ไม้ที่ปลวกไม่กิน มีจริงหรือ? เรื่องของไม้ที่คนสร้างบ้านควรรู้

Last updated: 20 ก.ย. 2565  |  14116 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้ที่ปลวกไม่กิน มีจริงหรือ? เรื่องของไม้ที่คนสร้างบ้านควรรู้

แม้ในยุคนี้เทรนด์การแต่งบ้านสไตล์ Modern จะมาแรง แต่ก็ยังมีคนส่วนมากที่หลงรักการสร้างบ้านด้วยไม้อยู่ ด้วยเสน่ห์ความอบอุ่นของลวดลายไม้ และโทนสีสบายตาของเนื้อไม้ ทำให้ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีบ้านไม้ก็ยังไม่ตกยุค และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมลดน้อยลงเลย


สำหรับใครที่อยากสร้างบ้านด้วยไม้ ไม่ว่าจะเป็นบ้านไม้ทั้งหลัง หรือโครงสร้างไม้ แต่กลัวปลวกกินบ้านจึงเกิดความลังเลว่าจะสร้างบ้านไม้ดีหรือไม่ ขอบอกว่าสามารถคลายกังวลได้เลย เพราะในยุคนี้มีวิธีป้องกันมากมาย และที่สำคัญและยังมี ‘ไม้ที่ปลวกไม่กิน’ ที่นับเป็นทางเลือกหลักสำหรับคนรักบ้านไม้เลยก็ว่าได้


ปลวกมีกี่ชนิด ทําไมปลวกจึงสามารถกินไม้เป็นอาหารได้?


ก่อนอื่นต้องบอกว่าปลวกมีมากกว่า 1,000 สายพันธ์ทั่วโลก แต่แบ่งได้เป็น 2 ชนิดหลักๆ คือ ปลวกผิวดิน และปลวกเหนือผิวดิน ซึ่งปลวกที่ชอบกินไม้เป็นอาหาร คือ ปลวกชนิดผิวดินนั่นเอง


ทำความรู้จักไม้กันปลวก 4 ชนิด ที่คนสร้างบ้านควรรู้


1. ไม้ขี้เหล็ก


(photo courtesy of wikiwand)


อีกหนึ่งไม้ที่ได้รับความนิยมในการนำมาสร้างบ้านคือไม้ขี้เหล็ก เพราะมีคุณสมบัติหลักคือเรื่องกลิ่นฉุน จึงสามารถไล่ปลวกไปให้ไกลบ้านได้ ไม้ขี้เหล็กเป็นไม้เนื้ออ่อน ขึ้นรูปง่าย จึงมักนิยมนำมาใช้เป็นโครงสร้างพื้น คือการนำไม้ขี้เหล็กมาปูพื้น และยังสามารถใช้ทำเป็นวงกบประตูหน้าต่าง แต่ข้อเสียคือหาไม้แผ่นใหญ่ได้ยากกว่าไม้ทั่วไป 


2. ไม้แดง



ไม้แดงเป็นไม้ที่สามารถเห็นได้ทั่วไป เนื่องจากมีเนื้อแข็ง ราคาไม่แพง และทนความชื้นได้ดี จึงนิยมนำมาทำเป็นโครงสร้างบ้านกันแบบยุคสู่ยุค โดยเฉพาะงานเสา ผนังบ้าน และปูพื้น แต่ด้วยความที่ไม้แดงมีน้ำหนักมาก เนื้อแกร่ง ลายไม้ตกแต่งลำบาก จึงค่อยไม่นิยมนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์เท่าไหร่นัก


3. ไม้สะเดา



อีกหนึ่งไม้ที่ได้รับความนิยม เพราะปลวกไม่กิน คุณสมบัติหลักคือภายในเนื้อไม้สะเดามีสารไล่แมลงอยู่ในตัวเอง จึงทำให้ไม่ปลวกไม่เลือกกินสักเท่าไร แต่มีจุดอ่อนคือเป็นไม้ที่ไม่ชอบความชื้น นิยมนำมาทำเป็นไม้ปูพื้น วงกบประตู หน้าต่าง ผนังบ้าน หรือพื้นที่ที่ต้องการอากาศถ่ายเท


4. ไม้สัก



ในการสร้างบ้านไม้สัก ต้องใช้ไม้สักแท้เท่านั้น และเนื้อไม้ต้องมีอายุ 10 ปีขึ้นไป จึงจะสามารถป้องกันปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ คนรักบ้านไม้นิยมนำไม้สักมาใช้ทำเสา ผนังเพดาน และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เพื่อตั้งประดับตกแต่งภายในบ้าน เนื่องจากไม้สักมีลวดลายสวยงามเฉพาะตัว และถึงแม้ไม้สักจะเป็นไม้เนื้ออ่อน ซึ่งเป็นไม้ที่ปลวกชอบกินเป็นอาหาร แต่ปลวกกลับไม่กินหรือทำลายไม้สัก เพราะไม้สักมีคุณสมบัติพิเศษคือ ‘น้ำยาง’ ที่สามารถป้องกันปลวกได้ ไม้สักจึงกลายมาเป็นไม้ชั้นดีที่นิยมนำมาใช้สร้างบ้านตลอดกาล 


สรุป


การดูแลรักษาบ้านไม้ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงแค่เจ้าของบ้านหมั่นตรวจสอบดูแลบ้านเป็นประจำ ทายาไม้กันปลวกตามวงรอบ และวางรากฐานเดินท่อน้ำยากันปลวกก่อนปูไม้ทับ ก็สามารถป้องกันปลวกขึ้นบ้านและยืดอายุเนื้อไม้ให้ใช้งานในระยะยาวได้มากยิ่งขึ้น


ถ้าคุณชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก และกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้สักชิ้นใหม่ อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้