7 ทริคแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเวียน

Last updated: 10 ก.ค. 2563  |  6114 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ทริคแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเวียน

เฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียน (หรือเรียกอีกแบบว่า Nordic) มีต้นกำเนิดมาจากประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ได้แก่ สวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ และเดนมาร์ก ซึ่งเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียน รวมทั้งการตกแต่งบ้านและคอนโดในสไตล์ดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะลักษณะของการใช้สีที่อบอุ่น เรียบง่าย สบายตา แถมยังดูโมเดิร์นอีกด้วย


วันนี้ Taweesak Furniture จะพาทุกคนไปดูกันว่าถ้าอยากลองแต่งบ้านสไตล์นี้ดูบ้าง ต้องมีเคล็ดลับยังไงบ้าง แต่ก่อนอื่นมาดูที่มาและจุดเด่นของเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียนกันก่อนนะคะ


จุดเด่นของเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียน

ประเทศแถบสแกนดิเนเวียในช่วงหน้าหนาวนั้นกลางคืนยาวนาน กลางวันสั้นนิดเดียว ดังนั้นเพื่อสร้างบ้านที่มีโทนอบอุ่นสว่างไหว เน้นสีขาว เทาอ่อน การนำเฟอร์นิเจอร์ไม้มาประกอบการตกแต่งบ้านถือเป็นส่วนสำคัญของการตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย โดยจะเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีสีอ่อนเข้ากับห้องสีสว่าง

 
เตียงไม้สักผสมหวายทนทานแต่แฝงด้วยความอบอุ่น มีสีน้ำตาลสว่างเข้ากับห้องสีขาว/เทา (ดูข้อมูลสินค้า)


ซึ่งโดยมากก็จะใช้ไม้ประเภทไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้เบิร์ช ไม้สน หรือวัสดุไม้ที่มีสีน้ำตาลอ่อนออกสีครีม เพื่อให้บ้านเต็มไปด้วยความรู้สึกที่สว่างไสวในช่วงหน้าหนาวที่มืดและยาวนานนั่นเอง


ทริคแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเวียน

 

1. ทำให้ภาพรวมดูคลีนๆ ด้วยสีขาวและไม้สีอ่อน


โดยมากแล้วเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์สแกนเนเวียนนั้นจะเหมาะกับการตกแต่งที่เน้นโทนสีขาวเป็นหลัก เพราะเมื่อจับคู่กันแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่นและเบาสบาย ทำให้ห้องดูโปร่งและสว่างขึ้น หากจะใช้สีอื่นมาตัดก็จะเน้นเป็นพวกดีเทลของตกแต่งแทน ส่วนสีผนัง พื้น หรือเฟอร์นิเจอร์มักจะเป็นสีอ่อนเท่านั้น 

 




2. เลือกปูพื้นด้วยสีอ่อน

โดยมากแล้วพื้นห้องสไตล์สแกนดิเนเวียนมักจะเป็นไม้ที่มีวัสดุเบาสีอ่อนตามธรรมชาติ หรือจะเป็นไม้ที่ทาสีขาวก็ได้ พื้นลามิเนตสีอ่อนเองก็เป็นที่นิยมมากเช่นกัน การแต่งบ้านสไตล์นี้ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียนจะเน้นลุคแบบคลีนๆ ดังนั้นการใช้พรมหนาหนักปูทั่วพื้นจะไม่เป็นที่นิยม แม้ว่าจะเป็นสไตล์การแต่งบ้านของเมืองหนาวก็ตามที ถ้าจะตกแต่งพื้นด้วยพรม จะนิยมเลือกตกแต่งเป็นจุดๆ ตามการใช้งานมากกว่า และจะนิยมเลือกพรมขนสัตว์ที่มีสีอ่อน

 




3. ให้ความสำคัญกับแสงสว่างและหน้าต่าง

อย่างที่เราย้ำไปแล้วว่าการแต่งบ้านสไตล์นี้มีที่มาจากการที่หน้าหนาวมีกลางคืนที่ยาวนาน จึงจะมีความพยายามที่จะทำให้บ้านดูสว่างให้มากที่สุด ดังนั้นบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนจะหน้าต่างเยอะ ถ้าบ้านใครที่ไม่ได้มีหน้าต่างเยอะก็ไม่ต้องถึงขั้นเจาะหน้าต่างใหม่นะคะ บ้านเราอากาศร้อน แดดออกตลอดวัน ทำให้แสงสว่างเพียงพออยู่แล้ว เพียงถ้าอยากจะคีพความเป็นสแกนดิเนเวียนก็อาจจะต้องเลือกผ้าม่านที่เนื้อไม่หนามาก สีอ่อนอีกเช่นเคย เช่น สีครีม สีขาว นั่นก็เพื่อให้แสงแดดสามารถส่องผ่านมาได้นั่นเองค่ะ

 




4. อย่าลืมว่าฟังก์ชันต้องมาพร้อมกับความสวยงาม

ไม่ใช่แต่สำหรับการแต่งบ้านในสไตล์นี้นะคะ ไม่ว่าจะสไตล์ไหน ในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ต้องอย่าลืมนะคะว่าฟังก์ชันการใช้งานนั้นจะต้องมาคู่กันกับความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์ แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ ถ้าคุณเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์สไตล์นอร์ดิก โดยมากแล้วเฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้จะถูกออกแบบให้มีความคลีนอยู่แล้ว อย่างการเลือกโต๊ะ เก้าอี้ เราก็จะสังเกตเห็นว่า ขอบโต๊ะจะมีความกลมมน ดูสมูธมาก ให้ความรู้สึกสบายตาและปลอดภัย นอกเหนือจากนี้เฟอร์นิเจอร์สไตล์นอร์ดิกยังถูกออกมาแบบมาอย่างคำนึงถึงพื้นที่การใช้สอยอยู่มาก แต่ก็ไม่ทิ้งดีไซน์ที่ยังคงความโมเดิร์นไว้อย่างดี

 




5. เน้นการตกแต่งด้วยดอกไม้ ต้นไม้สีเขียว และงานศิลปะสวยๆ

ด้วยลักษณะเด่นของสีและการออกแบบเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียน จะทำให้เหมาะมากที่จะเพิ่มต้นไม้และดอกไม้เป็นลูกเล่นประดับที่ทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวามากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นการตกแต่งที่ขาดไปไม่ได้ แต่ในส่วนของการเพิ่มพวกรูปภาพ งานศิลปะ ของตกแต่งอื่นๆ นั้นอาจจะแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน

 




6. แมทช์เฟอร์นิเจอร์ไม้เข้ากับโลหะ

โดยมากแล้วเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญๆ ของการแต่งบ้านสไตล์นี้ ได้แก่ ชุดโต๊ะเก้าอี้ โต๊ะกาแฟ เคาน์เตอร์ ตู้ ชั้นวางของต่างๆ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะเป็นวัสดุที่ทำจากไม้ทั้งหมด เทรนด์ในหลายปีให้หลังมานี้การแต่งบ้านสไตล์นอร์ดิกจะเน้นการแมทช์เฟอร์นิเจอร์ไม้เข้ากับโลหะเพื่อเพิ่มความหรูหราและสว่างไสวให้กับห้องไปในตัว โดยโลหะที่พูดถึง ได้แก่ พวกโคมไฟตกแต่งต่างๆ ซึ่งไฟตกแต่งเหล่านี้ก็เรียกได้ว่าเป็นสไตล์นอร์ดิกเช่นกัน

 




7. เลือกไฟที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นดีไซน์แบบนอร์ดิก

การเลือกไฟให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์และบ้านมีความสำคัญมาก ไม่ใช่เฉพาะกับการแต่งบ้านสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง แต่ทุกๆ สไตล์จะมีการแต่งและจัดไฟที่แตกต่างกัน นั่นเพราะเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างไฟนี่แหละที่จะช่วยเปลี่ยนมู้ดและโทนของบ้านไปอย่างสิ้นเชิง เพื่อให้เข้ากับเฟอร์นิเจอร์สไตล์นอร์ดิก การเลือกไฟควรเน้นความเป็นอบอุ่นโมเดิร์น โคมไฟห้อยเพดาน หรือโคมไฟตั้งพื้นที่มีลักษณะกลมมน


จบกันไปแล้วกับ 7 เทคนิคการแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียน พอจะรู้แนวทางแล้วว่าต้องมิกซ์หรือแมทช์อะไรออกมายังไง ก็ลองวางแผนดูนะคะว่าต้องซื้ออะไรบ้าง 


ถ้ากำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นใหม่ อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้