7 ไอเดีย แต่งบ้านสไตล์จีน กลิ่นอายโอเรียนเต็ลร่วมสมัย

Last updated: 13 ก.ย. 2564  |  6281 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ไอเดีย แต่งบ้านสไตล์จีน กลิ่นอายโอเรียนเต็ลร่วมสมัย

บางครั้งการตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นอาจไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคนเสมอไป เพราะถึงจะมีการออกแบบสไตล์ใหม่เข้ามาเรื่อยๆ แต่ก็ยังมีคนที่หลงใหลและอินไปกับบรรยากาศของบ้านจีนโบราณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวไหนที่มีเชื้อสายจีน อยากแต่งบ้านให้ถูกใจผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ทิ้งความดั้งเดิมที่ดูโดดเด่นแปลกตา หรือถูกจริตกับอากงอาม่า แต่ก็ไม่ลืมความร่วมสมัยที่ดูไม่ตกยุค บทความนี้เลยขอมาบอกต่อ 7 ไอเดีย แต่งบ้านสไตล์จีน เพื่อสอดแทรกกลิ่นอายความเป็นบ้านจีนโบราณโอเรียนเต็ล (Oriental) ในบ้านหลังเดิมของคุณ ให้ดูมีความร่วมสมัยมากขึ้นกัน


1. ห้องสวยด้วยสีมงคล


ต่อให้ไม่มีลวดลายสไตล์จีน แต่เชื่อไหมว่า แค่เลือกสีให้ดี ก็อาจส่งผลถึงอารมณ์และความรู้สึกเหมือนได้กลิ่นอายสไตล์จีนบ้างแล้ว โดยเฉพาะการเลือกสีมงคลที่ชาวจีนมักจะใช้กันบ่อยๆ อย่าง สีน้ำตาลอมแดง สีเหลืองทอง สีเขียวหยก สีครีมไข่นวลตา โดยอาจจะเลือกแต่งเป็นสีห้อง หรือสีเฟอร์นิเจอร์ก็ได้ เช่น ห้องสีครีมเติมที่กั้นฉากฉลุสีน้ำตาลแดง แซมด้วยสีทองบางจุด ห้องสีขาวทองตัดด้วยของตกแต่งสีแดง เป็นต้น

 

 

2. เสริมลวดลายสไตล์จีน


สำหรับใครที่คิดว่า แค่สีอย่างเดียวยังไม่พอ ขอให้มีลวดลายสไตล์จีนในห้องอีกสักหน่อย แนะนำให้ ลองแต่งผนังด้วยภาพวาดลายเส้นจีน ภาพวาดสัตว์มงคลต่างๆ เช่น รูปม้าที่ดูแข็งแกร่ง รูปปลามงคลแบบพู่กันจีน จัดให้ดูร่วมสมัยได้ไม่ยาก ติดตัวอักษรภาษาจีนความหมายมงคลแผ่นใหญ่ใส่กรอบหามุมติดสวยๆ ให้เห็นชัดๆ ในห้อง หรือ ใช้วิธีเพนท์ลวดลายประแจจีนบนผนังห้องก็ช่วยเพิ่มความเก๋แบบจีนร่วมสมัยได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


3. เฟอร์นิเจอร์ไม้ในตำนาน


คนที่เคยดูซีรี่ย์จีน ไม่ว่าจะแนวพีเรียดย้อนยุค หรือทั่วไป คงพอจะเคยเห็นว่า ชาวจีนจะชอบตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์แบบจีนคลาสสิคเป็นพิเศษ เหมือนที่เคยเห็นตามแบบแต่งร้านแนวโบราณ จะเป็นแบบไม่มีลวดลายเพียงเป็นไม้สีน้ำตาลดูภูมิฐาน หรือแบบไม้แกะสลักลวดลาย หรือจะแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้ฝังมุกรุ่นอากงอาม่าก็ตามแต่

 

เฟอร์นิเจอร์ชุดน้ำชาไม้สัก สไตล์จีน (ข้อมูลเพิ่มเติม)

 

ขอเพียงเลือกด้วยความพิถีพิถัน เฟอร์นิเจอร์ไม้มีราคาค่อนข้างสูง บางชิ้นยิ่งเก่ายิ่งราคาสูงเลยเสียด้วยซ้ำ ให้เน้นพวกโต๊ะ เก้าอี้ ชุดรับแขก ฉากกั้น ชั้นวางของต่างๆ เป็นหลัก แต่ถ้าใครงบถึงอาจจะเพิ่มเฟอร์นิเจอร์ประเภทอื่นเพิ่มเติมด้วยก็ไม่ว่ากัน



4.  เครื่องลายครามยกระดับความปัง


อีกหนึ่งของใช้สวยงามตกแต่งบ้าน ที่สะท้อนเอกลักษณ์ชาวจีนได้เป็นอย่างดีก็หนีไม่พ้นเครื่องปั้นดินเผาลายคราม ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน จะวางตั้งโชว์ตรงไหนก็ดูสวยงามเลอค่าและแถมมีกลิ่นอายมงคลมั่งคั่ง อาจวางแจกันประดับที่เน้นให้เห็นลวดลายที่ชดช้อยของตัวเครื่องลาย หรือแจกันประดับดอกโบตั๋น หรือต้นไม้ประดับอื่นๆ ยิ่งวางตัดกับไม้สีน้ำตาลแก่หรือพื้นหลังสีครีมอมน้ำตาลยิ่งสวยเข้ากันไปอีก แต่ไม่จำเป็นต้องจัดชุดใหญ่อลังการ ตกแต่งเพิ่มเติมในบางจุดแค่พอหอมปากหอมคอก็เพียงพอ

 


5. เติมมุมสวยด้วยธรรมชาติ


นอกจากสีสัน ลวดลาย เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านแล้ว อาจจะลองเพิ่มเติมมุมสวยๆ ให้มีความงามอย่างจีนโบราณ สวยสบายตา แต่ไม่ดูแก่ ด้วยไอเท็มสายธรรมชาติ อย่างไม้ไผ่ ซึ่งถือเป็นวัสดุสำคัญที่ชาวจีนชอบนำมาใช้งานภายในบ้าน และอาจจะเพิ่มเติมมุมสีเขียวอีกนิด ด้วยการตั้งต้นบอนไซเล็กๆ หรือต้นไม้มงคลอื่นๆ ที่ชาวจีนนิยมปลูก เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล


6. เสริมแพทเทิร์นลายจีนหรือรูปทรงเรขาคณิต


โต๊ะอาหารบ้านสไตล์จีนดั้งเดิมนั้นนิยมแบบวงกลม เพื่อสะดวกง่ายในการเคลื่อนอาหารของครอบครัวใหญ่ เพราะคนจีนให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารแบบพร้อมหน้ากันในครอบครัวนั่นเอง แม้แต่โต๊ะน้ำชา (หรือกาแฟ) ก็มักจะเป็นรูปทรงกลม เพราะรูปทรงวงกลมยังเป็นแพทเทิร์นที่ดีมงคลแฝงความนิ่มนวล


อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันแพทเทิร์นถูกนำมาประยุกต์ใช้ในรูปแบบและวัสดุที่ทันสมัยมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องติดอยู่ในกรอบเดิมๆ โดยการเลือกโต๊ะเก้าอี้ที่ดูจีนโบราณเคร่งขรึมก็ไม่เป็นไร อาจใช้เฟอร์นิเจอร์โมเดิร์น แต่เพิ่มลายจีนซึ่งนำมาเพิ่มลูกเล่นในจุดต่างๆ แทน เช่น ประดับผนัง หมอนอิง ลายของพรม เป็นต้น



7. ไม่ทิ้งความร่วมสมัยด้วยการจัดไฟดาวน์ไลท์


แสงสำคัญกว่าที่คิด สามารถช่วยให้บรรยากาศของห้องเปลี่ยนไป จะดูเคร่งขรึม ผ่อนคลาย อบอุ่น สงบเย็น การจัดไฟช่วยเพิ่ม โดยมากเพื่อความร่วมสมัย การใช้โคมดาวน์ไลท์ติดลอย หรือไฟดาวน์ไลท์แบบซ่อนตามหลืบฝ้าเพดานหรือผนัง จึงเป็นที่นิยม เลือกใช้ไฟที่เปลี่ยนโหมดคูลไลท์หรือวอร์มไลท์ได้ จัดไฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน ไม่สว่างหรือมืดเกินไป ไม่ได้ทำเพื่อความสวยงามของห้อง แต่ยังเพื่อสุขภาพสายตาที่ดีของเรา


สำหรับใครที่อ่านแล้วรู้สึก สนใจ และคิดว่า การแต่งบ้านสไตล์จีนร่วมสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์ไตล์และความชอบของตัวเองได้ ก็อย่าลืมนำ 5 ไอเดียที่เรานำมาฝากไปลองปรับใช้แต่งเสริมเติมมุมสวยๆ เพิ่มกลิ่นอายความเป็นจีนโบราณภายในบ้านตามที่ต้องการกัน รับรองว่า มุมเดิมที่ชินตาจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป โดยที่ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งอะไรมากมายเลย


ท้ายสุดนี้ ถ้าคุณชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ไม้สักที่มีการออกแบบสวยงาม แข็งแรง ทนทาน และผ่านมือช่างไม้สักที่มีประสบการณ์มาหลายสิบปี ไม่ว่าจะแต่งบ้านแบบไหน ก็อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้คุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้