บ้านสไตล์นอร์ดิก คืออะไร? พร้อม 6 ไอเดียแต่งยังไงให้สวย

Last updated: 3 ก.ค. 2566  |  2387 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านสไตล์นอร์ดิก คืออะไร? พร้อม 6 ไอเดียแต่งยังไงให้สวย

ใครที่กำลังอยากรีโนเวทบ้านใหม่สไตล์สวยเฉพาะตัว แต่ไม่หรูหรือหรือหวือหวาคงความมินิมอลไว้ ขอแนะนำให้ทำความรู้จักกับ ‘บ้านสไตล์นอร์ดิก’ คืออะไร? พร้อม 6 ไอเดียแต่งยังไงให้สวย เรียบง่าย ชวนผ่อนคลาย ตอบโจทย์บ้านในฝันของคุณได้มากกว่าที่เคย


‘บ้านสไตล์นอร์ดิก’ คืออะไร?


สไตล์นอร์ดิก คือ มาจากคำว่า ‘Nordic’ เป็นชื่อเรียกของพื้นที่แถบแสกนดิเนเวีย บริเวณประเทศนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ เดนมาร์ก และไอซ์แลนด์ ที่มีสภาพภูมิอากาศแบบกลางวันแสนสั้น และช่วงอากาศเหน็บหนาวนั้นแสนยาวนาน บ้านสไตล์นอร์ดิก (nordic house) เลยถูกออกแบบมาให้มีลักษณะเรียบง่าย มีช่องแสงเยอะ ทำให้รู้สึกบ้านมีความกว้างและเปิดรับแสงอบอุ่นได้ตลอดเวลา ส่วนใหญ่แล้วมักจะนิยมทำในรูปแบบบ้านชั้นเดียว (แต่มากกว่าหนึ่งชั้นก็มีเหมือนกัน) ด้วยดีไซน์สวยเอกลักษณ์เฉพาะแบบบ้านสไตล์นอร์ดิกเลยได้รับความนิยมสูงในกลุ่มคนรักบ้านสไตล์มินิมอลในปัจจุบัน


6 ไอเดียแต่งบ้านแบบนอร์ดิก


ไม่ว่าคุณจะกำลังตัดสินใจลงทุนกับบ้านสไตล์นอร์ดิก มินิมอล หรือเล็งอยู่แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ก็อยากชวนให้ลองมาดู 6 ไอเดียแต่งบ้านแบบนอร์ดิกเสริมบรรยากาศมินิมอลขึ้นอีกหลายระดับง่ายๆ ตามนี้เลย

 


1. น้อยแต่มาก


ด้วยความที่การตกแต่งภายในสไตล์นอร์ดิก จะเน้นความสว่างและพื้นที่เปิดโล่งให้เพียงพอต่อการเคลื่อนไหวและผ่อนคลายเป็นหลัก เลยจะเน้นของตกแต่งที่ให้ความรู้สึกน้อยแต่มาก เช่น โทนสีขาว ไม่ว่าจะหินอ่อน ผ้า หนัง หรือพื้นผิวอะไรก็ตาม ทำให้เกิดความรู้สึกสงบและเสริมประสิทธิภาพการใช้งานได้เต็มพื้นที่ทุกตารางนิ้ว เป็นต้น แต่ก่อนอื่นควรจะเริ่มจากการเก็บของให้เรียบร้อย เอาสิ่งไม่จำเป็นออกนอกพื้นที่ แต่งเติมด้วยไอเทมที่ดูเรียบง่าย หรือพูดสั้นๆ ว่า "พอดี" ต้องไม่มากและไม่น้อยเกินไป ใช้ลวดลายและสีเท่าที่จำเป็น และพยายามสร้างสมดุลภายในการตกแต่งเสมอ


2. เลือกคุณภาพเป็นหลัก


ย้อนกลับไปหาแบบแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกดั้งเดิมจะไม่เน้นใช้เยอะแยะ น้อยแต่มาก มองหาคุณภาพเป็นหลัก เลยขอแนะนำให้ลงทุนในของตกแต่งคุณภาพสูง ใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ แต่ถ้าเฟอร์นิเจอร์สแกนดิเนเวีย โคมไฟ และของใช้อื่นๆ ควรมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและโดดเด่น แต่ก็ยังคงความเรียบง่ายและไม่หรูหราจนเกินไป เน้นของคุณภาพสูงมากกว่าการออกแบบหรูหรา เช่น ชั้นวางเสื้อผ้าและรองเท้า ชั้นวางและที่จัดระเบียบ และสิ่งของอื่นๆ เป็นต้น ช่วยให้การตกแต่งภายในปังสุด

 


3. เติมแต่งเพิ่มกลิ่นอายธรรมชาติ


การแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิก นอกจากรูปลักษณ์โครงสร้างบ้านแล้ว อีกสิ่งที่จะช่วยปรับให้บริเวณบ้านดูละมุนเข้ากับธรรมชาติมากขึ้นก็คือ เติมแต่งเพิ่มกลิ่นอาย ด้วยทรัพยากรธรรมชาติจากแถบสแกนดิเนเวีย เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้ ชิ้นงานประติมากรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ต้นไม้ในบ้าน สิ่งทอและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่น ขนสัตว์ ผ้าโมแฮร์ หนังแกะ ผ้าลินิน ปอกระเจา ผ้ากระสอบ และอื่น ๆ ได้เปิดรับแสงและวิวจากภายนอก ยิ่งปรับให้มุมนั้นอบอุ่นละมุนใจเลยล่ะ


4. เน้นปรับแต่งจากโทนสีเป็นกลาง 


เมื่อพิจารณาเรื่องสี ให้เลียนแบบจานสีของธรรมชาติ เช่น ดิน หิน และไม้ ด้วยสีที่สว่างกว่า โทนสีที่เป็นกลางนั้นเรียบง่ายแต่ดูซับซ้อน และการเลือกสีผนังที่เบากว่าจะให้ความสว่างเช่นเดียวกับไม้สีอ่อน ฉากหลังนี้ทำให้ชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์สามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องเน้นเสียง ให้ความน่าสนใจและคอนทราสต์ได้ ด้วยบล็อกสีที่เน้นขนาดใหญ่ขึ้นและอนุญาตให้ใช้สีได้ ให้เลือกสีน้ำเงินอมเทา ต้นไม้สีเขียว สีแทนอุ่น สีที่เป็นกลาง (ไม่อิ่มตัว) เรื่องราวสีเดียว และภาพพิมพ์กราฟิกและพฤกษชาติ ด้วยการเน้นเสียงที่เล็กลง สีสันที่สดใสและเป็นตัวหนาจึงยินดีต้อนรับการหลั่งไหลแห่งความสุข 


 

5. ชัดเจนสื่ออารมณ์


เช่นเดียวกับสไตล์การออกแบบภายในส่วนใหญ่ การออกแบบห้องแบบสแกนดิเนเวียอาศัยหลักการออกแบบที่ตัดกัน และในขณะที่หลายๆ คนมักจะนึกถึงสีที่อยู่ตรงข้ามกันของวงล้อสีเมื่อพวกเขาได้ยินคำว่าคอนทราสต์ ในกรณีนี้ คอนทราสต์สามารถนำไปใช้กับองค์ประกอบการออกแบบได้หลากหลาย ทั้งรูปร่าง ขนาด พื้นผิว อารมณ์ ฯลฯ มีการทำให้ของตกแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกดูโดดเด่นขึ้น เช่น ผนัง เฟอร์นิเจอร์ โคมไฟ และงานศิลปะบนผนัง


6. เพิ่มการตกแต่งแบบ HYGGE ในบางส่วน


Hygge เป็นคำในภาษาเดนมาร์ก แปลว่า ‘การอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่น’ ด้วยความที่บ้านสไตล์นอร์ดิกได้รับแรงบันดาลใจจากความมืดและความเหน็บหนาวของฤดูกาลหนาวเย็นที่แสนยาวนานในสแกนดิเนเวีย การรักษาความอบอุ่นและสบายจึงเป็นสิ่งสำคัญเลยอาจเพิ่มของตกแต่งที่เสริมความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย และสบายตลอดฤดูกาล เช่น เทียนไข ผ้าห่มนุ่มๆ และรองเท้าแตะ และอาจติดตั้งเตาผิง (สำหรับตกแต่งโดยเฉพาะก็ได้) ให้เป็นจุดนัดรวมพล เพิ่มความสวยงามและความอบอุ่นภายในครอบครัวให้มีความสุขมากขึ้น

เพราะงั้นสไตล์บ้านแบบนอร์ดิกไม่ใช่แค่เรื่องของสถาปัตยกรรม แต่การตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ พื้นผิว และอื่นๆ ก็สามารถช่วยแต่งแต้มบรรยากาศให้สวยงาม ผ่อนคลาย สบายกายและใจได้ไม่แพ้กัน อย่าลืมนำ 6 ไอเดียแต่งบ้านสวยสไตล์นอร์ดิกที่เรานำมาฝากในบทความนี้ไปปรับใช้กันดู แล้วจะรู้ว่า เปลี่ยนบ้านสวยสไตล์นอร์ดิกแบบประหยัดงบทำเองได้ไม่ยากเลย

หากใครกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้คงทนสวยงามและคุณภาพดีชิ้นใหม่ อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้