การดูแล-รักษาเครื่องเรือนหวาย และเฟอร์นิเจอร์ไม้ผสมหวาย

Last updated: 22 ก.ย. 2564  |  7379 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การดูแล-รักษาเครื่องเรือนหวาย และเฟอร์นิเจอร์ไม้ผสมหวาย

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการตกแต่งบ้านนั้น เฟอร์นิเจอร์เครื่องหวาย เช่น เก้าอี้ไม้สักหวาย เครื่องเรือนหวาย และเฟอร์นิเจอร์หวายต่างๆ นั้น ถือว่าเป็นของตกแต่งบ้านชั้นดีที่ทำให้บ้านดูดีมีคาแรคเตอร์ เหมาะกับนักสะสมเฟอร์นิเจอร์สวยๆ ที่ชอบแต่งบ้านแนววินเทจหวานๆ ดูอบอุ่นเป็นอย่างมาก แถมยังเบา เคลื่อนที่ง่าย แล้วก็ eco-friendly อีกด้วย แม้ว่าวิธีการดูแลรักษาเครื่องหวายพวกนี้อาจจะยุ่งยากเสียหน่อย แต่หากดูแลรักษาเป็นอย่างดีนั้น ก็สามารถทำให้วัสดุต่างๆ ไม่สึกกร่อนและสามารถใช้งานไปอย่างยาวนานได้



วิธีดูแลรักษาเครื่องหวายให้สวยงามน่าใช้อยู่อย่างสม่ำเสมอ


ด้วยความเบาบางของวัสดุ อาจะทำให้เครื่องเรือนไม้หวายเสียหายได้ง่ายกว่าเครื่องเรือนไม้ที่แข็งแรงแบบอื่นๆ แต่ก็ใช้ว่าจะไม่มีวิธียืดอายุการใช้งาน ลองมาดูวิธีง่ายๆ ในการดูแลเครื่องเรือนหวายกัน 


1. ใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดให้ถูกต้อง


ก่อนจะลงมือทำความสะอาดควรดูจากปริมาณของฝุ่นและความสกปรกของเครื่องหวาย หากสกปรกไม่มาก ก็สามารถใช้ไม้ขนไก่ปัดออกเบาๆ ได้ แต่ถ้าหากเริ่มมีฝุ่นเกาะหนาที่ลึกเกินกว่าจะปัดออก ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เนื้อนุ่มสะอาดชุบน้ำหมาดๆ เช็ด แล้วใช้ผ้าแห้ง เช็ดซ้ำอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำเฟอร์นิเจอร์หวายไปวางผึ่งแดดให้แห้ง


ทิปส์ดีๆ ในการทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หวาย

 

  • ในซอกซอนที่ผ้าเช็ดไม่สามารถเข้าถึงได้ ให้ใช้แปรงขนอ่อนลองแปรงฝุ่นในซอกออกดู ถ้าหากว่าแปรงเข้าไม่ถึง อาจใช้เครื่องเป่าความดันลมในการเป่าลมเข้าไปขจัดฝุ่นที่ติดอยู่ซอก



2. ป้องกันไม้หวายจากสัตว์และแมลงต่างๆ


พวกเหล่าบรรดาสัตว์วัชพืชและแมลงต่างๆ ที่สามารถทำลายให้ไม้หวายนั้นเสื่อมคุณภาพและเกิดความเสียหายได้ ก็คือพวก มอด ปลวก และแมลงกัดแทะไม้ ดังนั้นควรใช้น้ำยาหรือสารกำจัดแมลง หรือสามารถใช้การฉีดน้ำมันก๊าด หรือ ดีดีที เข้าไปในรูที่มอดเจาะทิ้งไว้ และฉีดซ้ำอีกครั้งจนสังเกตได้อย่างแน่ใจว่าจะไม่เหลือตัวแมลงบนไม้หวายของเราอีกต่อไป


3. วางเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม


การวางพวกเก้าอี้ไม้สักหวาย เครื่องเรือนหวาย เฟอร์นิเจอร์หวาย ให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมนั้นจะช่วยดูแลรักษาเนื้อไม้ของเครื่องเรือนต่างๆ ให้มีความสวยงามคงทนและยืดอายุการใช้งานออกไปได้ 


เนื่องจากแสงแดดจัดๆ ฝน และความชื้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกับไม้หวาย ดังนั้นควรวางเฟอร์นิเจอร์หวายไว้ในที่แห้ง อย่างห้องรับแขก ห้องนอนและมุมพักบันได โดยยิ่งห่างไกลจากที่ที่มีความชื้นสูงอย่างห้องน้ำ หรือห้องครัว หรือที่ที่มีแดดจัดกลางแจ้งแบบระเบียงหรือชานบ้าน แต่การวางในห้องข้างหน้าต่างที่มีแสงแดดจัดๆ ส่องผ่านอ่อนๆ ได้นั้นจะยิ่งดี เพราะการบ่มแดดนิดๆ สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องเรือนหวายได้



4. ใช้น้ำมันรักษาเนื้อหวายให้เฟอร์นิเจอร์มีความแข็งแรง สะอาด คงทนอยู่เสมอ


เมื่อเราซื้อเครื่องเรือนหวาย หรือซื้อเฟอร์นิเจอร์และของใช้ที่ทำจากหวายมาใหม่ ๆ หากท่านต้องการคงสภาพเครื่องเรือนให้ดูใหม่และสวยงามอยู่เสมอนั้น การเคลือบผิวของเครื่องหวายด้วย น้ำมันรักษาเนื้อไม้อย่างน้ำมันลินซีด (Linseed Oil) หรือจะใช้ น้ำมันทีคออยล์ (Teak Oil) ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน เพราะนอกจากจะปราศจากสารเคมีที่มีอันตรายต่อมนุษย์แล้ว ยังช่วยรักษาเนื้อไม้เพื่อทดแทนน้ำมันธรรมชาติของไม้ที่สูญเสียไปเนื่องจากแสงแดดและสภาวะทางธรรมชาติที่รุนแรงอื่นๆ เพื่อปรับพื้นผิวให้กลับมาชุ่มชื้น (แต่ไม่เปียกชื้น) เหมือนใหม่ได้


5. ใช้เบาะรองนั่งกับเก้าอี้หวาย


การใช้เบาะรองนั่งกับเก้าอี้หวายนั้นไม่ได้ทำไปเพื่อความสวยงามในการตกแต่งบ้านเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำให้ช่วยลดการเสื่อมสภาพของที่นั่งไม่ให้หย่อนยานจากการลงน้ำหนักในจุดใดจุดหนึ่งมากจนเกินไปได้ แต่ต้องเป็นเบาะรองนั่งที่มีโฟมรูปทรงที่เหมาะสม ไม่ใช้เบาะขนสัตว์ที่อ่อนนุ่ม



ต้องทำความสะอาดเครื่องเรือนหวายบ่อยขนาดไหน?


ปัดหรือเช็ดฝุ่นออกสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ และในทุกๆ 6 เดือนถึง 1 ปีก็ให้สำรวจเฟอร์นิเจอร์เครื่องเรือนหวายแต่ละชิ้นดูว่ามีส่วนที่ชำรุด มีราขึ้น หรือโดนแมลงแทะหรือไม่ ในส่วนของการบำรุงและซ่อมแซมด้วยการเคลือบน้ำมันนั้นอาจไม่จำเป็นต้องทำบ่อยครั้ง โดยมากทำแค่ปีละครั้งก็เพียงพอ

 

ท้ายสุดนี้ ถ้าคุณชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ไม้สักที่ดีไซน์สวย แข็งแรง ทนทาน หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้สักผสมหวายที่ดีไซน์สวยงาม ไม่ว่าจะสไตล์โมเดิร์นเรียบหรูหรือสไตล์วินเทจคลาสสิค ไม่ว่าจะแต่งบ้านแบบไหน ก็อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้คุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้