วิธีเลือกเตียงนอนตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเป็นคุณกับผู้นอน

Last updated: 7 ส.ค. 2566  |  7299 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกเตียงตามหลักฮวงจุ้ย

การนอนหลับใครว่าไม่สำคัญ เอาจริงๆ ห้องนอน ถือเป็นสวรรค์ของใครหลายๆ คน เพราะการนอนหลับพักผ่อน เอนกายาลงบนที่นอนนุ่มๆ ในห้องนอนที่สวยงาม เป็นการผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการใช้ชีวิตมาแล้วทั้งวัน เตียงนอนที่ดีคือเตียงนอนที่ช่วยให้การพักผ่อนเป็นไปอย่างเต็มอิ่ม เติมพลังชีวิตให้กับผู้นอนให้พร้อมที่จะรับวันใหม่ 

บทความในวันนี้จะมาแนะนำการเลือกเตียงนอนให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ง ว่ามีข้อแนะนำอย่างไร มีข้อไหนที่น่าสนใจและสามารถปฏิบัติตามได้บ้าง รวมทั้งรวม 8 สิ่งที่ต้องคำนึงเมื่อคิดว่าต้องเลือกเตียงนอนแบบไหนดี ให้เข้ากับห้องนอน ที่นอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้กับห้องนอนแล้ว ยังทำให้บรรยากาศดีจนไม่อยากลุกไปไหนกันเลยทีเดียว

5 ข้อสำหรับการเลือกเตียงนอนตามหลักฮวงจุ้ย

 

 

1. หัวเตียงและขาเตียงแข็งแรงมั่งคง

แน่นอนว่าในยุคที่การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล โมเดิร์นกำลังมาแรง ทำให้เตียงที่ไม่มีหัวเตียงนั้นได้รับความนิยม เพราะเข้าธีมความมินิมอล ไม่เกะกะสายตา แต่ตามหลักฮวงจุ้ยนั้นเตียงนอนที่เรานอนควรมีหัวเตียงที่ดูแข็งแรง เป็นการเสริมความมั่นคงในหน้าที่การงาน อำนาจของผู้นอน และโชคลาภเงินทอง หัวเตียงไม่ควรมีรูหรือช่องทะลุไปอีกฝั่ง เพราะจะทำให้เงินทองและโชครั่วไหลออกไป หัวเตียงจะเป็นเพียง Headboard เฉยๆ หรือมีที่เก็บของก็ไม่เป็นไร แต่อย่าลืมว่าถ้าเป็นที่เก็บของควรเป็นของที่เสริมความเป็นมงคลจะดีที่สุด

ในส่วนของขาเตียงอันนี้ชัดเจนว่าไม่เพียงแต่จะหมายถึงความมั่นคงในชีวิตในทางฮวงจุ้ง แต่หมายถึงความปลอดภัยของผู้นอนเองด้วย ดังนั้นการเลือกเตียงที่แข็งแรงไม่ก๊องแก๊งคือสิ่งพื้นฐานที่สำคัญมาก

2. เตียงที่ทำจากไม้มงคล

วัสดุที่ใช้ทำเตียงก็มีส่วนสำคัญในหลักการของฮวงจุ้ง แนะนำเลือกเตียงที่ผลิตจากวัสดุไม้เนื้อแข็งที่มีคุณภาพ แนะนำเป็น 1 ในไม้มงคลทั้ง 9 อย่างเช่น ไม้สัก ที่หมายถึงความมีศักดิ์ศรี ความมีเกียรติ ไม้เป็นวัสดุธรรมชาติที่หากสร้างอย่างดีแล้วนั้น จะถือว่าช่วยสร้างสมดุลให้กับพลังงานไหลเวียนต่างๆ ในห้อง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมด้านความมั่นคงให้กับผู้นอนได้มากยิ่งขึ้น 

 

 

3. เตียงที่พื้นใต้เตียงโล่ง

แน่นอนว่าการเก็บของไว้ใต้เตียงตามหลักการจัดเก็บพื้นที่นั้นเรียกว่าเป็นการจัดสรรและประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้ดี แต่ตามหลักฮวงจุ้งการเก็บข้าวของที่ไม่ใช้ไว้ใต้เตียงนอนก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง โดนเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากเป็นการจัดเก็บแบบไม่เป็นระเบียบรกรุงรัง เพราะการทำนี้จะทำให้ชีวิตยุ่งเหยิง ทำให้ตัวผู้นอนถูกขัดโชคลาภและความเจริญก้าวหน้าในชีวิต แถมยังจะทำให้ชีวิตขาดความสุขความสงบ จึงแนะนำว่าการปล่อยให้ใต้เตียงโล่งจะดีที่สุด หรือหากจะเก็บจริงๆ ควรเก็บของที่ใช้ทุกวันเช่นเสื้อผ้าที่สะอาดใหม่ จัดเก็บเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่นนี้อาจจะดีกว่าการเก็บของเก่าของรก

4. เตียงที่มีขนาดใหญ่ 5-6 ฟุต

ขนาดของเตียงช่วยเสริมพลังอำนาจให้ผู้นอน เตียงกว้างขวางหมายถึงการเป็นคนกว้างขวาง เป็นที่นับหน้าถือตา มีคนเกรงใจ อีกทั้งเตียงยิ่งกว้างยิ่งหมายถึงการมีชีวิตที่สุขสบาย แถมยังช่วยส่งเสริมให้รับโชคที่ดีหรือทรัพย์ก้อนโต หากมองในอีกมุมเตียงนอนกว้างช่วยให้นอนหลับสบายและรองรับทุกการพลิกกายของเรา

5. เตียงที่มีความสูงเหมาะสม

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว เตียงที่สูงจะดีกว่าเตียงเตี้ยเสมอ แน่นอนว่าควรคำนึงถึงความชอบและความสะดวกของผู้ใช้งานด้วย แต่หากเลือกได้ก็ควรเลือกเตียงที่สูงไว้ก่อน ในส่วนของฟูกนอนเองก็เช่นกัน ควรเลือกฟูกนอนที่มีความหนาประมาณหนึ่ง โดนรวมแล้วเตียงความสูงจากพื้นประมาณ 24 นิ้ว ตามหลักฮวงจุ้ยหากสูงเกินไปจะทำให้ปรสบกับสิ่งชั่วร้ายได้ แต่ถ้าต่ำเกินไปร่างกายจะโดนดินดูดพลังงาน ทำให้เกิดป่วยได้ง่ายนั่นเอง

 

8 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกเตียงนอนที่ดีและตรงใจ


 

1. จุดประสงค์เป็นที่ตั้ง

ก่อนจะเริ่มการเลือกเตียงนอนที่รักของเรานั้น สิ่งที่ควรจะทำเป็นอันดับแรกเลยก็คือการกำหนดจุดประสงค์ก่อน ว่าต้องการฟังก์ชั่นแบบไหนบ้าง เช่น ต้องการเตียงที่สามารถเก็บของได้ หรือเตียงที่สามารถปรับระดับความสูงได้ หรือเตียงที่ต้องพับเก็บได้เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยเป็นต้น ซึ่งหากเรากำหนดฟังก์ชั่นหลักๆ ในการใช้งานที่นอกเหนือจากการนอนหลับพักผ่อนได้แล้วนั้น จะทำให้เราเลือกเตียงที่ถูกใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

2. พื้นที่ในห้องนอน

เจอเตียงถูกใจ แต่วางในห้องนอนไม่ได้ หรือขนาดใหญ่เกินไปจนห้องแน่น และอึดอัด เป็นอันจบกัน ดังนั้นก่อนจะเริ่มการเลือกเตียงนอน เราจะต้องดูพื้นที่ในห้องนอนก่อน โดยการวัดขนาดต่างๆ และกำหนดพื้นที่ ที่จะทำการวางเตียงอันใหม่ไฉไลกว่าของเรา เพื่อช่วยให้เราสามารถเลือกเตียงนอนได้เหมาะสมกับขนาดของห้องนอนเราได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

 

 

3. ขนาดของเตียง

สืบเนื่องจากสิ่งที่กล่างถึงไปก่อนหน้านี้ ขนาดของเตียง ก็เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกเตียงนอนเช่นกัน ทั้งเรื่องความกว้าง ความยาว และความสูง ยังมีเรื่องจำนวนคนที่จะใช้งานเตียงนอนหลังนี้อีกด้วย เช่น เตียงนอนขนาดเล็ก 3.5 ฟุต แบบ Twin Size เหมาะสำหรับการนอนคนเดียว สบายๆ ประหยัดพื้นที่ ใหญ่ขึ้นมาหน่อยจะเป็น เตียงนอนขนาด 5 ฟุต แบบ Queen Size ขนาดกลาง เหมาะกับการนอน 2 คน มีพื้นที่ให้พลิกตัวได้สบายๆ และขนาดไม่ใหญ่เกินไป หรือจะเป็นเตียงนอนขนาด 6 ฟุต ใหญ่สุดๆ แบบ King size ยิ่งเสริมฮวงจุ้ยที่ดี

 

ขนาดที่นอน/เตียง 3.5 ฟุต ยาวกี่เซนติเมตร
กว้าง 107 ซม. ยาว 198 ซ.ม.
ขนาดที่นอน/เตียง 5 ฟุต ยาวกี่เซนติเมตร
กว้าง 152 ซม. ยาว 198 ซ.ม.
ขนาดที่นอน/เตียง 6 ฟุต ยาวกี่เซนติเมตร
กว้าง 182 ซม. ยาว 198 ซ.ม.


4. ฐานเตียง

สิ่งที่หลายๆ คนมองข้ามไปในการเลือกเตียงนอนที่ดี ซึ่งก็คือฐานของเตียงนอน ส่วนนี้ก็จะสามารถพิจารณาได้จากฟังก์ชั่นที่ต้องการเป็นหลัก เช่น หากต้องการเตียงที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย อากาศถ่ายเทสะดวก ก็จะเลือกฐานเตียงที่ยกสูงโปร่ง เพื่อให้เก็บกวาดใต้เตียงได้สะดวก หรือถ้าไม่ต้องการจะทำความสะอาดใต้เตียงเลย ก็เลือกเป็นฐานเตียงทึบ หรือต้องการเตียงที่สามารถเก็บของจุกจิกได้เพิ่มเติม ก็จะเป็นฐานไม้ที่มีช่อง หรือลิ้นชักสำหรับเก็บของอื่นๆ ได้อย่างเป็นระเบียบ เป็นต้น

 

 

5. วัสดุและดีไซน์ของเตียง

หากจะแต่งห้องมินิมอลเอิร์ธโทน เตียงเหล็กก็คงจะไม่เข้ากัน ต้องเลือกวัสดุที่ทำจากไม้มากกว่า การเลือกวัสดุและดีไซน์ของเตียง ก็ต้องดูธีมและการตกแต่งของห้องนอนเป็นหลักเช่นเดียวกัน ความแข็งแรงเป็นเรื่องที่แน่นอน แต่ความสวยงามก็ต้องมาไม่แพ้กัน เพื่อสรรสร้างบรรยากาศอันแสนรื่นรมย์ที่จะได้นอนหลับในห้องที่ถูกตกแต่งไปด้วยความสวยงาม และเตียงที่แมตซ์กับห้องนอนได้เป็นอย่างดี

6. ฟูกที่ดี ช่วยให้การนอนหลับดียิ่งขึ้น

การนอนหลับที่ดีคือการหลับลึก การที่เราจะหลับลึกได้นั้นนอกจากบรรยากาศในห้องจะต้องมืดสนิท และไม่มีเสียงรบกวนแล้ว การมีฟูก หรือที่นอนที่รับกับสรีระ ของผู้นอนได้ จะช่วยให้ร่างกายอยู่ในสภาวะที่สบายที่สุด และหลับได้สนิทยิ่งขึ้น ไม่ปวดหลังอย่างแน่นอน ดังนั้นลงทุนกับฟูกดีๆ ซักอันคุ้มค่าในระยะยาวอย่างแน่นอน


 

7. หมอน และเครื่องนอนอื่นๆ

จุดเด่นที่จะเห็นได้ชัดนอกเหนือจากตัวดีไซน์ของเตียง ก็คือลวดลายเครื่องนอนสุดเตะตาของเรา ในด้านของความสวยงามก็จะต้องเลือกสีสัน และลวดลายให้เข้ากับฐานเตียง และสภาพแวดล้อม หรือธีมภายในห้อง ส่วนในด้านของสุขภาพ ก็จะต้องเลือกเนื้อผ้าที่มีความนุ่มลื่น เบาสบาย ไม่เก็บฝุ่น และป้องกันไรฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท้ายที่สุดก็คือภายในของหมอน เลือกความนุ่มความแข็งตามความชอบ และรับกับสรีระศรีษะของเรา เพื่อการนอนหลับอย่างเต็มอิ่ม

8. ราคา และงบประมาณ

เหนือสิ่งอื่นใด ราคาและงบประมาณที่เรามีนั้นสำคัญที่สุด เตียงนอนนั้นมีตั้งแต่ระดับถูก ไปจนถึงระดับแพงหลายแสนบาท ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติ และฟังก์ชั่นต่างๆ ในการใช้งาน เช่น เตียงไฟฟ้าสุดเริ่ด สามารถปรับเอนได้ ฟูกรับกับสรีระ จะพลิกตัวแค่ไหนคนข้างๆ ก็ไม่รู้สึก หรือจะเป็นเตียงนอนพร้อมทีวีในตัว นอนดูทีวีสบายๆ แบบ Luxury ก็จะราคาสูงกว่า เตียงนอนธรรมดาๆ ที่ไม่มีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย เป็นต้น ดังนั้นอย่าลืมเลือกคุณภาพ และฟังก์ชั่นที่ต้องการ ให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มี เพื่อความคุ้มค่า คุ้มราคา

จบกันไปแล้วกับการเลือกเตียงนอนตามหลักฮวงจุ้ย และสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อเลือกเตียงนอน ปัจจุบันเตียงนอนนั้นมีเลือกหลากหลายแบบและสไตล์ แต่ก็ยังต้องพิจารณาปัจจัยหลายด้าน ทั้งฮวงจุ้ย ขนาด วัสดุ รูปแบบ ฟังก์ชั่นการใช้งาน ไปจนถึงสีสัน และราคา เพื่อให้ได้มาซึ่งเตียงในดวงใจ ใช้เวลาสักนิดในการพินิจพิจารณาในการเลือกเตียงนอน เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องอยู่กับมันทุกวัน และใช้ทีนึงในระยะเวลาหลัก 10 ปีขึ้นไปกันเลยทีเดียว แต่ถ้าชอบเตียงไม้สักสวยๆ สักหลัง สามารถลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นอกจากเตียงไม้สักคุณภาพดีแล้ว ยังมีเฟอร์นิเจอร์ไม้สักอื่นๆ ที่รอให้เราไปเลือกมาแต่งบ้านให้สวยงาม ดีไซน์สวยงาม คุณภาพอัดแน่น จะห้องไหนๆ ก็สวยงามถูกใจแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้