9 โทนสีไม้ มาเลือกเฉดและโทนที่ใช่ ให้ได้ห้องสไตล์ที่ชอบ

Last updated: 21 ธ.ค. 2565  |  11391 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โทนสีเฟอร์นิเจอร์ไม้

หากใครกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้มาตกแต่งภายในบ้าน เพื่อให้บ้านสวยมีสไตล์และดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น แต่เลือกไม่ถูกว่าจะใช้ไม้เฉดหรือโทนสีไหนดี เพราะวัสดุที่ทำจากไม้นั้นมีให้เลือกมากมายหลายเฉดสี ซึ่งแต่ละสีก็ให้ความรู้สึกและสไตล์บ้านที่แตกต่างกันออกไปด้วย 

บทความนี้จะมาพูดถึงสีของเฟอร์นิเจอร์ไม้ยอดฮิตกันว่ามีอะไรบ้าง แต่ก่อนที่เราจะไปดูโทนสีของเฟอร์นิเจอร์ไม้ เรามาดูกันก่อนว่าชนิดไม้ที่มักนิยมนำไปทำเฟอร์นิเจอร์มีอะไรบ้าง

ชนิดของไม้

แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ไม้เนื้อแข็ง และ ไม้เนื้ออ่อน

1.ไม้เนื้ออ่อน

มักจะมีวงปีกว้าง เนื้อไม้ไม่แน่น ความแข็งแรงถือว่าน้อยกว่าไม้เนื้อแข็งอย่างมาก แต่มีข้อดีคือน้ำหนักเบา ราคาถูก ตัวอย่างไม้เนื้อแข็งที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ ได้แก่ ไม้สน ไม้ยาง เป็นต้น

2.ไม้เนื้อแข็ง (Hardwoods) 

มีวงปีมากกว่าไม้เนื้ออ่อน  เนื้อไม้แน่นแข็งแรงและทนทาน แม้ราคาจะแพงกว่าไม้เนื้ออ่อน แต่หากเป้าหมายคือการซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่คงทน คุ้มค่า ใช้งานได้ยาวนานก็ต้องเลือกไม้เนื้อแข็ง ตัวอย่างไม้เนื้อแข็งที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ ได้แก่ ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้แดง เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม: การดูแลเครื่องเรือนไม้เนื้อแข็งและไม้เนื้ออ่อน


ประเภทของไม้และสีของไม้

การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์นั้นควรเลือกที่ประเภทของไม้ โดยเลือกไม้ที่แข็งแรงคงทน และคุ้มค่ากับราคาที่เสียไปก่อนจะดีที่สุด เพราะในส่วนของสีไม้นั้น โดยปกติแล้วเฟอร์นิเจอร์ไม้จะถูกนำมาย้อมสีด้วยสีย้อมไม้ (Wood Stain) อยู่แล้ว โทนสีไม้ที่อยากได้จึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่มากนัก กล่าวคือ ต่อให้ไม่ชอบสีโดยธรรมชาติของไม้สักหรือไม้ใด ๆ ที่เราเลือก ก็ไม่เป็นไร เพราะร้านเฟอร์นิเจอร์ที่มีความเชี่ยวชาญสามารถเคลือบเปลี่ยนสีไม้ให้เราได้นั่นเอง

ดังนั้น เรามาดูโทนสีไม้ยอดนิยมกันดีว่า ว่าแต่ละโทน แต่ละแบบมีชื่อเรียกว่าอะไร และเหมาะกับงานสไตล์ไหนบ้าง

1. โทนสีไม้วอลนัท (Dark Walnut)


อีกหนึ่งโทนสีเฟอร์นิเจอร์ไม้ยอดฮิต เนื่องจากไม้โทนสีนี้จะเป็นสีน้ำตาลอมเหลืองแต่จะมีความเข้มมากขึ้น มี highlight ประกายสีทอง ช่วยให้ห้องดูภูมิฐาน แต่ก็สดใสและมีชีวิตชีวา เหมาะสำหรับใช้คู่กับห้องสีขาวที่ทำให้งานดูมีลูกเล่นและมีมิติมากขึ้นอีกด้วย 

2. โทนสีไม้เสี้ยนดำ/ขาว (Black/White Wash)


ปกติแล้วเสี้ยนไม้จะถูกอุดร่องและปรับพื้นผิวอยู่แล้วด้วยแป้งอุดเสี้ยนไม้ (Wood Filler) เพื่อเพิ่มการยึดเกาะก่อนลงสีนั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเพิ่มสีเสี้ยนไม้ที่ตัดกับสีไม้สามารถกลายเป็นกิมมิคเพื่อการตกแต่งสีไม้ ทำให้สีไม้โดยรวมนั้นมองแล้วให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปได้ การทำสีเสี้ยนนั้นก็มีทั้ง

  • เฟอร์นิเจอร์ไม้สีออกไม้โทนเข้ม/ดำเสี้ยนขาว และ

  • เฟอร์นิเจอร์ไม้สีออกไม้โทนสีอ่อนแต่เสี้ยนดำ

3. โทนสีไม้เมเปิ้ล (Honey Maple)

ไม้โทนสีน้ำตาลอ่อนอมเหลืองสว่างหรือ ให้ความรู้สึกอบอุ่นและเป็นธรรมชาติ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษในช่วงนี้ เนื่องจากไม้สี Maple หรือ Honey Maple สามารถตกแต่งห้องได้หลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์โมเดิร์น สไตล์มินิมอล หรือสไตล์มูจิที่ให้กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นนิด ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ห้องดูโปร่งสบายตาและยังทำให้พื้นที่ภายในห้องดูกว้างขึ้นอีกด้วย

4. โทนสีไม้โกลเด้นโอ๊ค (Golden Oak)


สีไม้โอ๊คโทนน้ำตาลทองหรือสีไม้สักธรรมชาติ เป็นโทนสีไม้สุดคลาสสิก ให้ความรู้สึกทึบ มีน้ำหนักและมั่นคงรวมถึงทำให้ห้องดูหรูหรามากยิ่งขึ้น จึงเหมาะสำหรับการตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์และสามารถใช้ร่วมกับห้องโทนสีขาวหรือสีดำได้อย่างตัว

5. โทนสีไม้โอ๊คแดง (Red Oak)


สีไม้โอ๊คโทนน้ำตาลแดงเป็นอีกโทนสีไม้สุดคลาสสิก ให้ความรู้สึกอบอุ่น ดูมีน้ำหนัก ดูหรูหรามากยิ่งขึ้น สามารถใช้ร่วมกับห้องโทนสีขาว หรือสีเอิร์ธโทนหรือสีอ่อน ๆ ของธรรมชาติได้อย่างตัว

6. โทนสีไม้มะฮอกกานี (Mahogani)


เป็นไม้โทนน้ำตาลแดงหรือสีช็อกโกแลตกลาง ให้ความรู้สึกหรูหรา ร่วมสมัย เหมาะกับห้องสไตล์ Contemporary รวมถึงสไตล์ลอฟท์งานปูนเปลือยอีกด้วย ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ไม้สี Mahoggani จะช่วยสร้างบรรยากาศที่เรียบหรูดูแพงและน่าดึงดูด อีกทั้งยังสามารถผสมผสานได้ดีกับสีน้ำตาล สีเทา และสีไม้ได้อย่างสวยงามอีกด้วย 

7. โทนสีไม้บีช (Beech)


อีกหนึ่งโทนสีเฟอร์นิเจอร์ไม้ยอดฮิตเช่นเดียวกับสี Maple เนื่องจากไม้โทนสีนี้จะเป็นสีน้ำตาลอมเหลืองแต่จะมีความเข้มมากขึ้น ช่วยให้ห้องดูสดใสและมีชีวิตชีวา เหมาะสำหรับใช้คู่กับห้องสีขาวที่ทำให้งานดูมีลูกเล่นและมีมิติมากขึ้นอีกด้วย 

8. โทนสีไม้แอชบราวน์ (Brown Ash)


ไม้สีน้ำตาลหม่นหรือสีคาปูชิโน่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโทนสีน้ำตาลอ่อนที่ไม่อ่อนหรือเข้มจนเกินไป ให้ความรู้สึกเป็นทางการ ดูเรียบร้อย จึงนิยมใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ในห้องประชุม ห้องทำงาน ห้องเก็บเอกสารหรือห้องครัวต่าง ๆ และสามารถเข้ากับสีขาวและสีดำได้เป็นอย่างดี

9. โทนสีไม้ขาวหม่น (White Ash)


ไม้สีขาวหม่นอมเทา เป็นโทนสีไม้ที่เหมาะกับห้องโทนสีพาสเทล เพราะเป็นเฉดสีกลางที่ไม่ขาวสว่างหรือมืดจนเกินไปและสามารถดีไซน์ร่วมกับสีอื่น ๆ ได้อย่างลงตัว แถมยังทำให้เฟอร์นิเจอร์ดูสะอาดและไม่มีรอยเปื้อนได้ง่ายเหมือนสีสว่างโทนอื่น ๆ รวมถึงทำให้ห้องดูอบอุ่นและน่ารักอีกด้วย

สรุป

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า นอกจากประเภทของไม้ที่หลากหลาย ด้วยการใช้สีย้อมไม้ก็ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นมีให้เลือกค่อนข้างหลากหลายเฉดสี เพื่อให้ได้สไตล์บ้านที่สวยตรงใจอย่าลืมเลือกเฉดและโทนสีที่ใช่และเนื้อไม้ที่ชอบกันด้วยนะ!

ถ้าคุณชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก และกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้สักชิ้นใหม่ อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคโต๊ะทำงานไม้สักคุณภาพเยี่ยมในโทนสีต่าง ๆ จากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้