How To แต่งบ้านด้วย "เฟอร์นิเจอร์หวาย" ยังไง ให้ดูร่วมสมัย

Last updated: 11 มี.ค. 2565  |  3717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

How To แต่งบ้านด้วย "เฟอร์นิเจอร์หวาย" ยังไง ให้ดูร่วมสมัย

การเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับสไตล์บ้านที่เราชอบอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์หวายเป็นพิเศษก็อาจจะนึกไอเดียการตกแต่งบ้านไม่ออก เพราะปัจจุบันนั้นบ้านส่วนใหญ่มักจะเป็นสไตล์โมเดิร์นหรือสไตล์ลอฟท์เสียมากกว่า ซึ่งค่อนข้างที่จะใช้เฟอร์นิเจอร์งานหวายในการตกแต่งได้ยาก อย่างไรก็ตามวันนี้เราได้รวมข้อดีข้อเสียและเทคนิคการตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์หวายมาให้คุณเรียบร้อย บอกเลยว่าการตกแต่งสไตล์ร่วมสมัยนั้นยังคงอินเทรนด์ไม่ตกยุคอย่างแน่นอน


ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์งานหวาย


เบื้องต้นหวายเป็นพืชตระกูลปาล์มที่พบได้ง่าย เป็นไม้เลื้อยไม้เกาะ เพราะฉะนั้นตัวหวายนั้นมีข้อดีหลักๆ อยู่ที่เราสามารถใช้ความร้อนในการดัดปรับรูปทรงได้อย่างสะดวกสบาย ส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้ในงานถักจักสาน เก้าอี้หวาย โต๊ะหวายและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งจากหวาย เป็นต้น ถือว่าเป็นงานประณีตชนิดหนึ่ง อีกทั้งงานชนิดนี้ยังมีความแข็งแรงกว่าวัสดุอื่นใด จึงไม่แปลกที่เราจะพบเห็นเฟอร์นิเจอร์งานหวายในการตกแต่งสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้งานหวายยังช่วยส่งเสริมให้บรรยากาศของสถานที่นั้นๆ เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้เพียงนำมาตกแต่งไว้



ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์งานหวาย


หากแต่ข้อเสียของเฟอร์นิเจอร์งานหวายนั่นก็คือถ้าหากทำจากหวายแท้ จะต้องระวังเรื่องความชื้นและการถูกกัดแทะจากแมลงมอดปลวกเป็นพิเศษ หากไม่ได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้เฟอร์นิเจอร์หวายชิ้นนั้นๆ ทรุดโทรมได้ไว แต่โดยปกติแล้วแบรนด์เฟอร์นิเจอร์งานหวายต่างๆ มักจะมีการเคลือบสารป้องกันแมลงและความชื้นไว้เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งเทคโนโลยีปัจจุบันยังมีการทำหวายสังเคราะห์มาให้เลือกใช้งานอีกด้วย ถึงแม้ว่าอาจจะไม่สามารถเทียบเท่ากับหวายแท้ได้ แต่ก็คงทนและอุดรอยรั่วของงานหวายแท้พร้อมกับให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติไม่แพ้กัน


งานหวายกับการตกแต่งแบบร่วมสมัย


การตกแต่งแบบร่วมสมัยหรือ Contemporary Style เป็นการตกแต่งด้วยการผสมผสานหลากหลายสิ่งเข้าด้วยกัน มีทั้งความทันสมัยแต่เมื่อเดินเข้าไปก็ยังรู้สึกถึงบรรยากาศที่เรียบง่าย สุขุม สร้างความผ่อนคลายให้ผู้อยู่อาศัย ส่วนใหญ่เฟอร์นิเจอร์งานหวายจะเข้ากับการตกแต่งแบบ Thai Contemporary Style มากที่สุด นิยมนำมาใช้ตกแต่งผสานเข้ากันกับไม้เนื้อแข็งอย่างไม้สักซึ่งจะทำให้คงทนยิ่งขึ้น เทคนิคการเลือกเฟอร์นิเจอร์งานหวายให้เข้ากับการตกแต่งแบบร่วมสมัยคือ


เตียงไม้สักผสมหวายสไตล์นอร์ดิก (คลิกเพื่อดูรายละเอียด)


• ใช้ไม้หวายเป็น Headboard


เตียงไม้ที่มีไม้หวายเป็น Headboard จะสร้างความโดนเด่นให้กับห้องนอน เป็น backdrop ที่ดีอย่างมาก สามารถทำให้ดูมีความร่วมสมัยและมินิมอล หรือจะแต่งให้เป็นสไตล์วินเทจก็ได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบร่วมในการตกแต่งตามใจเราอีกที หวายให้ความรู้สึกอบอุ่น ดังนั้นจึงไม่มีที่ไหนในบ้านที่จะเหมาะกับการแต่งด้วยหวายมากไปกว่าในห้องนอนอีกแล้ว



• ตกแต่งด้วยสีเอิร์ธโทน


สีแนวเอิร์ธโทนจะช่วยทำให้เฟอร์นิเจอร์งานหวายกลมกลืนกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ได้ง่าย จึงถือเป็นชุดสีที่เหมาะกับการแต่งบ้านที่เน้นเฟอร์นิเจอร์ไม้และงานหวายมาก อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีกฏตายตัวว่าจะต้องเอิร์ธโทนเท่านั้น เพราะการตกแต่งด้วยสีสดใสแนว Tropical สีสดใสก็สามารถที่จะเข้ากันได้ไม่แพ้กัน แถมทำให้บรรยากาศสดชื่นขึ้นเป็นกอง



• เลือกการดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ 


ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์งานหวายมีการพัฒนาด้านการดีไซน์มากกว่าแต่ก่อน ไม่ได้มีแต่การใช้เก้าอี้หวายอีกต่อไป เพราะยังมีเฟอร์นิเจอร์งานหวายหลายๆ ชิ้นที่ถูกออกแบบมาให้มีรูปทรงที่แปลกตายิ่งขึ้นแต่ยังคงสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย บางชิ้นการเพิ่มงานหวายเข้าไปในรายละเอียดก็นับเป็นเพียงการตกแต่งและเพิ่มคาแรคเตอร์ให้กับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นเท่านั้น เพราะหลักๆ อาจจะยังใช้ไม้เนื้อแข็งอย่างไม้สักเพื่อความคงทนของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ



• ไม่มองข้ามดีเทลเล็กๆ


การตกแต่งด้วยไม้หวายนั้นยังรวมไปถึงของชิ้นเล็กๆ อย่างไม้หวายสานเป็นสุ้มโคมไฟสวย ช่วยสร้างมิติให้กับการตกแต่งบ้าน อีกทั้งยังช่วยสร้างแสงและเงาในห้องที่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป


ส่งท้าย


ด้วยเหตุนี้เฟอร์นิเจอร์งานหวายจึงยังคงได้รับความนิยมในปัจจุบันไม่แพ้กับงานเฟอร์นิเจอร์ชนิดอื่นใด โดยสไตล์การตกแต่งบ้านที่เหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้ที่สุดก็คือสไตล์ร่วมสมัย นอกจากเทคนิคการเลือกเฟอร์นิเจอร์หวายมาใช้ตกแต่งแล้ว ก็ต้องอย่าลืมคำนึงถึงวัสดุอื่นๆ ที่ถูกนำมาใช้ร่วมกันกับงานหวายด้วยว่าเป็นไม้ชนิดใด เพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพและคงทนมากที่สุดไม้สักเลยเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง


ท้ายสุดนี้ ถ้าคุณชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ซึ่งเป็นไม้มงคลนาม เสริมสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย เหมาะจะนำมาประดับบ้าน และอยากเพิ่มโต๊ะหมู่บูชาไม้สัก ไม่ว่าจะสไตล์โมเดิร์นเรียบหรูหรือสไตล์วินเทจ อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักผสมหวาย Best Seller คุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้