วิธีเลือกชั้นวางของ เลือกซื้อชั้นวางแบบไหนที่ดูดี มีสไตล์ สำหรับคุณ

Last updated: 8 ก.ย. 2566  |  1244 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกชั้นวางของ เลือกซื้อชั้นวางแบบไหนที่ดูดี มีสไตล์ สำหรับคุณ

เพราะไม่ได้เป็นแค่หนึ่งในเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งบ้าน แต่ ‘ชั้นวางของ’ ยังสามารถช่วยจัดระเบียบบ้านของคุณได้เป็นอย่างดี จนกลายมาเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่ทุกบ้านต้องมี ยิ่งในปัจจุบันที่ชั้นวางของได้มีการออกแบบรูปทรงและวัสดุอย่างหลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานในพื้นที่นั้นๆ ยิ่งเพิ่มตัวเลือกให้เรามากขึ้น แต่จะเลือกชั้นวางของแบบไหนให้ดูดีเข้ากับสไตล์และการใช้งาน ตามไปดูกันเลย 


5 เช็คลิสต์ สำหรับวิธีเลือกชั้นวางของในบ้าน


ก่อนจะเลือกชั้นวางของในบ้านซักชิ้น แน่นอนล่ะว่าคงต้องเลือกกันเยอะหน่อย แต่หากคิดไม่ออกว่าต้องเริ่มจากตรงไหน แนะนำว่าจดเช็คลิสต์ 5 ข้อนี้ไว้ใช้ได้เลย! 


1. เลือกจากประโยชน์ใช้สอย


ข้อแรกนี้ จะทำให้เราสามารถจำกัดประเภทของชั้นวางได้แคบลง เพราะการใช้งานที่ต่างกัน จะเหมาะสมกับรูปแบบของชั้นวางที่แตกต่างกัน เช่น ห้องทำงาน ชั้นวางของอาจจะเน้นประโยชน์ในการจัดวางหนังสือหรือเอกสารเป็นหลัก แต่หากเป็นห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก ประโยชน์ใช้สอยก็จะเน้นไปที่ดีไซน์และการตกแต่ง แต่ยังสามารถวางสิ่งของเพื่อโชว์ได้ 


2. เลือกจากพื้นที่ใช้สอย 


เนื่องจากแต่ละพื้นที่ อาจจะมีข้อจำกัดของขนาดแตกต่างกัน ขนาดของพื้นที่จึงเป็นอีกเงื่อนไขสำคัญสำหรับการเลือกซื้อ หากพื้นที่มีอย่างจำกัด การเลือกใช้ชั้นวางของแบบติดผนัง ก็จะสามารถช่วยประหยัดพื้นที่ และใช้ประโยชน์จากชั้นวางของได้เต็มที่อีกด้วย

 


3. เลือกวัสดุที่ใช้ให้เหมาะสม 


เพราะวัสดุแต่ละชนิด จะให้ความคงทนและความเหมาะสมต่อการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น ชั้นวางของที่ทำจากไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้สัก จะมีความแข็งแรงทนทาน รวมถึงสีของไม้ยังทำให้โทนบ้านมีความอบอุ่นมากขึ้น แต่หากเป็นชั้นวางของที่ต้องใช้ในห้องน้ำ การเลือกวัสดุที่ทำจากพลาสติกหรือสแตนเลส ก็จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานได้ดีเนื่องจากต้องสัมผัสน้ำและความชื้นตลอดเวลา


4. เลือกจากราคา 


ในปัจจุบัน วัสดุคุณภาพดีแต่ราคาสมเหตุสมผลมีให้เลือกมากมาย ก่อนเลือกซื้อชั้นวางของ ควรกำหนดงบประมาณ และทำการเปรียบเทียบราคาจากแหล่งขายหลายๆ แหล่ง รวมถึงอย่าลืมดูคุณภาพของวัสดุให้เหมาะสมกับราคาด้วยเช่นกัน 


5. เลือกจากสไตล์ที่ชอบ


ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้การแต่งบ้านของคุณออกมาตรงใจ การเลือกสีหรือดีไซน์ของชั้นวางของ จะสามารถช่วยคุมโทนบ้านของคุณได้อย่างใจ มาลองดูกันสิว่า สไตล์ไหนที่ใช่คุณ


 

ชั้นวางของแบบไหน เหมาะกับสไตล์คุณ


1. ชั้นวางของแบบกล่อง หรือแบบตู้


จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม มีทั้งลักษณะแบบเปิดโล่ง หรือเป็นแบบทึบ สามารถประยุกต์เพื่อใช้งานได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการกั้นโซนแบ่งพื้นที่ห้อง แต่ยังสามารถจัดวางสิ่งของเพื่อโชว์ได้ หรือสามารถประยุกต์ใช้เป็นชั้นหนังสือก็ได้เช่นกัน และหากต้องการเก็บของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ก็สามารถนำกล่องผ้าขนาดพอดีกับช่อง มาช่วยจัดระเบียบได้อีกด้วย แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่เปิดโล่ง อาจจะทำให้ฝุ่นเกาะได้ง่าย ควรทำความสะอาดเป็นประจำ

 


2. ชั้นวางของแบบติดผนัง 


เหมาะสำหรับสายแต่งบ้านสไตล์มินิมอล และมีพื้นที่ใช้สอยอย่างจำกัด การเลือกชั้นวางแบบติดผนัง จะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก เนื่องจากสามารถยึดติดเข้ากับผนังได้โดยไม่รบกวนพื้นที่บนพื้น นิยมใช้เป็นชั้นวางเพื่อตกแต่งห้อง หรือตั้งโชว์ และควรวางของที่น้ำหนักไม่สูงมาก เนื่องจากตัวชั้นวางจะถูกเจาะยึดด้วยสกรู ทำให้มีข้อจำกัดในการรับน้ำหนัก


3. ชั้นวางของแบบเข้ามุม


เป็นลักษณะของชั้นวางของที่ดีไซน์ออกมาเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยบริเวณมุมห้องให้เกิดประโยชน์ได้เป็นอย่างมาก เราสามารถเลือกใช้ชั้นวางของแบบเข้ามุมกับห้องนั่งเล่น จัดเป็นมุมหนังสือ วางอุปกรณ์ของใช้สัตว์เลี้ยงตัวโปรด หรือแม้กระทั่งชั้นวางในห้องน้ำเอง ก็มีการดีไซน์แบบเข้ามุม เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับวางของในห้องน้ำเช่นกัน

 

ชั้นวางของเข้ามุมสไตล์โมเดิร์น (ดูรายละเอียดเพิ่มเติม)

 

4. ชั้นวางของแบบมีล้อเลื่อน


ถูกออกแบบมาให้เคลื่อนย้ายได้ง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถจัดเก็บของได้เป็นระเบียบ มีทั้งแบบที่เป็นเหมือนลิ้นชักในตัว หรือเป็นแบบชั้นเปิดโล่ง สามารถออกแบบและประยุกต์ใช้กับบริเวณห้องครัว หรือห้องซักรีดได้ 


5. ชั้นวางของแบบโต๊ะหรือแบบเปิดโล่ง


เป็นรูปแบบของชั้นวางของในบ้านที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยดีไซน์เรียบๆ แต่ใช้งานได้หลากหลาย เนื่องจากมีชั้นสำหรับไว้วางของหลายช่อง มีความแข็งแรง หาซื้อได้ง่าย และมีให้เลือกหลายขนาด 


6. ชั้นวางของใต้บันได


เป็นการเพิ่มความครีเอทไปอีกขั้น ด้วยการใช้พื้นที่ใต้บันไดให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งสำหรับพื้นที่นี้ เจ้าของบ้านอาจจะออกแบบตกแต่งภายในเพื่อดีไซน์ให้พื้นที่ใต้บันไดกลายเป็นชั้นวางของก็ได้ หรือจะหาชั้นวางของแบบตู้ที่มาขนาดพอดีมาจัดวางก็ได้เช่นเดียวกัน


7. ชั้นวางของอเนกประสงค์


ส่วนใหญ่ชั้นวางของประเภทนี้ถูกใช้งานด้านนอกบ้าน เพื่อจัดเก็บสิ่งของจำพวกอุปกรณ์ทำสวน อุปกรณ์งานช่างต่างๆ ทำให้วัสดุจะทำมาจากเหล็กเป็นหลัก เพื่อความแข็งแรงทนทานนั่นเอง


หากเลือกชั้นวางของแบบที่ใช่ สไตล์ที่ชอบได้แล้ว ก็อย่าลืมจดเช็คลิสต์ แล้วพุ่งตัวไปเลือกซื้อชั้นวางของกันเลย เพราะชั้นวางของในบ้าน จะช่วยให้บ้านคุณดูดี และมีระเบียบขึ้นอย่างแน่นอน และหากกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ชั้นวางไม้สักที่สวยงานเนี้ยบ สามารถลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นอกจากชั้นวางของไม้สักคุณภาพดีแล้ว ยังมีเฟอร์นิเจอร์ไม้สักอื่นๆ ที่รอให้เราไปเลือกมาแต่งบ้านให้สวยงาม ดีไซน์สวยงาม คุณภาพอัดแน่น จะห้องไหนๆ ก็สวยงามถูกใจแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้