ไอเดียรีโนเวทและตกแต่งภายในบ้านไม้ เปลี่ยนบ้านที่ดูเก่าให้น่าอยู่

Last updated: 8 เม.ย 2567  |  234 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีโนเวทบ้านไม้เก่า

บ้านไม้เก่าก็เก๋ได้เหมือนกัน! ใครที่มีบ้านไม้เก่าแล้วอยากเปลี่ยนบรรยากาศ หรือถึงเวลาที่จะต้องซ่อมแซมบ้านยกใหญ่แล้ว ต้องไม่พลาดไอเดียรีโนเวทบ้านไม้เก่าให้กลายเป็นบ้านที่น่าอยู่และทันสมัยมากขึ้น พร้อมแนะนำไอเดียและข้อควรคำนึงต่างๆ ในการรีโนเวทบ้านไม้เก่า จะปรับปรุงตกแต่งบ้านไม้ให้น่าอยู่และมีความเป็นโมเดิร์นมากขึ้น 


วางแผนและประเมินสภาพบ้านก่อน


ก่อนทำการรีโนเวทบ้านไม้เก่าจะต้องตรวจสอบสภาพบ้านก่อน เพื่อที่จะได้รู้สภาพของวัสดุเดิมว่ายังอยู่ในสภาพที่ยังใช้งานได้อีกหลายปีหรือไม่ เพราะทำการรีโนเวททั้งทีก็ควรทำทีเดียวให้จบ ไม่งั้นอาจพบปัญหาในการใช้งานแบบไม่จบไม่สิ้น เดี๋ยวตรงนั้นพังตรงนี้พัง ที่สำคัญสำหรับบ้านไม้จะต้องจัดการปัญหาปลวกและแมลงกินไม้ต่าง ๆ โดยจะต้องจัดการให้เรียบร้อยไม่อย่างงั้นอาจทำให้โครงสร้างบ้านทรุดได้ หรือก่อให้เกิดปัญหาที่ต้องตามแก้กันในภายหลังได้


ปรับปรุงพื้นให้ไม่ดังเอี๊ยดอ๊าด


ปัญหาของบ้านไม้ที่หลายคนมักเจอคือพื้นไม้ลั่น มักทำให้ผู้อยู่อาศัยเกิดความรำคาญใจ มารีโนเวทบ้านไม้เก่าด้วยการเริ่มจากจุดที่เป็นปัญหากวนใจต้น ๆ เลย ด้วยการปรับปรุงพื้นใหม่ เทปูนพื้นชั้นสองรองใต้พื้นไม้ เพื่อช่วยลดปัญหาเสียงไม้ลั่น ซึ่งเหมาะมากหากคุณต้องการปรับปรุงบ้านไม้เก่าทั้งหลัง เพราะขั้นตอนการปรับปรุงพื้นจะต้องใช้เวลาทำพอสมควร จึงเหมาะแก่การรีโนเวทบ้านทั้งหลังทีเดียว


ซ่อมไม้ผุพังอุดรอยรั่วของไม้


บ้านไม้เก่ามักจะมีจุดที่มีไม้ผุตามสภาพการใช้งานหรือมีจุดที่ไม้อยู่ห่างกัน ซึ่งอาจเกิดจากการยืดหดของไม้ตามสภาพอากาศหรือการวางไม้ห่างเพื่อให้มีลมผ่าน แต่ถ้าคุณต้องการรีโนเวทบ้านไม้เก่าเพื่อทำการติดแอร์ โดยเฉพาะการรีโนเวทห้องนอน จะต้องแก้ปัญหาช่องว่างของรอยต่อไม้หรือรูรั่วต่าง ๆ ก่อนทำการติดแอร์ ด้วยการใช้แผ่นกันความร้อนปิดรอบห้อง และใช้แผ่นยิปซัมปิดทับลงไปอีกชั้นให้ครบทุกด้าน จากนั้นให้ทำการยาแนวขอบให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้มีช่องว่างให้แอร์ลอดออกไป นอกจากผนังแล้วอย่าลืมบริเวณพื้นหากไม่ได้ทำพื้นใหม่แนะนำให้ ตีแผ่นฝ้าปิดใต้ตงไม้พื้น เพื่อแก้ไขปัญหาพื้นมีรูรั่ว


เปลี่ยนหลังคาให้ทนทานกว่าเดิม


บ้านไม้เก่าหลังคามักจะรั่ว เนื่องด้วยวัสดุที่เก่าแก่หมดสภาพในการใช้งานไปแล้ว หลังคาจึงเป็นจุดที่ควรรีโนเวท ด้วยการเปลี่ยนหลังคาทั้งหมด เลือกวัสดุมุงหลังคาเป็นเมทัลชีทหรือกระเบื้องประเภทต่าง ๆ ที่มีน้ำหนักไม่มากไปกว่าของเดิม เพื่อที่บ้านจะได้ไม่ต้องรับน้ำหนักมากเกินไป อีกทั้งการเปลี่ยนวัสดุมุงหลังคาจะช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้ด้วย


เพิ่มห้องใช้สอยด้านล่าง


ส่วนมากบ้านไม้เก่าหรือบ้านไม้โบราณ จะเป็นบ้านที่ยกใต้ถุนสูงทำมีพื้นที่ใต้ถุนบ้านว่างอยู่ เมื่อรีโนเวทบ้านใหม่สามารถปรับปรุงพื้นที่ด้านล่างให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติม เพื่อที่จะได้ใช้พื้นที่ส่วนนั้นให้เกิดประโยชน์ เช่นถ้าอยากได้ห้องอเนกประสงค์ในการใช้งานเพิ่มเติม ก็ให้ทำการกันห้องเพิ่มเข้ามา หรือปรับเป็นลานอเนกประสงค์ด้านล่างด้วยการเทคอนกรีตลงตรงพื้นที่ด้านล่าง นอกจากนี้การเทคอนกรีตบริเวณพื้นด้านล่างยังช่วยให้ฐานของบ้านมั่นคงมากขึ้นอีกด้วย 


ดูแลผิวไม้ที่ยังคงทนอยู่


หลังจากการรีโนเวทบ้านไม้เก่าเรียบร้อยแล้ว จุดไหนที่พื้นผิวไม้ยังอยู่ในสภาพดีอยู่ หรือเป็นจุดที่ไม่ได้ทำการซ่อมแซมเพิ่มเติม ก็อย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลปกป้องเนื้อไม้ให้คงทน เช่น การลงรองพื้นไม้ จะช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราที่เนื้อไม้ หรือใช้น้ำมันเคลือบผิวไม้เพื่อช่วยรักษาเนื้อไม้ให้ทนทานต่อความร้อน รอยขูดขีด และอย่าลืมน้ำยาป้องกันปลวก เพื่อไม่ให้ปลวกหรือแมลงกินไม้ต่าง ๆ เข้ามาทำลายเนื้อไม้บ้านของเรา ไม่งั้นอาจได้ปรับปรุงบ้านไม้เก่าไม่จบไม่สิ้น


อ่านต่อ: 

สีย้อมไม้ (Wood Stain) มีกี่ประเภท และมีวิธีนำไปใช้งานอย่างไร

การดูแลรักษาเครื่องเรือนไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ ให้คงทนสวยงาม


ตกแต่งบ้านไม้ให้น่าอยู่ด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าและใหม่


ในขั้นตอนการตกแต่งบ้านไม้เก่าให้ดูดีขึ้น หากอยากคงสไตล์ที่ดูวินเทจนิดๆ คุณก็สามารถเลือกเก็บเฟอร์นิเจอร์บางส่วนที่มีอยู่ได้โดยไม่ต้องทิ้ง แล้วเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ใหม่ที่สามารถนำไปแมชท์และเข้ากันได้กับไม้เก่า ซึ่งก็จะทำให้สามารถเลือกซื้อชิ้นที่จำเป็นจริงๆ ก็พอ แต่อาจจะต้องคิดเยอะกันหน่อยว่าจะตกแต่งยังไงให้ดูเป็นหนึ่งเดียวกัน หรือใครที่อยากยกเครื่องตกแต่งใหม่หมด ซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านไม้ชิ้นใหม่หมดก็ไม่ว่ากัน


เลือกโทนสีและคุณภาพของเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้ดี


ถือเป็นข้อที่เกี่ยวเนื่องจากด้านบนด้วย ในการช็อปปิ้งเฟอร์นิเจอร์ไม้ นอกจากคุณภาพ ความทนทาน แข็งแรงของไม้ที่มีความสำคัญมากๆ แล้ว การเลือกสีเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้คุมโทนไปกับบ้านก็สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะตกแต่งบ้านชิ้นใหญ่ๆ อย่างโต๊ะไม้ ตู้ไม้ ควรเลือกโทนสีไม้ให้เข้ากันเอง และเข้ากันกับสไตล์การตกแต่งบ้านในภาพรวม เดี๋ยวนี้ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้สามารถเปลี่ยนโทนสีของไม้ได้หลากหลายมากขึ้น ที่ร้าน Taweesak ของเราก็เช่นกัน เราจึงแนะนำว่า คุณสามารถสอบถามเรื่องนี้กับทางร้านได้เพื่อให้ได้สีที่โดนใจ


ในส่วนของคำแนะนำในการเลือกโดยทั่วไป หลักๆ ก็คือ หากห้องมีสีทึบแล้วก็ไม่ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีสีทึบอีก ไม่อย่างงั้นห้องจะดูหม่น ให้ลองเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนจะช่วยทำให้บ้านดูซอฟท์ลง หรือหากห้องมีความสว่างมากพออยู่แล้วจากสีผนัง ก็สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้สีเข้มมาตัดได้ 


ส่งท้าย


จะเห็นว่าการวางรากฐานใหม่เป็นขั้นตอนที่สำคัญในการรีโนเวทบ้านไม้เก่า และการดูแลรักษาไม้ที่เป็นโครงสร้างเดิมก็ยังคงละเลยไม่ได้ จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ในการถนอมวัสดุไม้ทั้งหมด เพื่อคงประสิทธิภาพในการใช้งานให้อยู่กันไปยาว ๆ ท้ายที่สุดในเรื่องของการเลือกของตกแต่งบ้านไม้ให้น่าอยู่มากขึ้น สามารถใช้ทั้งเฟอร์นิเจอร์เก่าที่มีอยู่คู่กับเฟอร์นิเจอร์ใหม่ได้ โดยเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้จับคู่สีให้แมทช์กับของเดิมที่มีอยู่ เช่น หากเรามีเฟอร์นิเจอร์โทนสีอ่อนอยู่แล้ว ก็ให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่เป็นไม้สีอ่อน เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้นแล้ว


สำหรับท่านใดที่มีความสนใจในงานเฟอร์นิเจอร์ไม้สักที่คุณภาพพรีเมียม ดีไซน์สวย ที่ Taweesak Furniture มีให้เลือกสรรอย่างหลากหลาย ตั้งแต่เตียงไม้สักแพร่ที่ได้มาตรฐาน ไปจนถึงชุดโต๊ะอาหารไม้สัก รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย คิดจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไม่ว่าจะดีไซน์โมเดิร์น มินิมอล วินเทจ ก็อย่าลืมนึกถึง Taweesak Furniture ตัวจริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้คุณภาพระดับพรีเมียม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้