สัก หรือโต๊ะไม้สักท็อปด้วยหินอ่อนเทียม หรือเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ อย่าลืมนึกถึง Taweesak Furniture ตัวจริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้คุณภาพที่ท็อปด้วยวัสดุหินอ่อนเทียม!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้