6 เทคนิคจัดบ้าน แต่งบ้านสไตล์มูจิ (Muji Style) ญี่ปุ่น

Last updated: 7 มี.ค. 2566  |  3853 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แต่งบ้านสไตล์มูจิ

บ้านสไตล์มูจิเป็นแบบบ้านหรือแบบแต่งบ้านที่หลายคนชอบ ซึ่งเป็นการแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นที่สามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ อยากมีบ้านสไตล์มูจิต้องไม่พลาด เราจะมาเผยเคล็ดลับในการแต่งบ้านสไตล์มูจิ ให้คุณได้แต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ในแบบที่คุณหวัง ซึ่งบ้านแนว Muji Style บอกได้คำเดียวไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ไม่ตกเทรนด์ เข้ามาดูวิธีการแต่งบ้านญี่ปุ่นให้เป็นบ้านสไตล์มินิมอลมูจิ



1. เรียบง่ายดูแล้วสบายตา


หัวใจของการแต่งบ้านสไตล์มูจิ จะต้องเรียบง่ายแต่ดูแล้วสบายตา ให้ความรู้สึกอบอุ่นแก่ผู้พักอาศัย ดังนั้นอันดับแรกของการจัดบ้านแบบ Muji Style ห้ามบ้านรกโดยเด็ดขาด! ไม่อย่างนั้นก็จะหลุดความเป็นมินิมอลมูจิไปได้ หรือแม้แต่การประโคมเฟอร์นิเจอร์ ก็เป็นสิ่งต้องห้ามของการแต่งบ้านสไตล์มูจิ อีกอย่างน้อยเกินไปก็ไม่ดี เพราะจะทำให้บ้านโล่งจนเกินไป ควรมีสิ่งของวางอยู่แต่พอดีเน้นเลือกชิ้นที่ใช้งานได้ แล้วเพิ่มความสบายตาด้วยเฟอร์นิเจอร์โทนสีอ่อน อย่างแนวเอิร์ธโทน ที่นอกจากจะดูเป็น Muji Style มาก ๆ แล้ว ยังเป็นสีที่มองแล้วผ่อนคลายอีกด้วย



2. เน้นงานไม้เป็นหลัก


ความรู้สึกอบอุ่นเป็นจุดเด่นของบ้านสไตล์มูจิ ซึ่งวัสดุที่ให้ความรู้สึก Warm และช่วยเสริมความรู้สึกให้เป็นบ้านสไตล์มูจิ ก็ต้องไปเน้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ก็มีให้เลือกหลายเกรด ตามแต่ประเภทของไม้ เช่น ไม้สัก ก็จะเป็นไม้ในหมวดหมู่ไม้เนื้อแข็งที่คงทนยาวนาน แต่อาจมีราคาแพงอยู่บ้าง เป็นต้น 


โดยเฟอร์นิเจอร์ที่ควรเลือกใช้เป็นงานไม้ ได้แก่ โต๊ะ เก้าอี้ ตู้เก็บของ เป็นต้น ลองหาผ้าสีขาวหรือสีอ่อน ๆ มาวางพาดที่เก้าอี้ก็จะช่วยตัดกับลายไม้ได้เป็นอย่างดี ส่วนเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นก็อาจเลือกเป็นวัสดุอื่น ๆ หรือเป็นไม้ที่ทาสีอ่อน ๆ แนวเอิร์ธโทนได้เช่นกัน ก็จะช่วยให้ดูมีอะไรมากขึ้น



3. พื้นไม้ช่วยให้ดูอบอุ่นขึ้นมาอีกขั้น


การแต่งบ้านสไตล์มูจินอกจากการเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นวัสดุที่ทำจากไม้แล้ว พื้นห้องก็ต้องเป็นไม้เพื่อที่จะได้เพิ่มความรู้สึกของการแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นเข้าไปอีก หลายคนอาจกังวลเรื่องการดูแลพื้นไม้ เพราะเป็นวัสดุที่ดูแลได้ยาก ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษแถมยังมีราคาสูงตามแต่ชนิดของไม้ที่เลือกมาทำเป็นพื้น ในปัจจุบันวัสดุพื้นไม้ปัจจุบันมีพื้นไม้แบบทางเลือก ให้คุณได้เลือกหลากหลายมากขึ้น ลองดูพื้นไม้ทางเลือกแบบอื่น ๆ ดู เช่น กระเบื้องยาง พื้นลามิเนตที่มีลวดลายเหมือนไม้จริง ๆ ก็สวยไม่แพ้ไม้จริง แถมยังดูแลง่ายและติดตั้งง่ายกว่า สามารถปูพื้นไม้เทียมด้วยตัวเองได้เลย



4. ตกแต่งด้วยต้นไม้เพื่อช่วยเพิ่มความร่มรื่น


เบรกความเป็นไม้ด้วยการนำสีเขียวของต้นไม้มาตัด โดยต้นไม้ที่เลือกใช้ไม่จำเป็นต้องเป็นไม้ดอก ส่วนมากมักจะเลือกเป็นต้นบอนไซ หรือต้นกระบองเพชรใส่กระถางเซรามิกสีเอิร์ธโทนมาตั้งบนโต๊ะ ก็จะให้ความ Muji Style เป็นอย่างมาก หรือเลือกเป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย เพื่อปลูกไว้ตามจุดต่าง ๆ ของห้อง เช่น ต้นลิ้นมังกร ต้นมอนเสตอร่า หรือใครที่ไม่เก่งในการเลี้ยงต้นไม้ หากอยากแต่งบ้านสไตล์มูจิก็ให้เลือกเป็นต้นไม้พลาสติกแทนได้ ซึ่งการมีต้นไม้ในห้องจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่น เพิ่มจุดโฟกัสสายตาที่มองแล้ว ให้ความสบายตาได้ดีมาก และในต้นไม้อย่างต้นลิ้นมังกร ต้นพลูด่างเป็นไม้ฟอกอากาศ ช่วยให้อากาศในห้องบริสุทธิ์ขึ้น


 

5. จัดพื้นที่ใช้สอยในบ้านให้เป็นสัดส่วน


การแต่งบ้านสไตล์มูจิจะต้องไม่ให้พื้นที่ดูรก ต้องมองดูแล้วโล่งโปร่งสบายตา การจัดพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนก็จะทำให้ห้องมีเนื้อที่ขึ้นมาเยอะขึ้น ไม่ได้ดูแออัด หรือคับแน่นไปด้วยสิ่งของที่วางระเกะระกะ สามารถหาฉากมากั้นห้องให้ดูเป็นสัดส่วนได้ เพื่อที่จะได้แบ่งห้องออกเป็นโซน ๆ เพราะถ้าห้องกว้างเกินไป ก็จะทำให้ของไม่สัมพันธ์กับห้องทำให้ดูโล่งจนเกินไป นอกจากจะจัดแบ่งโซนแล้ว บ้านสไตล์มูจิจะต้องตอบโจทย์ต่อการใช้งานของคนในบ้าน สามารถตกแต่งบ้านสไตล์มูจิได้ด้วยการมีลิ้นชักเก็บของ ตะกร้าผ้าต่าง ๆ เพื่อช่วยเก็บของให้ไม่รก



6. แต่งบ้านสไตล์มูจิ ไม่ต้องใช้ของแพงก็ดูดีได้


หากคุณกำลังมองหาแนวทางการจัดบ้านแบบประหยัดงบ การแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นในแบบ Muji Style ถือว่าตอบโจทย์ของคนที่ต้องการคุมงบตกแต่งบ้านไม่ให้บานปลาย การแต่งบ้านสไตล์มูจิไม่จำเป็นจะต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีราคาแพง เพื่อให้บ้านของคุณดูดีเพราะสินค้าที่ซื้อมาแพง แต่การที่บ้านของคุณจะดูดีได้หากจัดให้เป็นระเบียบ เลือกขนาดเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ห้อง เหมาะสมกับจำนวนคนที่ใช้งานแบบพอดี ๆ ไม่เล็กจนเกินไป ก็จะทำให้ห้องของคุณไม่รู้สึกอัดแน่นจนเกินไป และทำให้ของใช้นั้น ๆ ดูดีขึ้นมาได้เลย



การแต่งบ้านสไตล์มูจิเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่อยากแต่งบ้านบ่อย ๆ เพราะบ้านสไตล์มูจิจะเป็นเทรนด์ที่ค่อนข้าง Timeless แต่ถึงอย่างนั้นคุณก็ยังสามารถเลือกวัสดุในการตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เพื่อทำการคุมงบประมาณให้ได้ตามแบบที่ชอบได้ และยังเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็นอีกด้วย 


จบกันไปแล้วกับ 6 เทคนิคการจัดบ้าน แต่งบ้านสไตล์มูจิ (Muji Style) ญี่ปุ่น พอจะรู้แนวทางกันแล้วใช่ไหมคะ ว่าหัวใจสำคัญของการแต่งบ้านให้ออกมาสไตล์นี้ควรเริ่มจากตรงไหน ถ้าสนใจก็อย่าลืมลองวางแผนดูนะคะว่าต้องซื้ออะไรบ้าง และถ้ากำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นใหม่ อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก สไตล์โมเดิร์น คุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้