4 เคล็ดลับง่ายๆ ดูแลรักษาหินอ่อนสังเคราะห์ให้สวยเหมือนใหม่

Last updated: 31 ม.ค. 2566  |  3959 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีดูแลหินเทียม

หินอ่อนสังเคราะห์ หรือที่นิยมเรียกกันว่า หินอ่อนเทียม เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับเคาน์เตอร์ ท็อปโต๊ะ และพื้นผิวอื่น ๆ ที่ใช้ในบ้านและธุรกิจ ความทนทานและความสวยงามทำให้เจ้าของบ้านและนักออกแบบสนใจเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามหินอ่อนเทียมต้องการการดูแลและบำรุงรักษาที่เหมาะสมเพื่อให้อยู่ในสภาพดีเยี่ยม เช่นเดียวกับหินธรรมชาติทั่วไป ในบทความนี้ เราจะพูดถึงเคล็ดลับในการดูแลรักษาหินอ่อนสังเคราะห์ให้สวยเหมือนใหม่ไปอีกหลายปี

1. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับหินอ่อนสังเคราะห์


หินอ่อนสังเคราะห์ถูกสร้างขึ้นโดยการรวมหินอ่อนธรรมชาติเข้ากับเรซิ่น โพลีเมอร์ และสีสังเคราะห์ กระบวนการนี้สร้างวัสดุที่แข็งแรงและทนทานกว่าหินอ่อนธรรมชาติ แต่ยังมีลวดลายและสีที่ใกล้เคียงกับหินอ่อนธรรมชาติ หินอ่อนสังเคราะห์ยังมีราคาถูกกว่าหินอ่อนธรรมชาติ ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่าสำหรับหลายๆ คน อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าแม้หินอ่อนสังเคราะห์จะทนทานกว่าหินอ่อนธรรมชาติ ไม่มีรูพรุน น้ำไม่ซึม ทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ แต่ก็ยังสามารถได้รับความเสียหายจากสารที่เป็นกรดได้

2. การทำความสะอาดและการขัดเงา

สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อรักษาหินเทียมของคุณให้อยู่ในสภาพดีเยี่ยมคือการทำความสะอาดและขัดเงาอย่างสม่ำเสมอ การทำความสะอาดทำได้ง่ายด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดคราบทันที เมื่อเกิดคราบสกปรกจาก คราบน้ำของน้ำซุป หรือ คราบกาแฟ

หรือคราบที่ทิ้งไว้นานจนไม่สามารถเช็ดด้วยน้ำเปล่าออก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย (ammonia-based cleanser) เช็ดทำความสะอาด (หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีความเข้มข้นหรือกรดเกลือ และ หลีกเลี่ยงการขัดถูจากสก็อตไบรท์หรือแปรงลวด)

แนะนำให้ขัดเงาเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยการใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาเคลือบเงาชนิดน้ำ เช็ดให้ทั่วพื้นที่ ปล่อยทิ้งไว้จนแห้งแล้วใช้ผ้าแห้งสะอาดขัดเช็ดอีกครั้งจนเกิดความเงา เพียงเท่านี้ความเงางามก็จะคงอยู่ดั่งเดิมต่อไป

3. การป้องกันความเสียหาย

นอกจากการทำความสะอาดและการขัดเงาตามปกติแล้ว มีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันความเสียหาย ดังนี้

3.1 การปกป้องพื้นผิวจากสารที่เป็นกรด เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว ไวน์ และน้ำส้มสายชู สารเหล่านี้สามารถกัดหรือทำให้พื้นผิวหมองคล้ำได้หากปล่อยทิ้งไว้นานเกินไป เพื่อป้องกันสิ่งนี้ ให้เช็ดสิ่งที่หกทันที

3.2 ใช้ที่รองแก้วหรือแผ่นรองจาน และควรใช้แผ่นรองก่อนวางจานหรือหม้อร้อนๆ

3.3 หลีกเลี่ยงการลากของหนักบนพื้นผิวหินอ่อนสังเคราะห์

3.4 หลีกเลี่ยงการหั่นหรือตัดบนหินสังเคราะห์โดยตรง

3.5 หลีกเลี่ยงการใช้สก็อตไบรท์หรือแปรงลวด

 

4. การซ่อมแซม

แม้ว่าคุณจะพยายามอย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็เป็นไปได้ว่าหินอ่อนสังเคราะห์ของคุณอาจเสียหายได้ อย่างไรก็ตาม มีหลายวิธีในการซ่อมแซมให้กลับคืนสู่สภาพเดิม คราบสกปรกเล็กน้อยมักสามารถขจัดออกได้ด้วยผ้านุ่มๆ ชุบน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย

หากเกิดรอยขีดข่วน ให้ใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียด เบอร์ 400 หรือ 600 มาขัดตรงบริเวณที่เป็นรอยเบาๆ แล้วใช้น้ำยาขัดเงา เช็ดอีกที

สำหรับรอยขีดข่วนที่ลึกขึ้นและความเสียหายที่รุนแรงมากขึ้น อาจจำเป็นต้องจ้างมืออาชีพมาขัด ขัดเงา และปิดพื้นผิวใหม่

บทสรุป

หินอ่อนสังเคราะห์ หรือ หินอ่อนเทียม เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับเคาน์เตอร์ ท็อปโต๊ะ และพื้นผิวอื่น ๆ ทั้งใช้ในบ้านและใช้ในธุรกิจ ความทนทานและความสวยงามทำให้เจ้าของบ้านและนักออกแบบสนใจเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องได้รับการดูแลและบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมเพื่อให้อยู่ในสภาพดีเยี่ยม การทำความเข้าใจคุณสมบัติ การทำความสะอาดและขัดเงาอย่างสม่ำเสมอ การป้องกันความเสียหาย และการซ่อมแซม ขั้นตอนการดูแลเหล่านี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ คุณจะมั่นใจได้ว่าหินอ่อนสังเคราะห์ของคุณจะยังคงสวยงามไปอีกหลายปี

ถ้าคุณชื่นชอบหินอ่อนสังเคราะห์ และ เฟอร์นิเจอร์ไม้สัก และกำลังมองหาโต๊ะอาหารชิ้นใหม่ อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคโต๊ะอาหารคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ

Sugar ชุดโต๊ะอาหารไม้สักท็อปหินอ่อน (ดูสินค้า)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้