7 ข้อดีของการอบไม้สักด้วยเตาอบไม้

Last updated: 25 ต.ค. 2563  |  7782 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ข้อดีของการอบไม้สักด้วยเตาอบไม้

7 ข้อดีของการอบไม้สักด้วยเตาอบไม้


ไม้สัก เป็นไม้ที่มีความแข็งแรง ทนทานและ แข็งแรง จึงเหมาะที่จะนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ บิวท์อิน หรือพื้นไม้ แต่บางท่านอาจพบเจอไม้ยืดหรือหดตัว พบรอยแตก รอยปริ หรือบิดงอ ซึ่งเกิดจากไม้มีความชื้นสูง ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้สักที่อบด้วยเตาอบไม้


ความชื้นของไม้สัก

ไม้สักเมื่อตัดมา จะมีความชื้นสูงถึง 80%-100% ทำให้เนื้อไม้มีน้ำหนักเยอะและเกิดปัญหาการยืดหรือหดตัวของไม้ได้ เราจึงต้องลดความชื้นของไม้สักลง ซึ่งทำได้ 2 วิธี คือ 


1. การนำไม้สักผึ่งด้วยกระแสอากาศ

วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมทำกันเนื่องจากใช้ต้นทุนน้อย แต่ข้อเสียคือใช้ระยะเวลาที่นาน 4 เดือนขึ้นไป ไม้ถึงจะแห้งระดับนึง แต่ความชื้นจะอยู่ที่ประมาณ 25%-40% ซึ่งถือว่ายังมีความชื้นเยอะระดับนึงอยู่

 

2. อบไม้สักด้วยเตาอบไม้

เตาอบไม้ทำให้เราสามารถตั้งค่าความชื้นที่ต้องการได้ ซึ่งสามารถรีดความชื้นออกได้เหลือประมาณ 8-16% ทำให้ได้ไม้สักที่อบแล้วได้คุณภาพที่ได้มาตรฐาน คงทนและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นแต่แลกมาด้วยต้นทุนที่สูง 

 


ข้อดีของการอบไม้สักด้วยเตาอบไม้


1.  ไม่เป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้างต่างๆ ทำให้ไม้สักคงรูป มีการยืดหรือหดตัวน้อย 

2.  ไม้สักที่แห้งแล้วจะมีคุณสมบัติด้านความแข็งแรงที่ดีขึ้น

3. ทำให้ไม้สักมีน้ำหนักเบา

4. ลดการทำลายจากแมลงและเชื้อรา 

5. ทำให้ไม้เป็นฉนวนความร้อนและฉนวนไฟฟ้าได้ดี

6. ทำให้ใช้เก็บเสียงได้ดีขึ้น

7. ไม้ที่อบอย่างดีแล้วจะติดกาว อาบน้ำยารักษาเนื้อไม้หรือยาทนไฟได้ดีขึ้น


จบกันไปแล้วกับ 7 ข้อดีของการอบไม้สักด้วยเตาอบไม้ พอจะได้ความรู้เรื่องความชื้นของไม้สักและความสำคัญของเตาอบไม้ไปแล้วนะคะ ก่อนจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ลองถามเช็คกับทางร้านขายเฟอร์นิเจอร์ไม้สักก่อนนะคะ ว่าไม้สักได้ผ่านกระบวนการลดความชื้นอย่างไร แบบตากแดดหรือใช้เตาอบไม้ เพื่อที่เราจะได้นำข้อมูลไปตัดสินใจในการซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น

ทวีศักดิ์เฟอร์นิเจอร์ มีเตาอบไม้ในโรงงานของเราเอง เพื่อให้ได้ไม้สักที่มีคุณภาพ คงทน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เราต้องการให้ลูกค้าได้เฟอร์นิเจอร์ไม้สักที่ดีที่สุด

ถ้ากำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก อย่าลืมลองเยี่ยมชมแคทตาล็อคเฟอร์นิเจอร์ไม้สักคุณภาพเยี่ยมจากเรา Taweesak Furniture นะคะ เราทำเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นอย่างใส่ใจ และรู้จริงเรื่องเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

ไม้สักของเราที่ผ่านกระบวนการอบด้วยเตาอบไม้เสร็จแล้ว

ไม้สักของเราที่ผ่านกระบวนการอบด้วยเตาอบไม้เสร็จแล้ว

ค่าความชื้นของไม้สักของเราที่ผ่านกระบวนการอบด้วยเตาอบไม้เสร็จแล้ว

แผงควบคุมเตาอบไม้โรงงานทวีศักดิ์เฟอร์นิเจอร์

ขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก forprod.forest.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้