หลักการวางตู้เสื้อผ้าในห้องนอน วางตรงไหนถึงถูกฮวงจุ้ย

Last updated: 28 พ.ค. 2567  |  3269 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักการวางตู้เสื้อผ้าในห้องนอน วางตรงไหนถึงถูกฮวงจุ้ย

ห้องนอนคือพื้นที่ ที่สำคัญที่สุดของของบ้าน เราใช้เวลาในห้องนอนมากกว่าส่วนอื่นๆ ในบ้าน เรารู้สึกปลอดภัยที่สุดเมื่อเราอยู่ในห้องนอน การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนจึงมีความสำคัญ อย่างยิ่งต่อการส่งเสริมพลังงานในด้านบวกและสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายเหมาะสม


หนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญในห้องนอนคือตู้เสื้อผ้า ไม่ว่าจะบ้านไหน ก็คงมีอย่างน้อยหนึ่งห้องนอนที่มีตู้เสื้อผ้าอยู่ในนั้น บทความในวันนี้เราจึงจะพาคุณผู้อ่านไปลงลึงเกี่ยวกับ ตู้เสื้อผ้าที่เกี่ยวกับหลักของฮวงจุ้ย ตอบคำถามที่หลายๆคนสงสัย ไม่ว่าจะเป็น 


  • ตู้เสื้อผ้าควรวางตรงไหนของห้องนอน

  • ตู้เสื้อผ้าอยู่บนหัวนอนได้ไหม

  • ตู้เสื้อผ้าตรงกับประตูได้ไหม และ

  • ตู้เสื้อผ้าควรหันไปทางไหนเป็นต้น 


เพื่อให้คุณผู้อ่านได้เข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ส่งเสริมพลังงานบวก และดึงดูดสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตไปดูกันเลย!


หลักการเลือกตำแหน่งวางตู้เสื้อผ้าตามหลักฮวงจุ้ย



ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว การเลือกตำแหน่งในการวางตู้เสื้อผ้ามีความสำคัญมาก เพราะเชื่อกันว่าตู้เสื้อผ้า ซึ่งเป็น เฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญในห้องนอนนั้น เปรียบเสมือนกับคลังที่เก็บสะสมพลังงานและโชคลาภไว้ การกำหนดตำแหน่งการวางตู้เสื้อผ้านั้น จะส่งผลต่อการไหลเวียนของพลังงานภายในห้องนอน ถ้าหากเราไม่ได้ใช้หลักฮวงจุ้ยในการวางตู้เสื้อผ้า ตามตำแหน่งต่างๆ ที่ถูกต้อง ก็จะส่งผลให้พลังงานสามารถไหลเวียนได้อย่างไม่สะดวก ติดขัด แต่หากทำตามหลักฮวงจุ้ย จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในห้องนั้น มีสุขภาพแข็งแรง จิตใจสงบ และมีโชคลาภเงินทองไหลมาเทมา


ส่วนตำแหน่งที่ควรหลีกเลี่ยงการวางตู้เสื้อผ้า


- หลีกเลี่ยงการวางตู้เสื้อผ้าที่หัวเตียง

เพราะจะทำให้พลังงาน ตกลงบนร่างกายโดยตรง ส่งผลให้สุขภาพไม่แข็งแรง อาจเจ็บป่วยบ่อย


- หลีกเลี่ยงการวางตู้เสื้อผ้าที่ปลายเตียง

เพราะจะขวางทางเดินของพลังงาน ทำให้ปิดโชคลาภ ไม่มีโชคไม่เข้ามา


- หลีกเลี่ยงการวางตู้เสื้อผ้าปิดหน้าต่าง 

เพราะจะขวางแสงแดด แสงธรรมชาติและการระบายอากาศเข้าออก ส่งผลให้พลังงานไม่สามารถไหลเวียนได้สะดวก


- หลีกเลี่ยงการวางตู้เสื้อผ้าหันตรงกับประตูห้องนอน 

เพราะจะทำให้พลังงานดีๆ ไหลออกจากห้องไปโดยไม่ทันตั้งตัว


ตำแหน่งไหนที่เหมาะสมในการวางตู้เสื้อผ้า?



ในการวางตู้เสื้อผ้าตามหลักฮวงจุ้ย ตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด คือวางไว้ด้านข้างของเตียงนอน โดยให้ตู้เสื้อผ้าอยู่ในแนวเดียวกับเตียงนอน เนื่องจากการวางในตำแหน่งนี้จะไม่ขวางทางเดินของพลังงาน ทำให้พลังงานสามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวก โดยให้วางห่างจากเตียงพอสมควร อย่าวางตู้เสื้อผ้าให้ใกล้และติดกับเตียงนอนมากเกินไป เพราะจะทำให้พลังงานไม่สามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวก และตู้เสื้อผ้าควรหันไปทางด้านข้างหรือด้านหลังของประตูจะดีกว่า (ด้านหน้าของตู้ ไม่หันตรงกับประตูห้อง)


เลือกวัสดุของตู้เสื้อผ้าตามหลักฮวงจุ้ย



นอกจากตำแหน่งการวางตู้เสื้อผ้าในหัวข้อก่อนหน้านี้แล้ว การเลือกใช้วัสดุและสีของตู้เสื้อผ้าที่เป็น ก็มีความสำคัญตามหลักฮวงจุ้ยเช่นกัน เพราะจะส่งผลพลังงานเช่นเดียวกัน ไปดูว่าหากเราต้องการที่จะทำให้ตู้เสื้อผ้าเราถูกหลักฮวงจุ้ยแล้ว จะต้องเลือกวัสดุแบบใด สีแบบใดที่เหมาะสมกับเรา


วัสดุที่เหมาะสมในการทำตู้เสื้อผ้าตามหลักฮวงจุ้ย


  • ไม้ เป็นวัสดุธรรมชาติที่มีพลังงานดี ช่วยเสริมสุขภาพและโชคลาภ ไม้ที่นิยมใช้ เช่น ไม้สัก ไม้เนื้อแข็ง เป็นต้น

  • โลหะ เช่น เหล็ก อลูมิเนียม ทำให้ตู้เสื้อผ้ามีความแข็งแรงทนทาน แต่ต้องระวังเรื่องมุมที่แหลมด้วย หากผู้ผลิต ไม่ได้ผลิตอย่างใส่ใจ จะทำให้มีมุมที่คม (การมีมุมที่แหลมคม ส่งผลเสียต่อหลัก ฮวงจุยเช่นเดียวกัน)

  • กระจก สามารถใช้ประกอบกับตู้เสื้อผ้าได้ เช่นที่ประตูภายในตู้ หรือหน้าตู้เสื้อผ้า แต่ต้องระวังไม่ให้กระจกสะท้อนตรงกับเตียงนอน เพราะจะทำให้พลังงานสะท้อนกลับมากระทบตัว ส่งผลให้นอนไม่หลับ

  • ส่วนวัสดุที่ควรหลีกเลี่ยงคือ พลาสติก เพราะหากเฟอร์นิเจอร์ผลิตจากพลาสติกนั้น มันเป็นเหมือนวัสดุเทียม ไม่ใช่วัสดุธรรมชาติ ที่ไม่สามารถรับและสะท้อนพลังงานได้ดีนัก 


สีของตู้เสื้อผ้า


ตามหลักฮวงจุ้ยแนะนำให้เลือกสีที่สอดคล้องกับปีนักษัตรของเจ้าของบ้าน เพื่อเสริมพลังโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งสีนำโชค สามารถใช้ได้กับเฟอร์นิเจอร์ทุกๆชิ้นในบ้านอีกเช่นกัน


- ปีหนู : สีน้ำเงิน เขียว หรือสีทอง

- ปีวัว : สีเขียว เหลือง หรือสีน้ำตาล

- ปีเสือ : สีน้ำเงิน เขียว หรือสีขาว

- ปีกระต่าย : สีแดง ชมพู หรือสีม่วง

- ปีมังกร : สีเขียว น้ำเงิน หรือสีแดง

- ปีงู : สีแดง เหลือง หรือสีดำ

- ปีม้า : สีแดง น้ำตาล หรือสีเหลือง

- ปีแกะ : สีเขียว น้ำเงิน หรือสีดำ  

- ปีลิง : สีขาว ทอง หรือสีเงิน

- ปีไก่ : สีทอง น้ำตาล หรือสีเหลือง

- ปีสุนัข : สีเขียว น้ำเงิน หรือสีขาว

- ปีหมู : สีแดง ชมพู หรือสีเหลือง


นอกจากนี้ยังมีสีพื้นฐานใช้ได้ทุกคน สีน้ำตาล สีครีมพราะเป็นสีที่สะท้อนพลังงานบวกและความมั่งคั่ง แต่ควรหลีกเลี่ยงสีขาวล้วน เพราะจะทำให้พลังงานสะท้อนออกจากตู้ไปมากเกินไป 


ขนาดของตู้เสื้อผ้าตามหลักฮวงจุ้ย



หลักฮวงจุ้ยโดยปกตินั้น จะมีคำแนะนำให้เลือกตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ไว้ก่อน เพราะถือเป็นตู้เก็บของที่สามารถเก็บสิ่งของได้มาก ซึ่งจะช่วยเสริมโชคลาภและความมั่งคั่งให้แก่เจ้าของบ้าน (สามารถเก็บทรัพย์สมบัติได้มากขั้น) แต่ก็ต้องคำนึงถึงขนาดของห้องนอนด้วย หากเลือกตู้ใหญ่เกินกว่าที่เหมาะสมกับขนาดห้องนั้นก็ส่งผลตรงกันข้าม 


เหตุผลตามหลักฮวงจุ้ยมีดังนี้


1. ตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ถือเป็นคลัง เป็นตู้ ที่สามารถเก็บสิ่งของได้มาก ขนาดตู้ที่ใหญ่ ทรัพย์สินต้องเยอะตาม ซึ่งเป็นหลักฮวงจุ้ยที่จะช่วยเสริมโชคลาภและความมั่งคั่งให้แก่เจ้าของบ้าน


2. การมีตู้ใหญ่เปรียบเสมือนการมีคลังสมบัติขนาดใหญ่ ช่วยดึงดูดพลังงานบวกและโชคลาภเข้ามาในชีวิต


3. อย่างไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงขนาดของห้องนอนด้วย อย่าเลือกตู้ใหญ่เกินไปจนทำให้ห้องดูแคบหรือพลังงานไม่สามารถไหลเวียนได้สะดวก หากเป็นห้องนอนขนาดเล็ก อาจต้องเลือกตู้ขนาดกลางหรือขนาดเล็กแทน  แต่ก็ควรพยายามเลือกขนาดที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ห้องจะรองรับได้ เพื่อเสริมโชคลาภและความมั่งคั่งให้มากที่สุด


จัดระเบียบภายในตู้เสื้อผ้าอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย



ตามหลักฮวงจุ้ยนอกจากเรื่องตำแหน่งตู้ ขนาด สี และวัสดุแล้ว เรื่องภายในเช่น การจัดระเบียบภายในตู้เสื้อผ้า ให้เป็นระเบียบและเรียบร้อยนั้นมีความสำคัญมาก นอกจากในเรื่องของการใช้งานที่ง่าย ไม่ต้องหาของเยอะแล้ว ยังมีหลักในเรื่องฮวงจุ้ยที่ว่า หากภายในตู้เป็นระเบียบ เรียบร้อยจะช่วยให้พลังงานไหลเวียนได้สะดวก ส่งผลดีต่อชีวิตและโชคลาภ 


พื้นฐานการจัดเก็บสิ่งของในตู้เสื้อผ้า

  - แบ่งพื้นที่ภายในตู้ออกเป็นสัดส่วน เช่น ส่วนสำหรับแขวนเสื้อ พับเสื้อผ้า ส่วนสำหรับเก็บกางเกง เป็นต้น

  - จัดเรียงเสื้อผ้าตามประเภท เช่น เสื้อเชิ้ต เสื้อยืด กางเกงขายาว กางเกงขาสั้น ฯลฯ

  - สำหรับเสื้อผ้าที่แขวน ให้แขวนเรียงกันอย่างเป็นระเบียบ หันหน้าไปในทางเดียวกัน

  - สำหรับเสื้อผ้าที่พับ ให้พับเรียงเป็นแนวตั้งหรือแนวนอนอย่างเป็นระเบียบ

  - เก็บเสื้อผ้าที่ใส่บ่อยไว้ด้านหน้า เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้


เทคนิคการจัดเก็บเสื้อผ้าตามหลักฮวงจุ้ย

   - เทคนิคการจัดเก็บเพื่อเสริมโชคลาภทางบวก เช่น วางเสื้อผ้าสีแดง ชมพู ม่วง ไว้ด้านหน้า 

   - จัดเสื้อผ้าโดยแยกสีเข้ม-สีอ่อน เช่น สีดำ กรม ไว้ด้านซ้าย ส่วนสีอ่อน เช่น ขาว ครีม ไว้ด้านขวา เพื่อให้พลังงานไหลเวียนได้สะดวก

   - หลีกเลี่ยงการวางของที่มีมุมแหลมคมหรือของมีคมภายในตู้เสื้อผ้า เพราะอาจส่งผลเสียต่อพลังงานและโชคลาภ 

   - เราไม่ควรเก็บของจำนวนมากจนเกินไปจนเน้น เบียดออกมาจากในตู้เสื้อผ้า ควรคัดแยกของที่ไม่ได้ใช้แล้วออกไปทิ้ง หรือบริจาคบ้าง  นอกจากให้พลังงานไหลเวียนได้สะดวก ถือว่าได้เพิ่มบุญ กุศลแก่ตัวเราด้วย

   - แต่ถ้าเสื้อผ้าเก่าจนไม่สามารถใช้ได้แล้วจริงๆ การทิ้งเสื้อผ้าเก่าก็มีข้อดี เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะช่วยเปิดทางให้โชคลาภและสิ่งดีๆ ใหม่ๆ เข้ามา


เคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับตู้เสื้อผ้าตามหลักฮวงจุ้ย



ความสะอาดและการรักษาตู้เสื้อผ้า

การรักษาความสะอาดของตู้เสื้อผ้าก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ตู้เสื้อผ้าที่สกปรก เหม็นอับ ขึ้นรา ฝุ่นเยอะและรกรุงรังจะดูดซับพลังงานเสียไว้ ส่งผลให้พลังงานในห้องนอนไหลเวียนไม่สะดวก ควรทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าอย่างสม่ำเสมอและจัดระเบียบเสื้อผ้าให้เรียบร้อยทุกครั้ง


กระจกสะท้อนเตียงนอน

หากตู้เสื้อผ้าของคุณมีกระจกบานใหญ่ ควรหลีกเลี่ยงการวางในตำแหน่งที่กระจกจะสะท้อนภาพเตียงนอนโดยตรง เพราะอาจทำให้พลังงานไหลเวียนไม่สะดวกและส่งผลกระทบต่อคุณภาพการนอนหลับ ที่เป็นผลทางตรงต่อเรื่องสุขภาพของเรา 


การตกแต่งบริเวณรอบตู้เสื้อผ้า

บริเวณรอบๆ ตู้เสื้อผ้าก็มีผลต่อการไหลเวียนของพลังงานเช่นกัน ควรเว้นช่องว่างให้เพียงพอเพื่อไม่ให้พลังงานติดขัด หากตกแต่งด้วยสิ่งของที่มีความหมายในทางบวก เช่น ภาพวาดธรรมชาติ ต้นไม้ประดับ หรือสัญลักษณ์มงคลก็จะช่วยส่งเสริมพลังงานดีๆ ได้


ส่งท้าย


หลักการในการวางตู้เสื้อผ้าในห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ยให้ถูกต้อง จุดสำคัญๆ เลยก็คือ ดีจากภายนอก และดีภายใน ซึ่งดีภายนอกได้แก่ วางให้ถูกตำแหน่ง ขนาดเหมาะสม เลือกวัสดุให้ดี และเลือกสีให้ดี  ส่วนดีจากภายในคือ การจัดสิ่งของต่างๆภายในตู้เสื้อผ้า หากทำตามหลักทุกอย่างแล้ว พลังงานจะสามารถไหลเวียนได้สะดวก ส่งเสริมโชค ส่งเสริมสุขภาพ และความสำเร็จ 


สำหรับท่านใดที่มีความสนใจในงานเฟอร์นิเจอร์ตู้เสื้อผ้าไม้สักที่คุณภาพพรีเมียม ดีไซน์สวย ที่ Taweesak Furniture มีให้เลือกสรรอย่างหลากหลาย คิดจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไม่ว่าจะดีไซน์โมเดิร์น มินิมอล วินเทจ ก็อย่าลืมนึกถึง Taweesak Furniture ตัวจริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้คุณภาพระดับพรีเมียม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้