มารู้จักประเภทของไม้ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

Last updated: 9 มิ.ย. 2563  |  6921 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักประเภทของไม้ ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

เฟอร์นิเจอร์ไม้ยังคงเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความนิยมมาเนิ่นนาน ส่วนหนึ่งเพราะความสวยงามจากลายธรรมชาติ บวกกับความแข็งแรงทนทาน แต่ในปัจจุบันการเลือกใช้ไม้เพื่อมาทำเฟอร์นิเจอร์ก็มีความหลากหลายมากขึ้น จึงต้องพิจารณาความเหมาะสมให้ดี เพื่อจะได้สิ่งที่ตรงกับความต้องการของตนเองมากที่สุด อย่ารอช้า มาลองมาทำความรู้จักกับประเภทไม้แบบต่าง ๆ ที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์กัน!




1. ไม้สัก

จัดเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความทนทานมากกว่าไม้เนื้อแข็งหลาย ๆ ประเภท แถมยังเป็นประเภทของไม้ที่มาพร้อมกับความเชื่อเรื่องความเป็นศิริมงคล เมื่อได้ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สัก จะทำให้บ้านดูภูมิฐาน มีความคลาสสิค อีกทั้งยังดูอบอุ่นขึ้นเป็นกอง


จุดเด่นของไม้สักคือ มีลวดลายอันสวยงามแบบเป็นธรรมชาติ แข็งแรงมาก ๆ ทำเฟอร์นิเจอร์แล้วใช้ได้ยาวนาน อีกทั้งในตัวไม้เองยังมีสารบางชนิดช่วยป้องกันปัญหาเรื่องปลวก มอดต่าง ๆ แต่จุดด้อยจะมีตรงที่ราคาสูงมาก ๆ หากเทียบกับไม้ทุกชนิด และปัจจุบันก็มีการรณรงค์ให้ใช้งานน้อยลง




2. ไม้ยางพาราประสาน

ถูกผลิตขึ้นโดยกระบวนการนำเอาไม้ยาง (ไม้เนื้ออ่อน) ชิ้นเล็ก ๆ มาต่อเรียงกันบริเวณหัวไม้ ติดด้วยกาว จนเกิดเป็นเส้นไม้ที่ยาว จากนั้นนำเอาไม้ที่ได้มาต่อกันโดยทากาวลงไปบริเวณด้านข้าง ผ่านการขัดเรียบจนกลายเป็นวัสดุคุณภาพดี ไม้ยางพาราประสาน 


คุณสมบัติเด่นคือ ได้ลายตามธรรมชาติที่ดูสวยงาม ราคาไม่แพงจนเกินไป ออกแบบเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางสไตล์ต่าง ๆ ได้เยอะ แต่มีข้อเสียคือ รับน้ำหนักมากไม่ได้ ขัดไม่ค่อยเนียน




3. ไม้อัด

ไม้อัด คือ ไม้ที่ผ่านขั้นตอนการผลิตด้วยการปอกเปลือกด้านนอกออก จากนั้นมีการตัดไม้จนบางแล้วจึงนำแผ่นไม้ที่ได้มาอัดเป็นชั้น ๆ ด้วยการบีบอัดร้อนหรือเย็นขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละราย แต่ความหนาของไม้อัดอย่างน้อย ต้อง 3 ชั้นขึ้นไปแล้วอัดด้วยกาว ทั้งนี้ชนิดของไม้อัดที่นิยมทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ยังแบ่งได้ 3 ชนิด คือ


ไม้อัดสำหรับใช้ภายใน จะใช้กาวยูเรีย ฟอร์มาดีไฮล์ ในการอัดเนื้อไม้ ต้องไม่พบกับความชื้นหรือฝน จึงนิยมทำเฟอร์นิเจอร์ในอาคาร


ไม้อัดสำหรับใช้ภายนอก จะใช้ฟีนอล ฟอร์มาดีไฮล์ ในการอัดเนื้อไม้ ทนความชื้นได้ดี นิยมทำของใช้ที่ต้องอยู่ภายนอก เช่น เรือไม้, ป้ายโฆษณา


ไม้อัดสำหรับใช้ชั่วคราว ใช้กาวทั่ว ๆ ไปในการอัดเนื้อไม้ นิยมนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของชั่วคราว เช่น บูธสินค้า 


จุดเด่นคือ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้อัดจะแข็งแรงมาก เพราะไม้ถูกอัดไว้หลายชั้น ไม่มีปัญหายืดตัวหดตัว รองรับน้ำหนักได้ดีระดับหนึ่ง แต่มีข้อเสียคือ น้ำหนักของไม้อัดจะเยอะ ขนย้ายยาก ราคาสูงในระดับหนึ่ง




4. ไม้ MDF

เป็นคำย่อที่มาจาก Medium Density Fiber เกิดจากการผสมและบีบอัดให้เข้ากันระหว่างเศษไม้กับขี้เลื้อยไม้ยางพาราและไม้ยูคาลิปตัส ผ่านความร้อนและแรงดันด้วยเครื่องจักรที่ทำไม้ประเภทนี้โดยเฉพาะ นิยมนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางแทบทุกประเภท 


จุดเด่นคือ แข็งแรงทนทานเทียบได้พอ ๆ กับไม้จริง ราคาถูก ขึ้นรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบต่าง ๆ ง่าย แต่มีข้อด้อยคือ ไม่ทนทานมากนักหากเทียบกับไม้แท้ ๆ 




5. ไม้ปาติเกิล

ไม้ปาติเกิล คือ ไม้ที่ผลิตจากการนำเศษขี้เลื่อยไม้ยางพารามาอัดบดให้กลายเป็นแผ่น (ขนาดขี้เลื่อยเล็กใหญ่ต่างกันไป) จากนั้นจะผ่านขั้นตอนด้านเคมีที่ใช้กาวและสารอื่น ๆ อัดจนกลายเป็นไม้ที่พร้อมใช้งาน 


จุดเด่นคือ ราคาถูกสุดในท้องตลาด หาซื้อง่าย แต่มีข้อด้อยคือ ไม่แข็งแรงทนทานเลย รับน้ำหนักไม่ได้ ลวดลายไม่สวย


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประเภทไม้ที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ ก็ลองพิจารณาดูว่าตนเองมีความต้องการแบบไหนมากที่สุด เพื่อให้การลงทุนซื้อเฟอร์นิเจอร์เป็นเรื่องคุ้มค่า ให้อยู่คู่บ้านคุณไปนาน ๆ


ถ้าคุณกำลังแต่งบ้าน หรือกำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นใหม่ อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture ใส่ใจและรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้