ทิปส์ซื้อโต๊ะทํางานไม้ ต้องเลือกขนาด และความสูงโต๊ะทํางานยังไง

Last updated: 5 ต.ค. 2564  |  8744 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทิปส์ซื้อโต๊ะทํางานไม้ ต้องเลือกขนาด และความสูงโต๊ะทํางานยังไง

ช่วงเวลาที่หลายคนใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานอยู่ที่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาที่ต้อง Work From Home ตลอดทั้งวันแบบนี้ การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ชื่นชอบมาตกแต่งห้องทำงานเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองอยู่เสมอนั้น กลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโต๊ะทำงานไม้ที่เข้ากับการแต่งห้องหลากหลายรูปแบบ และวันนี้เราจะพามาดูกันว่าทิปส์ดี ๆ ในการเลือกซื้อโต๊ะทำงานไม้ ต้องพิจารณาอะไรบ้าง


ทำไมต้องโต๊ะทำงานวัสดุไม้?


ไม่ว่าจะเลือกซื้อโต๊ะทำงานไม้เทียม หรือโต๊ะทำงานไม้แท้ สิ่งหนึ่งที่ทั้งสองแบบมอบให้กับผู้ใช้ก็คือ สามารถให้บรรยากาศของความเป็นธรรมชาติได้ดี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นไม้แท้ก็จะยิ่งดีขึ้นไปอีก เพราะด้วยคุณภาพของวัสดุที่มีความคงทน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน รวมไปถึงสีสันและลวดลายของโต๊ะทำงานไม้จริงที่มีความเป็นธรรมชาติ ให้ความรู้สึกอบอุ่น และดูสวยงามทุกครั้งที่ได้มอง เพราะด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของลวดลายไม้แต่ละชิ้นที่ไม่ซ้ำใคร สามารถนำไปจัดวางตามมุมต่าง ๆ ของบ้านได้อย่างไม่น่าเบื่อ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ใคร ๆ ต่างก็ยกให้ ‘โต๊ะทำงานไม้’ เป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่หลายคนมักจะนึกถึง


อ่านเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไม้สักต่อ: 

6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวไม้สัก ประเภท ลาย และราคา ทำไมไม้สักจึงแพง


แต่นอกจากเรื่องความสวยงามและคุณภาพของวัสดุแล้ว การเลือกซื้อโต๊ะทํางานสักตัวมาเพื่อซัพพอร์ตการทำงานของเรา ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ ที่ควรจะพิจารณาให้ถี่ถ้วนเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการใช้งานของเรา และขนาดของโต๊ะทำงานที่สามารถรองรับสรีระของผู้ใช้งานอย่างเรา 


จะมีทิปส์ในการเลือกซื้อโต๊ะทำงานไม้อย่างไร ต้องเลือกขนาด และความสูงโต๊ะทํางานยังไง ไปดูคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ



มาตรฐานโต๊ะทํางาน Ergonomic ที่ควรเลือกซื้อ


หลัก Ergonomic ฟังดูแล้วอาจไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่นักนะคะ แต่คำ ๆ นี้เกิดขึ้นมาจากการนำคำ 2 คำมารวมกัน นั่นก็คือ Ergon (งาน) + Nomos (กฎตามธรรมชาติ) ซึ่งมีความหมายว่า “ศาสตร์ในการจัดรูปแบบการทำงานที่ง่ายขึ้น สอดคล้องกับสรีระร่างกาย และไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับคนใช้งาน” นั่นเองค่ะ


แน่นอนว่าการเลือกซื้อโต๊ะทำงานที่ดี ควรคำนวณจาก “ขนาดของโต๊ะ” ที่มีความเหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของเรา และยังถูกต้องตามหลัก Ergonomic ไปพร้อม ๆ กันด้วย เพราะใน 1 วัน เราต้องใช้เวลาในการนั่งทำงานประมาณ 8 ชั่วโมง หรือบางคนก็มากกว่านั้น ซึ่งหากนั่งด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้องเป็นเวลานาน ๆ ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาวได้


    

ทิปส์ในการเลือกซื้อโต๊ะทำงานอย่างไร


  • ขนาดโต๊ะทำงาน


ขนาดของโต๊ะทำงาน จะขึ้นอยู่กับพื้นที่การใช้งาน และพื้นที่ของห้องนั้น ๆ โดยขนาดโต๊ะมาตรฐาน ควรจะมีความกว้างตั้งแต่ 40-45 เซนติเมตร และความยาวตั้งแต่ 90-100 เซนติเมตรขึ้นไป หรืออาจใช้ตัวผู้ใช้งานเป็นเกณฑ์ในการวัด โดยเริ่มจากการใช้แขนทั้งสองข้างแนบชิดลำตัว จากนั้นยกปลายแขนทั้งสองข้างขึ้นขนานกับพื้น ในขณะที่ข้อศอกยังคงชิดลำตัว ความยาวตั้งแต่ปลายนิ้วไปจนถึงข้อศอก เป็นความยาวที่เหมาะสมของโต๊ะทำงานที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถหยิบจับสิ่งของ และขยับตัวได้สะดวกสบายนั่นเองค่ะ


  • ความสูงโต๊ะทํางาน


โดยทั่วไป ความสูงโต๊ะทํางานมาตรฐาน เมื่อวัดจากพื้นขึ้นมา จะอยู่ที่ 29-30 นิ้ว หรือ 73-76 เซนติเมตร ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว จะต้องพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ความสูงของผู้ใช้งาน ความสูงของเก้าอี้ และลักษณะการนำไปใช้ โดยยึดหลักที่ว่า “มีขนาดพอดี ไม่สูงเกินไป และไม่ต่ำเกินไป”


หากโต๊ะมีขนาดสูงเกินไป ผู้ใช้งานจะต้องพยายามยกไหล่ขึ้นอยู่เสมอขณะทำงาน ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่สบายตัว ไม่สามารถวางแขนแนบลำตัวได้ อาจมีอาการปวดแขนเมื่อต้องนั่งเป็นเวลานาน ๆ


หากโต๊ะมีขนาดต่ำเกินไป ผู้ใช้งานจะต้องก้มตัวหรืองอหลังลงมามาก ซึ่งเป็นท่าที่ไม่เหมาะสมในการทำงานเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้รู้สึกปวดหลัง ปวดไหล่ และปวดคอได้


ทิปส์ในการเลือกโต๊ะทำงานไม้


ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าโต๊ะทำงานวัสดุที่ทำจากไม้นั้นมีข้อดีมากมาย แล้วควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นนี้อย่างไร มาดูเคล็บ(ไม่)ลับทีละข้อกัน


1. ความแข็งแรง


โต๊ะทำงานต้องใช้วางอุปกรณ์สำคัญ ๆ ทั้งหลายอันได้แก่ หนังสือ เอกสาร ของจุกจิก คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อื่น ๆ โต๊ะทำงานจึงไม่ควรเลือกหาเฉพาะโต๊ะไม้ที่มีราคาถูกหรือมีลักษณะง่อนแง่น หากตั้งใจจะใช้ยาว ๆ ก็ควรเลือกที่แข็งแรงไม่โยกเยกง่าย หากเป็นไปได้ก็หลีกเลี่ยงไม้เนื้ออ่อน ให้มองหาไม้เนื้อแข็ง เนื้อแน่นอย่างไม้สัก หรือไม้มะค่า


โต๊ะทำงานไม้สักสไตล์โมเดิร์นสีดำ ดูเท่ไม่เหมือนใคร (คลิกดูข้อมูลเพิ่มเติม)

 

 

2. เหมาะสมกับพื้นที่และสภาพแวดล้อมในห้อง


ไม่เพียงแต่คำนึงถึงเรื่องของพื้นที่ใช้สอยและการจัดวาง แต่โต๊ะไม้ก็มีสีหลายแบบ แล้วสีไหนถึงจะเข้ากับการตกแต่งของในห้องของเรา สีน้ำตาลเข้มให้ความรู้สึกเคร่งจนึม ดูคลาสสิค และเสริมความภูมิฐาน หรือจะไม้สีมอคค่าให้ความรู้สึกอบอุ่น สีของโต๊ะไม้นั้นมีผลกับบรรยากาศโดยรวมได้



โต๊ะทำงานสไตล์โมเดิร์นเรียบง่ายมินิมอล (คลิกดูข้อมูลเพิ่มเติม)


3. คุณภาพของงานฝีมือ


เพื่อให้แน่ใจว่าโต๊ะทำงานแบบไม้ที่เรากำลังจะซื้อนั้นมีคุณ อย่าลืมอ่านรีวิวเยอะ ๆ หรือสำหรับใครที่ชอบเลือกเฟอร์นิเจอร์เอง ก็ไปดูงานที่หน้าร้านได้เลย จะได้งานไม้ที่ตรงตามความต้องการ ตรวจสอบคุณภาพและการเก็บรายละเอียดของช่างด้วยการลองดึงลิ้นชักเข้าออก ว่าให้สัมผัสที่แข็งแรง แต่ก็ลื่นไหล ดูให้พื้นผิวของโต๊ะราบเรียบ ไม่มีเสี้ยนหนาม หรือมีระดับที่ไม่เท่ากัน 


สรุป


โต๊ะทำงานที่ดีสามารถช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้ยิ่งขึ้น หากคุณกำลังมองหาโต๊ะทำงานไม้ที่มีคุณภาพดีสักตัว ก็อย่าลืมเลือกดูโต๊ะทำงานไม้สักสวย ๆ รายละเอียดงานช่างดี ๆ จากร้าน Taweesak Furniture ของเรานะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจและรู้ลึกรู้จริงเรื่องไม้สัก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้